Tổ chức gần 2.450 sự kiện xúc tiến thương mại – đầu tư

Qua 5 năm hoạt động xúc tiến thương mại – đầu tư tại 22 tỉnh, thành phố, mang lại những kết quả tích cực, thiết thực.

Năm 2014, tại TP. Hồ Chí Minh, các đơn vị XTTM-ĐT các tỉnh, thành phố phía Nam đã ký kết Bản thỏa thuận “Chương trình Hợp tác trên lĩnh vực XTTM-ĐT” giai đoạn 2014 – 2020.

Qua 5 năm hoạt động XTTM-ĐT đã mang lại những kết quả tích cực, thiết thực. Gần 2.450 sự kiện XTTM-ĐT được tổ chức, hỗ trợ DN quảng bá sản phẩm Việt Nam tại thị trường trong nước và quốc tế, trong đó có gần 90 hội chợ triển lãm tại nước ngoài; khoảng 220 sự kiện xúc tiến khác ngoài nước; hơn 125 hội chợ triển lãm cấp vùng, cấp tỉnh tại các địa phương, thu hút khoảng 294.000 lượt DN tham gia.

Riêng năm 2018, các trung tâm XTTM-ĐT các tỉnh, thành phía Nam đã thực hiện gần 730 hoạt động XTTM-ĐT, chiếm hơn 50% hoạt động XTTM-ĐT của cả nước, hỗ trợ gần 17.000 lượt DN địa phương tham gia.  

Các tỉnh, thành phố tiếp tục tăng cường củng cố các thị trường truyền thống: Hoa Kỳ, Nga, EU, Nhật bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Hong Kong, Lào, Campuchia, Myanmar…, mở rộng hoạt động sang các thị trường mới tiềm năng: Trung Đông, châu Phi, khối Ả rập…; tổ chức và tham gia khảo sát thị trường tại các nước đã ký kết hiệp định thương mại với Việt Nam.

Trong 5 năm, các tỉnh, thành phố phía Nam đã tổ chức trên 780 chương trình xúc tiến nội địa, thu hút hơn 9,5 triệu lượt khách tham quan mua sắm. Các chương trình đã tạo điều kiện thiết thực để các DN sản xuất kinh doanh có cơ hội quảng bá sản phẩm, tiếp cận trực tiếp và nắm được nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng, mở rộng kênh phân phối.

Từ năm 2014 đến nay, đã tổ chức trên 200 hội nghị, hội thảo để giới thiệu dự án mời gọi đầu tư, trong đó có các hội nghị mời gọi đầu tư tổ chức tại nước ngoài: Nhật Bản, Hoa Kỳ, Cu ba, Nga… Ngoài ra, các trung tâm còn phối hợp tổ chức và tham gia hơn 37 hội nghị kêu gọi đầu tư cấp vùng, gần 120 hội nghị tháo gỡ khó khăn cho DN liên quan đến các vấn đề thuế, hải quan, lao động, giải quyết các vướng mắc về thủ tục hành chính…

Sản phẩm của các doanh nghiệp Cà Mau trưng bày tại Hội nghị.

Trong 5 năm qua, các trung tâm XTTM-ĐT phía Nam đã phối hợp thực hiện nhiều chương trình hội thảo, diễn đàn, huấn luyện, đào tạo nâng cao trình độ xúc tiến trên 900 khoá tập huấn đào tạo cho khoảng 60.000 lượt học viên, 120 diễn đàn, hội nghị về thị trường và ngành hàng, cung cấp những thông tin mới về yêu cầu của thị trường quốc tế cho khoảng 14.000 lượt người tham dự.

Riêng năm 2018, đã tổ chức hơn 120 khóa tập huấn đào tạo thu hút khoảng 8.400 lượt học viên tham dự. Các chủ đề được quan tâm như kỹ năng điều hành sản xuất kinh doanh, quản trị doanh nghiệp, tiếp thị sản phẩm, xây dựng thương hiệu, thiết kế nhãn hiệu bao bì, ứng cụng công nghiệp 4.0…

Nhìn chung, hoạt động hợp tác XTTM-ĐT giữa các tỉnh thành phía Nam đa dạng hơn các phương thức. Tuy nhiên, hoạt động còn dàn trải, chưa có sự liên kết chặt chẽ trong việc tổ chức các cuộc khảo sát thị trường nước ngoài, tìm kiếm thị trường xuất khẩu mới. Việc chia sẻ thông tin thị trường và thông tin XTTM-ĐT giữa các địa phương chưa mạnh mẽ, chưa kịp thời dẫn đến việc phối hợp hoạt động giữa các trung tâm XTTM-ĐT các tỉnh, thành trong thời gian qua chưa mang lại kết quả như mong muốn. Đặc biệt là các hoạt động XTTM-ĐT tại nước ngoài. DN nhỏ, hoạt động sản xuất kinh doanh còn khó khăn, vì thế không đủ khả năng tham gia các hoạt động xúc tiến.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *