Sẽ “mạnh tay” với các hành vi vi phạm liên quan đến kinh doanh vận tải

Mặc dù Cà Mau không là điểm nóng bất ổn trong hoạt động vận tải, nhưng trước những diễn biến phức tạp của tai nạn giao thông (TNGT), trong đó có TNGT do các phương tiện vận tải gây ra, ngành chức năng tỉnh đã dành khá nhiều sự quan tâm cho lĩnh vực này.

Triển khai nhiều giải pháp

Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã tham mưu UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch phát triển hoạt động vận tải đường bộ theo hướng hiện đại, hiệu quả, nhằm nâng cao chất lượng phương tiện, dịch vụ vận tải, góp phần giảm thiểu TNGT. Hàng năm, Sở GTVT phối hợp với Sở Y tế tổ chức khám sức khỏe cho lái xe và các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách và vận tải hàng hóa. 100% lái xe đảm bảo các điều kiện về sức khỏe và chưa phát hiện trường hợp lái xe sử dụng chất ma túy và các chất kích thích khác.

Bên cạnh đó, Sở GTVT thường xuyên tổ chức kiểm tra việc thực hiện các điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô của các đơn vị vận tải, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm, đặc biệt là đối với việc thực hiện lắp đặt thiết bị giám sát hành trình...

Sắp tới đây, ngành chức năng sẽ mở cao điểm kiểm tra các đơn vị kinh doanh vận tải, đặc biệt là những đơn vị kinh doanh đã từng vi phạm.

Cà Mau đã tăng cường các biện pháp mạnh trong công tác siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô. Đặc biệt, hàng năm đã tổ chức từ 4 - 5 cuộc thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật về hoạt động khai thác bến xe, hoạt động kinh doanh vận tải khách bằng xe ô tô và kiểm soát tải trọng phương tiện tại các đầu mối trung chuyển hàng hóa.

Trong những tháng đầu năm, Sở GTVT đã nhắc nhở 250 lượt phương tiện không truyền dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình về máy chủ của Tổng cục Đường bộ Việt Nam; thu hồi 6 phù hiệu xe khách thời hạn 1 tháng đối với xe vi phạm tốc độ; nhắc nhở, yêu cầu khắc phục 14 tuyến vận tải hành khách cố định bằng ô tô do không bố trí đủ phương tiện hoạt động theo đúng biểu đồ đã đăng ký... Riêng đối với việc kiểm tra, xử lý xe hợp đồng trá hình, bến dù, bến cóc, đã kiểm tra phát hiện, lập biên bản 523 trường hợp vi phạm, xử phạt vi phạm hành chính với số tiền hơn 400 triệu đồng.

Tuy nhiên, trên thực tế, công tác này đã và đang gặp nhiều khó khăn. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh còn xe hợp đồng trá hình gây mất trật tự vận tải, không đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), do các doanh nghiệp lợi dụng kẽ hở của quy định pháp luật để hoạt động. Việc chấp hành các quy định về quản lý và kinh doanh hoạt động vận tải hành khách bằng ô tô tại một số đơn vị chưa thực hiện nghiêm túc và đặc biệt là ở các hợp tác xã. Công tác quản lý lái xe và nhân viên phục vụ trên xe của các đơn vị vận tải còn lỏng lẻo, do không có các chế tài để ràng buộc giữa người sử dụng lao động và người lao động. Các đơn vị vận tải có số lượng xe ít (dưới 5 xe), chủ doanh nghiệp vừa là lái xe, vừa là người điều hành, vừa là người phụ trách quản lý về điều kiện ATGT. Do đó, khâu quản lý và kinh doanh ở các đơn vị này không đúng quy trình, quy định và chỉ lập các thủ tục cần thiết để đối phó khi có sự kiểm tra của các cơ quan có thẩm quyền.

Xử lý nghiêm theo cam kết

Vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Hải cũng đã có nhiều ý kiến chỉ đạo quan trọng, giao Giám đốc Sở GTVT - Thường trực Ban ATGT tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh ban hành quy định về trách nhiệm của chính quyền địa phương các cấp và các cơ quan chức năng có liên quan trong công tác phối hợp bảo đảm trật tự ATGT, trong kiểm soát tải trọng phương tiện, quản lý hành lang ATGT trên địa bàn phụ trách.

Ngành GTVT tăng cường kiểm tra, siết chặt kỷ cương công tác đào tạo sát hạch, cấp giấp phép lái xe; ưu tiên sử dụng quỹ bảo trì đường bộ để xử lý điểm đen về TNGT, làm gờ, gồ giảm tốc và biển cảnh báo từ đường phụ ra đường chính; xây dựng, công bố các vị trí đón trả khách cho ô tô kinh doanh vận tải; xây dựng kế hoạch sử dụng nguồn kinh phí từ xử phạt vi phạm hành chính tại địa phương được phân bổ cho địa phương để xử lý dứt điểm các điểm đen về TNGT…

Mới đây Thủ tướng Chính phủ cũng đã có ý kiến yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo cơ quan chuyên môn và Sở GTVT tăng cường công tác hậu kiểm đối với đơn vị kinh doanh vận tải, tổ chức đợt cao điểm kiểm tra việc thực hiện quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải đối với các đơn vị kinh doanh vận tải khách bằng xe ô tô theo hợp đồng, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm.

Bộ Công an chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc tổ chức đợt cao điểm tuần tra kiểm soát, bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát khép kín 24/24 giờ để tuyên truyền, nhắc nhở và xử lý vi phạm trên các tuyến quốc lộ trọng điểm, các đường đèo dốc có mật độ phương tiện tham gia giao thông cao.

Ủy ban ATGT Quốc gia thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành do lãnh đạo hoặc Ủy viên Ủy ban ATGT Quốc gia là trưởng đoàn với thành phần là các cơ quan chức năng của Bộ Công an, Bộ GTVT và các Bộ, ngành liên quan để kiểm tra, xử lý hoặc kiến nghị xử lý các hành vi vi phạm trong thực thi pháp luật về trật tự, ATGT trong kinh doanh vận tải đối với cơ quan quản lý nhà nước và một số đơn vị kinh doanh vận tải hành khách đã xảy ra TNGT trong 7 tháng đầu năm 2018 tại các địa phương...

Ý kiến bạn đọc
    • Báo ảnh - Cơ quan thuộc Ủy ban Nhân dân tỉnh - Tiếng nói của Nhân dân Cà Mau
      Giấy phép số 55/GP-TTĐT cấp ngày 18/3/2011
    • Tổng biên tập: Lê Nguyễn
    • Tòa soạn và trị sự: Số 57AB Phan Đình Phùng - TP. Cà Mau - Cà Mau
    • Điện thoại: +84 (290) 3822062 / 3822065 / 3831925
    • Fax: +84 (290) 3822060
    • Email: bientapdatmui@yahoo.com.vn