Tăng cường đảm bảo an toàn giao thông đường thủy

Cà Mau có hệ thống sông ngòi chằng chịt, rất nhiều phương tiện tham gia vận tải khách đường thủy nội địa. Trên thực tế, vẫn còn nhiều chủ phương tiện trong quá trình hoạt động chưa nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của Luật Giao thông đường thủy nội địa. Điều này luôn tiềm ẩn những rủi ro thường trực về tai nạn giao thông (TNGT) đường thủy.

Tình trạng phương tiện chở quá vạch mớn nước an toàn diễn ra khá phổ biến.

Trong năm 2016, toàn tỉnh xảy ra 13 vụ TNGT đường thủy, làm chết 13 người và bị thương 3 người; tăng 5 vụ và 7 người chết so với năm trước.

Theo đánh giá của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, nguyên nhân chủ yếu gây ra TNGT đường thủy đa phần là do người điều khiển phương tiện thiếu hiểu biết về Luật Giao thông đường thủy nội địa, thường vi phạm quy tắc tránh vượt, thiết bị không an toàn, không chấp hành các quy định về đảm bảo ATGT. Mặt khác, hệ thống báo hiệu chỉ dẫn cho tàu, ghe hoạt động còn thiếu nhiều, nhất là ở các tuyến sông trọng điểm. Trong khi lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát đường thủy quá mỏng, thiếu phương tiện hoạt động, cho nên chưa đáp ứng được yêu cầu. Hơn nữa, việc quy hoạch phân luồng tuyến sông còn thiếu nhất quán và chưa có cơ chế phối hợp rõ ràng, dẫn đến tình trạng các tuyến sông, kênh mới cải tạo thiếu đồng bộ về các biện pháp bảo đảm điều kiện ATGT. Do đó TNGT xảy ra với tính chất nghiêm trọng, mức độ thiệt hại ngày càng cao.

Hầu hết các bến khách ngang sông trên địa bàn tỉnh đều vi phạm quy định sử dụng áo phao.

Trên địa bàn tỉnh hiện vẫn còn hơn 70 bến khách ngang sông không giấy phép hoạt động, trong đó tập trung nhiều tại TP. Cà Mau. Thậm chí, nhiều người lái phương tiện còn không có bằng, chứng nhận khả năng chuyên môn. Nhiều phương tiện không bảo đảm an toàn kỹ thuật, không được trang bị phao cứu sinh hoặc có phao cứu sinh thì chỉ treo để ngắm, chủ phương tiện cũng như khách không hề mặc áo phao, hoặc chỉ mặc theo kiểu đối phó khi có lực lượng chức năng kiểm tra; tình trạng phương tiện chở quá tải cũng diễn ra khá phổ biến. Đây là những nguyên nhân dẫn đến nguy cơ TNGT thủy nội địa có thể xảy ra bất cứ lúc nào, nhất là vào mùa mưa bão.

Một nguyên nhân khác cũng cần được quan tâm là các chướng ngại: Chà, nò, vó, đáy... của những hộ dân khai thác thủy sản trên các tuyến sông, kênh rạch gây cản trở giao thông. Trong năm, ngành chức năng đã phát hiện và buộc giải tỏa hơn 5.000 trường hợp lấn chiếm luồng chạy tàu trên đường thủy nội địa.

Ông Dương Hoài Nam, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Phó Trưởng ban ATGT tỉnh: “Để đảm bảo ATGT đường thủy nội địa, tỉnh đã xây dựng và triển khai nhiều chương trình hành động cụ thể. Trong đó, yêu cầu các cơ quan thành viên, UBND, Ban ATGT các huyện, TP. Cà Mau và các đơn vị liên quan tăng cường phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị chức năng và các địa phương trong công tác bảo đảm trật tự ATGT đường thủy nội địa; đồng thời xây dựng quy chế phối hợp, quy định rõ trách nhiệm của cơ quan, đơn vị và địa phương trong đảm bảo trật tự ATGT đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh. Phát huy hiệu quả công tác phối hợp liên ngành trong tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về trật tự ATGT đường thủy nội địa”.

Để thực hiện có hiệu quả các yêu cầu nhiệm vụ trên, Ban ATGT tỉnh sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật bằng nhiều hình thức, đi đôi với tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm. Xử lý kiên quyết các vấn đề phức tạp về trật tự ATGT, các hành vi vi phạm có nguy cơ dẫn đến TNGT trên các tuyến giao thông đường thủy nội địa: Đặt cố định ngư cụ; đánh bắt, nuôi trồng thủy sản, xây dựng công trình ảnh hưởng đến luồng chạy tàu; phương tiện chở hàng vượt quá vạch mớn nước an toàn, chở vượt quá tải trọng; không bằng, chứng chỉ điều khiển phương tiện, thiếu trang thiết bị; phương tiện đi đêm không có đèn chiếu sáng. Kết hợp chặt chẽ giữa tuần tra, kiểm tra, xử lý vi phạm với tuyên truyền, phổ biến giáo dục và vận động nhân dân, chủ tàu, người lái phương tiện, kinh doanh vận tải đường thủy phải chấp hành quy định pháp luật về giao thông đường thủy nội địa. Đồng thời huy động, kêu gọi nguồn kinh phí xã hội hóa để thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT đường thủy nội địa, chú trọng đầu tư, nâng cấp, xây mới cơ sở hạ tầng, phương tiện, dụng cụ cứu hộ, cứu nạn.

Ý kiến bạn đọc
    • Báo ảnh - Cơ quan thuộc Ủy ban Nhân dân tỉnh - Tiếng nói của Nhân dân Cà Mau
      Giấy phép số 55/GP-TTĐT cấp ngày 18/3/2011
    • Tổng biên tập: Lê Nguyễn
    • Tòa soạn và trị sự: Số 57AB Phan Đình Phùng - TP. Cà Mau - Cà Mau
    • Điện thoại: +84 (290) 3822062 / 3822065 / 3831925
    • Fax: +84 (290) 3822060
    • Email: bientapdatmui@yahoo.com.vn