“Nút thắt” ở tiêu chí số 2

Xã Trần Thới trước đây được huyện Cái Nước đánh giá cao về tiến độ phát triển hạ tầng giao thông nông thôn (GTNT), nhưng khoảng hai năm trở lại đây, do ảnh hưởng của thủy triều, biến đổi khí hậu, hiện nay, xã có tỷ lệ lộ GTNT gần như thấp nhất trong huyện.

Trần Thới có 12 ấp, tuyến sông Cái Nước - Đầm Cùng chia xã làm đôi, 6 ấp ở phía đông và 6 ấp ở phía tây. Ông Liêu Chí Thu, Phó Chủ tịch UBND xã, cho biết: “Ngoài xuất phát điểm thấp, xã gặp rất nhiều khó khăn khi thực hiện tiêu chí GTNT, nhất là 6 ấp ở phía đông (Mỹ Hòa, Mỹ Thuận, Mỹ Tân, Mỹ Đông, Bình Thành và Đông Mỹ), hiện đang bị ảnh hưởng của triều cường, nước dâng, gây sạt lở nghiêm trọng, ảnh hưởng đến tình hình sản xuất của bà con”.

Cách đây khoảng một thập niên, khi hầu hết các xã đều gặp khó khăn trong xây dựng lộ GTNT, riêng Trần Thới, hằng năm triển khai thực hiện trên 10.000m lộ. Toàn xã có 90.000m lộ, nhưng tỷ lệ lộ 2,5m trở lên còn thấp.

Hình ảnh con lộ chữ S không hiếm trên địa bàn xã Trần Thới.

Ông Thu cho biết thêm, xã đã triển khai xây dựng hoàn thiện lộ nông thôn đấu nối được hết các trục chính trên địa bàn, nhưng do quá trình xây dựng tương đối lâu, cộng với mặt bằng thấp, mỗi năm vào mùa mưa hầu hết các tuyến lộ ở các ấp phía đông đều bị ngập.

Ngoài những công trình “hư đến đâu sửa đến đó”, xã đang triển khai xây dựng công trình đường Công Vụ, ngang 3,5m, dài 160m đấu nối tuyến Quốc lộ 1A với cầu Lộ Xe; xây dựng đường Công Trung 1, ngang 3m, dài 740m và vận động nhân dân làm lộ đất đen ở ấp Mỹ Hòa. Nhưng thực tế, vẫn chưa thấm tháp vào đâu so với nhu cầu và tình hình sạt lở như hiện nay; vì cái mới chưa xong đã phải tất bật sửa chữa, di dời tuyến cũ.

Lộ sụt lún còn ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình sản xuất của người dân.

6 ấp ở phía đông nằm bên tuyến kênh xáng Đông Hưng (tuyến nhánh của sông Bảy Háp) gần đây còn bị sạt lở. Từ ngày 26/6 đến nay, đã có 3 vụ sạt lở xảy ra. Trong đó có 2 tuyến sạt lở nghiêm trọng: Tuyến kênh xáng Đông Hưng (ấp Mỹ Đông) và tuyến sông kênh xáng Đông Hưng (ấp Mỹ Tân). Không chỉ ảnh hưởng đến các tuyến lộ mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân trên tuyến, có những hộ bị sóng “ăn” mất 4 - 5m đất, phải thuê người, thuê xáng đến di dời lộ. Bởi trên tuyến này, nhân dân không có khả năng làm kè chống sạt lở và hiện cây đước chống sóng cũng “thất thủ” với diễn biến thất thường như hiện nay.

Ông Thu cho biết thêm: “Trong 6 tiêu chí chưa đạt, tiêu chí lộ GTNT gặp khó khăn nhất. Quy hoạch lộ thì đã xong nhưng chưa triển khai được, do thiếu vốn thực hiện. Năm 2018, còn nhiều tuyến lộ 2m, 3m và còn trên 5.000m lộ giai đoạn 2 chưa triển khai thi công được như tuyến Bình Thành có tổng chiều dài trên 4.000m đang chờ khởi công giai đoạn 2. Theo chỉ tiêu thì năm nay xã được rót 400 triệu đồng để thực hiện các công trình nhưng đến thời điểm này xã vẫn chưa nhận được”.

Nhiều tuyến lộ của các ấp ở phía đông càng mỏng manh do ảnh hưởng của triều cường.

Hiện đang là mùa mưa, tình trạng sạt lở vẫn còn tiềm ẩn. Việc di dời lộ như thế này cũng chưa phải là cách tốt nhất!

Xây dựng GTNT không những giúp địa phương phát triển kinh tế, xã hội mà còn góp phần nâng cao đời sống dân trí, rút ngắn khoảng cách thành thị với nông thôn, nhưng trên con đường đến đích, Trần Thới còn gặp rất nhiều “nút thắt” rất cần ngành chức năng chung tay tháo gỡ, để có thể “chạm mốc” nông thôn mới vào năm 2019.

Ý kiến bạn đọc
    • Báo ảnh - Cơ quan thuộc Ủy ban Nhân dân tỉnh - Tiếng nói của Nhân dân Cà Mau
      Giấy phép số 55/GP-TTĐT cấp ngày 18/3/2011
    • Tổng biên tập: Lê Nguyễn
    • Tòa soạn và trị sự: Số 57AB Phan Đình Phùng - TP. Cà Mau - Cà Mau
    • Điện thoại: +84 (290) 3822062 / 3822065 / 3831925
    • Fax: +84 (290) 3822060
    • Email: bientapdatmui@yahoo.com.vn