Sạt lở đất ven sông gây mất an toàn giao thông

Trên địa bàn xã Trần Thới (huyện Cái nước), năm nào cũng vậy, cứ vào mùa mưa, tình trạng sạt lở ven sông lại xảy ra, không chỉ ảnh hưởng đến hạ tầng giao thông, mà còn gây mất an toàn, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn cho người và phương tiện xe hai bánh lưu thông ở nông thôn.

Sạt lở đất ven sông gây mất an toàn cho người và phương tiện xe hai bánh trên tuyến sông Bảy Háp thuộc ấp Mỹ Hòa.Sạt lở đất ven sông gây mất an toàn cho người và phương tiện xe hai bánh trên tuyến sông Bảy Háp thuộc ấp Mỹ Hòa.

Do đặc thù cuộc sống cư dân vùng sông nước, nhà ở thường được xây cất ven theo các tuyến sông để thuận lợi trong việc đi lại và giao thương hàng hóa. Do vậy, hệ thống lộ     bê- tông ở nông thôn gắn liền với các cụm dân cư cũng nằm ven theo các tuyến sông. Tuy nhiên, do biến đổi khí hậu, triều cường trên các tuyến sông thường xuyên dâng cao, làm cho nền đất đen không ổn định, nhất là càng trở nên mềm yếu hơn vào thời điểm mùa mưa, cộng với dòng chảy mạnh, kết hợp với tác động của phương tiện thủy công suất lớn lưu thông tạo ra các cơn sóng lớn, tác động trực tiếp vào bờ sông. Sạt lở đất ven sông ngày một trở nên phổ biến, làm hư hỏng hệ thống lộ bê-tông, gây mất an toàn cho người và phương tiện xe hai bánh.

Do dòng chảy mạnh cuốn trôi phù sa, cây trồng ven sông rất khó phát triển, dẫn đến sạt lở đất vẫn tiếp diễn.Do dòng chảy mạnh cuốn trôi phù sa, cây trồng ven sông rất khó phát triển, dẫn đến sạt lở đất vẫn tiếp diễn.

Địa bàn xã Trần Thới có tuyến sông Bảy Háp và tuyến kênh xáng Đông Hưng. Đây được xem là tuyến giao thông thủy huyết mạch, hàng ngày có rất nhiều phương tiện thủy công suất lớn lưu thông, dẫn đến tình trạng sạt lở đất ven sông ngày càng ăn sâu, ảnh hưởng hàng chục kilômet lộ bê-tông trên địa bàn, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân.

Để khắc phục tình trạng này, chính quyền địa phương vận động người dân cùng làm lại lộ bê-tông lùi sâu vào bên trong, kết hợp với trồng cây chống sạt lở đất. Nhưng do dòng chảy mạnh cuốn trôi phù sa nên rất khó trồng cây chống sạt lở, dẫn đến tình trạng sạt lở vẫn tiếp diễn, đe dọa những đoạn lộ bê-tông.

Những đoạn có nguy cơ sạt lở cao gây mất an toàn cho người và phương tiện xe hai bánh, được ngành chức năng lắp đặt biển cảnh báo.Những đoạn có nguy cơ sạt lở cao gây mất an toàn cho người và phương tiện xe hai bánh, được ngành chức năng lắp đặt biển cảnh báo.

 Là người thường xuyên tham gia giao thông trên tuyến kênh xáng Đông Hưng, anh Nguyễn Văn Đạm (ấp Bào Tròn), luôn thấp thỏm sợ xảy ra tai nạn khi đi qua đoạn đường này, bởi ở đây có nhiều nơi đất sạt lở ăn sâu vào bên trong lộ, khi xe hai bánh lưu thông ngược chiều, muốn qua mặt phải tìm chỗ an toàn, dừng lại để nhường đường, không dám cho phương tiện lưu thông phần lộ bê-tông nằm cặp bờ sông, vì sợ bị rơi xuống sông. Ông Lê Hồng Khanh, Trưởng ban Nhân dân ấp Mỹ Đông, cho biết: “Trước đây, tuyến lộ bê-tông trên tuyến kênh xáng Đông Hưng và tuyến sông Bảy Háp này nằm cách khá xa bờ sông, nhưng hiện nay một số đoạn bị sạt lở, ăn sâu vào tới lộ. Việc làm lại lộ bê-tông lùi sâu vào bên trong chỉ là giải pháp tạm thời, nhằm giải quyết nhu cầu bức xúc đi lại của người dân, nhưng vẫn luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, do sạt lở đất ven sông vẫn tiếp diễn. Bà con sống trên tuyến rất mong Nhà nước đầu tư bờ kè bê-tông, bởi khu vực này rất khó trồng cây chống sạt lở. Người dân không có khả năng làm bờ kè kiên cố, do chi phí đầu tư quá lớn”.

Ý kiến bạn đọc
    • Báo ảnh - Cơ quan thuộc Ủy ban Nhân dân tỉnh - Tiếng nói của Nhân dân Cà Mau
      Giấy phép số 55/GP-TTĐT cấp ngày 18/3/2011
    • Tổng biên tập: Lê Nguyễn
    • Tòa soạn và trị sự: Số 57AB Phan Đình Phùng - TP. Cà Mau - Cà Mau
    • Điện thoại: +84 (290) 3822062/ 3822065/ 3831925
    • Fax: +84 (290) 3822060
    • Email: bientapdatmui@yahoo.com.vn