Quy trình nhập dữ liệu làm tăng thời gian giải quyết thủ tục

Nhập dữ liệu làm tăng thời gian giải quyết thủ tục là hạn chế trong thực hiện thí điểm mô hình “Một cửa điện tử”, được ghi nhận tại UBND thị trấn Trần Văn Thời (huyện Trần Văn Thời).

Do phải nhập nhiều dữ liệu nên cán bộ “một cửa” tại UBND thị trấn Trần Văn Thời thường rất khó khăn về thời gian giải quyết thủ tục cho công dân.

Khi thực hiện mô hình “Một cửa điện tử”, người dân đến làm các thủ tục hành chính (TTHC) chỉ cần nộp hồ sơ tại một cửa giao dịch và nhận kết quả cũng tại đó. Ngoài ra, người dân có thể biết tình trạng hồ sơ của mình chỉ với vài thao tác nhấp chuột trên máy tính hoặc tin nhắn điện thoại. Đồng thời, với mô hình này, bất cứ lúc nào lãnh đạo đơn vị cũng có thể kiểm tra tiến độ hoạt động của các bộ phận có liên quan, từ đó tránh được tình trạng quan liêu, nhũng nhiễu, làm chậm tiến độ giải quyết hồ sơ.

Tuy nhiên, theo ghi nhận tại UBND thị trấn Trần Văn Thời thì không phải thế. Mô hình “Một cửa điện tử” được thực hiện vào tháng 4 vừa qua. Để đảm bảo quá trình vận hành, địa phương được Sở Thông tin và Truyền thông cấp 1 máy vi tính để nhập dữ liệu, 1 máy vi tính để phục vụ cho người dân tra cứu,1 máy scan loại nhỏ dùng để scan loại giấy A4.

Theo đánh giá của UBND thị trấn, hầu hết các trang thiết bị được đầu tư đều vận hành tốt nhưng không phát huy hết tác dụng. Chị Lê Bích Ly, công chức Tư pháp - Hộ tịch thực hiện nhiệm vụ tại bộ phận này, cho biết: Với máy vi tính tra cứu tiến độ giải quyết thủ tục, người dân có phần e ngại sử dụng trang thiết bị công. Thêm vào đó là kiến thức hạn chế nên không nắm rõ các thao tác vận hành. Để làm thủ tục, đa phần người dân đều nhờ cán bộ, công chức tại bộ phận hướng dẫn để hoàn tất thủ tục, sau đó giao và nhận trực tiếp kết quả.

Chị Ly cho biết thêm, người dân tìm đến đây để làm những thủ tục đơn giản nên thường được giải quyết trong buổi ít khi thăm dò trên máy xem thủ tục này được thực hiện đến đâu. Máy mở để đó, không ai sử dụng. Đơn vị phải tốn thêm phần chi phí điện cho máy vận hành.

Hạn chế lớn của mô hình này được chị Ly đề cập là thời gian giải quyết thủ tục không những không được rút ngắn mà còn kéo dài hơn so với trước đây. Chị Ly cho biết: Để hoàn thành một thủ tục theo mô hình này thì cán bộ ở đây phải thực hiện qua 7 công đoạn. Đầu tiên tiếp nhận, rồi đến kiểm tra thành phần hồ sơ, vào sổ theo dõi, nhập vào máy, scan hồ sơ để lưu, trình ký, cuối cùng là đóng dấu và trả kết quả.

Ông Tiêu Văn Tốt, Chủ tịch UBND thị trấn, thông tin: Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã giải quyết hơn 6.000 thủ tục chứng thực cho công dân. Tất cả đều phải được lưu trên hệ thống phần mềm. Do trải qua nhiều quy trình nên việc giải quyết thủ tục mặc dù đã cố gắng nhưng vẫn chậm hơn so với trước. Máy scan được cấp chỉ là loại nhỏ, sử dụng cho loại giấy A4 nên đã qua có rất nhiều thành phần hồ sơ chứng thực của công dân không thể scan được, như: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sổ hộ khẩu. Thêm vào đó, việc áp dụng phần mềm này, cán bộ một cửa phải thực hiện song hành hai phương pháp sao lưu là thủ công lưu trên giấy và lưu trên phần mềm hệ thống để quản lý, kiểm tra thông tin công dân sau này.

“Trong thực hiện cải cách hành chính hiện nay, đơn vị đang tiến hành rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục cho công dân. Nhưng do hạn chế ở quy trình một cửa điện tử nên mục đích này khó mà thực hiện”, ông Tiêu Văn Tốt nhận định và kiến nghị: “Để mô hình “Một cửa điện tử” thực sự đạt như kỳ vọng, Sở Thông tin và Truyền thông nên xem xét phần mềm vận hành. Tốt nhất nên hạn chế thông tin nhập, sao cho thông tin nhập là thông tin cốt yếu và quan trọng nhất của người thực hiện thủ tục”.

Ý kiến bạn đọc
    • Báo ảnh - Cơ quan thuộc Ủy ban Nhân dân tỉnh - Tiếng nói của Nhân dân Cà Mau
      Giấy phép số 55/GP-TTĐT cấp ngày 18/3/2011
    • Tổng biên tập: Lê Nguyễn
    • Tòa soạn và trị sự: Số 57AB Phan Đình Phùng - TP. Cà Mau - Cà Mau
    • Điện thoại: +84 (290) 3822062 / 3822065 / 3831925
    • Fax: +84 (290) 3822060
    • Email: bientapdatmui@yahoo.com.vn