Tạo thuận lợi cho người nộp thuế

Là cơ quan chuyên môn, chức năng, nhiệm vụ chủ yếu là thực hiện giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) thuế, tạo thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện tốt nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước, ngành Thuế luôn xác định nhiệm vụ trọng tâm là đẩy mạnh công tác cải cách hành chính thuế, tập trung vào hai nội dung chính: Cải cách trong việc giải quyết TTHC thuế, cắt giảm thời gian giải quyết và cải cách nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ của công chức thuế trong việc giải quyết TTHC thuế.

Ngành Thuế nỗ lực góp phần tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Đối với các văn bản mới về thuế, đặc biệt là các văn bản sửa đổi, bổ sung về TTHC thuế được Cục Thuế và các Chi cục Thuế thực hiện tốt việc cập nhật, phổ biến; công khai TTHC tại cơ quan thuế và trên trang thông tin điện tử để người nộp thuế biết áp dụng thực hiện. Đồng thời thực hiện tốt giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam ISO 9001: 2008. Từ đó, trong năm qua, có trên 99,7% TTHC được giải quyết đúng; riêng đối với 14 nhóm thủ tục đăng ký cắt giảm từ 20 - 30%, thực tế giải quyết bình quân cắt giảm thời gian giải quyết trên 30%, đặc biệt có nhiều thủ tục thời gian cắt giảm trên 50%, tạo rất nhiều thuận lợi cho người nộp thuế.

Song song đó, Cục Thuế phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư về cấp mã số doanh nghiệp (DN); thực hiện tốt công tác phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính trong việc xác định nghĩa vụ tài chính, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo cơ chế “một cửa liên thông”. Thường xuyên lắng nghe ý kiến của người nộp thuế về các vấn đề liên quan đến chính sách thuế, TTHC thuế và tinh thần thái độ phục vụ công chức ngành... Ngành Thuế tỉnh chọn tháng 3/2016 (tháng quyết toán thuế có nhiều TTHC nhất) phát động cao điểm lắng nghe ý kiến người nộp thuế, với nhiều hoạt động: Tổ chức tập huấn, đối thoại triển khai các văn bản mới về thuế và hướng dẫn quyết toán thuế; đăng thông tin mới về thuế trên website Cục Thuế; tiếp nhận và xử lý thông tin, hỗ trợ kịp thời cho người nộp thuế; gửi thư điện tử thông tin mới về thuế cho người nộp thuế... Ông Trần Hoàng Vũ, Trưởng phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh: “Điểm mới của Tháng lắng nghe ý kiến người nộp thuế năm qua là tổ chức Tuần lễ lắng nghe người nộp thuế tại DN: Cử công chức thuế phối hợp với phóng viên đến trực tiếp tại 22 DN thời gian qua có nhiều vướng mắc về thuế, nắm bắt các khó khăn của DN để hỗ trợ. Qua đó tiếp nhận 47 ý kiến của DN, hầu hết đánh giá cao chất lượng triển khai các chính sách thuế mới, cắt giảm TTHC thuế, công khai minh bạch trong giải quyết TTHC thuế, chất lượng công tác hỗ trợ DN, việc chấp hành thực thi công vụ, tinh thần, thái độ phục vụ, giao tiếp ứng xử của cán bộ thuế là nghiêm túc, văn minh, đồng hành cùng DN...”.

Để nâng cao chỉ số PCI, ngành Thuế tỉnh đã tập trung nhiều giải pháp cải thiện các chỉ số thành phần chung của tỉnh có liên quan đến ngành: Chi phí thời gian gia nhập thị trường; tính minh bạch và khả năng tiếp cận thông tin; chi phí thời gian thực hiện các quy định của Nhà nước; chính sách hỗ trợ DN; công tác đào tạo cán bộ… Đặc biệt là quan tâm cải thiện 3 chỉ số thành phần liên quan trực tiếp đến ngành Thuế: Chỉ số miễn, giảm thuế thu nhập DN là đặc quyền của nhóm DN FDI; chỉ số về số giờ làm việc với thanh tra, kiểm tra thuế; chỉ số tiêu cực thương lượng với cán bộ thuế là phần thiết yếu trong hoạt động kinh doanh. Cục Thuế tỉnh đánh giá các chỉ số thành phần PCI của tỉnh về thuế năm 2016 chuyển biến tích cực so với năm 2015.

Nhằm tạo thuận lợi cho người nộp thuế, giảm bớt thời gian và chi phí của tổ chức, cá nhân nộp thuế, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, từ ngày 29/12/2016, Cục Thuế tỉnh đưa 93 thủ tục vào giải quyết tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh và phân công 2 công chức làm nhiệm vụ tại đây. Qua hơn một tháng hoạt động, công tác giải quyết TTHC thuế vận hành tốt, đảm bảo được mục tiêu cải cách hành chính thuế, cắt giảm thời gian giải quyết TTHC thuế, đặc biệt là tạo nhiều thuận lợi cho người nộp thuế.

Thời gian tới, ngành Thuế sẽ tiếp tục kiểm soát chặt chẽ các TTHC; rà soát, kiến nghị cấp có thẩm quyền loại bỏ 100% các thủ tục không cần thiết, gây phiền hà cho DN và người dân. Đồng thời tăng cường kỷ cương, kỷ luật đối với cán bộ, công chức Thuế; công khai số điện thoại đường dây nóng của Cục Thuế để tiếp nhận thông tin, giám sát hoạt động giải quyết TTHC thuế đối với cán bộ, công chức thực thi công vụ; kịp thời xử lý nghiêm những trường hợp gây phiền hà, nhũng nhiễu, làm trái quy định.

Ý kiến bạn đọc
    • Báo ảnh - Cơ quan thuộc Ủy ban Nhân dân tỉnh - Tiếng nói của Nhân dân Cà Mau
      Giấy phép số 55/GP-TTĐT cấp ngày 18/3/2011
    • Tổng biên tập: Lê Nguyễn
    • Tòa soạn và trị sự: Số 57AB Phan Đình Phùng - TP. Cà Mau - Cà Mau
    • Điện thoại: +84 (290) 3822062 / 3822065 / 3831925
    • Fax: +84 (290) 3822060
    • Email: bientapdatmui@yahoo.com.vn