Siết chặt hoạt động giao thông thủy

Cà Mau mặc dù không phải là điểm nóng về tai nạn giao thông thủy, song theo đánh giá của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, tình trạng vi phạm và bất ổn về giao thông liên quan đến đường thủy vẫn còn diễn biến phức tạp.

Theo thống kê, trong 10 tháng năm nay, toàn tỉnh xảy 8 vụ tai nạn giao thông đường thủy, làm chết 5 người và bị thương 7 người. Tất cả các vụ tai nạn xảy ra đều do lỗi chủ quan của người tham gia giao thông.

Bến khách ngang sông là một trong những địa điểm rất dễ xảy ra vi phạm, do sự chủ quan. Theo Ban ATGT tỉnh, hiện tại vẫn còn một số chủ đò, chủ bến khách ngang sông chưa đáp ứng được các điều kiện đảm bảo an toàn hoạt động, hoặc vì lợi nhuận mà có hành vi vi phạm như: Chở hàng quá tải trọng, số người quy định; hệ thống phòng cháy chữa cháy, phao cứu sinh còn hạn chế; không chấp hành nghiêm chỉnh việc đăng ký, đăng kiểm phương tiện...

Hành khách trên những bến đò ngang sông không mặc áo phao theo quy định.

Bên cạnh đó, theo ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, hiện trên địa bàn tỉnh, nhiều công trình thi công trên sông cũng mắc khá nhiều vi phạm. Đơn cử như vừa qua, Đoàn liên ngành số 3 đã thành lập 2 đội kiểm tra công tác đảm bảo ATGT trên tuyến sông, kênh, thuộc địa bàn TP. Cà Mau. Qua kiểm tra đã phát hiện xà lan CT-02188 đậu lấn chiếm luồng đường thủy nội địa tại Khóm 2, Phường 8, đã hết hạn đăng kiểm từ ngày 10/3/2017, không có giấy chứng nhận đăng ký phương tiện, thiếu phao nổi.

Kiểm tra cần cẩu tại công trình thi công bờ kè Phường 7, cần cẩu đang thi công ép cừ, xung quanh có rất nhiều xuồng ghe đậu gần trụ điện, gây mất ATGT và cần cẩu không có giấy đăng ký, đăng kiểm, chủ đầu tư không bố trí trạm điều tiết trong quá trình thi công. Kiểm tra công trình sửa chữa, gia cường cầu Gành Hào trên Quốc lộ 1A (tại Km 2248+63), phát hiện, công trình có phương án điều tiết giao thông nhưng chưa được sự chấp thuận của Sở Giao thông vận tải, đã tự ý cho thi công.

Qua kiểm tra các trường hợp vi phạm, Đoàn liên ngành tiến hành lập biên bản xử phạt, buộc ngừng hoạt động. Những phương tiện, bến thủy vi phạm chỉ được hoạt động trở lại sau khi đã khắc phục vi phạm, đồng thời Đoàn cũng bàn giao địa phương thường xuyên kiểm tra, khi phát hiện vi phạm, báo ngay cho cơ quan chức năng kịp thời xử lý, nhằm đảm bảo ATGT trên địa bàn.

Mới đây, nhằm tăng cường công tác quản lý về ATGT đường thủy nội địa, Ban ATGT tỉnh xây dựng và triển khai kế hoạch kiểm tra xử lý hoạt động các bến thủy nội địa không phép. Thí điểm là tại khu vực cầu Khánh An trên sông Ông Đốc, thuộc địa phận xã Khánh An, huyện U Minh và xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình; hiện tại, ở khu vực này vẫn còn 4 bến thủy nội địa không phép.

Thời gian tới, Ban ATGT tỉnh và các lực lượng chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến và hướng dẫn việc thực hiện những quy định của pháp luật về ATGT đường thủy nội địa; tiếp tục xây dựng phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”; tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành quy định đối với những tổ chức, cá nhân tham gia giao thông trên các tuyến đường thủy nội địa, những bến thủy, bến khách dọc tuyến, ngang sông, bến phà, các cầu trọng yếu… Kiên quyết chấm dứt hoạt động của các bến thủy không được cấp phép và những phương tiện không đảm bảo an toàn khi vận chuyển hàng hóa, hành khách. Áp dụng các biện pháp mạnh, có tính răn đe, nhất là với những nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông: Chở quá tải, không dùng phao cứu sinh, phương tiện không còn đăng kiểm, lái tàu không có giấy phép…

Ý kiến bạn đọc
    • Báo ảnh - Cơ quan thuộc Ủy ban Nhân dân tỉnh - Tiếng nói của Nhân dân Cà Mau
      Giấy phép số 55/GP-TTĐT cấp ngày 18/3/2011
    • Tổng biên tập: Lê Nguyễn
    • Tòa soạn và trị sự: Số 57AB Phan Đình Phùng - TP. Cà Mau - Cà Mau
    • Điện thoại: +84 (290) 3822062 / 3822065 / 3831925
    • Fax: +84 (290) 3822060
    • Email: bientapdatmui@yahoo.com.vn