Vẫn còn nguy cơ sụt lún, sạt lở trên “đường 700 tỷ”

Vị trí sự cố đầu tiên (thuộc giai đoạn 1 của dự án) đã được xử lý cơ bản.

Dự án xây dựng tuyến đường Tắc Thủ – Đá Bạc được khởi công xây dựng vào ngày 31/1/2016. Vào tháng 1/2019, giai đoạn 1 của dự án (đoạn Cơi 6 A – Đá Bạc) được thông xe kỹ thuật. Tuy nhiên, vào ngày 31/1/2020, đoạn đường này xuất hiện vị trí sụt lún đầu tiên với chiều dài hàng chục mét (gần cầu Nông Trường 402, thuộc địa phận ấp Cơi 6 B, xã Khánh Bình Tây). Tiếp đó vào ngày 6/2, trên đoạn đường này, cách vị trí thứ nhất không xa, đã xuất hiện một vị trí sụt lún mới, nặng nề hơn.

Sau khi sự cố xảy ra, tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn vào cuộc, tiến hành tổ chức giám định nhằm tìm ra nguyên nhân. Sau thời dài, đến nay kết quả giám định vẫn chưa được công bố.

Ghi nhận thực tế đến thời điểm này cho thấy,vị trí sụt lún thứ nhất đã được khắc phục, còn vị trí thứ 2 vẫn đang tiếp tục sạt lở nghiêm trọng hơn khi bị ảnh hưởng từ những cơn mưa đầu mùa, làm mất hơn nửa mặt đường, chưa được xử lý khiến lưu thông qua khu vực này tiềm ẩn nguy hiểm.

Sau hơn 3 tháng từ khi xảy ra sự cố, hiện vị trí sụt lún thứ 2 (thuộc giai đoạn 1 của dự án) vẫn chưa được xử lý, gây rất nhiều khó khăn cho lưu thông.

Những vị trí sụt lún nói trên, nguyên nhân sự cố được cho là do hạn hán gây khô cạn lòng kênh ven đường, làm mất phản áp.

Được biết, giai đoạn 1 của dự án đường Tắc Thủ – Đá Bạc xây mới 13,8km đường và 6 cây cầu, từ cầu Xáng Múc đến cống Đá Bạc, được thông xe kỹ thuật vào ngày 7/1/2019.

Giai đoạn 2 của dự án là mở rộng trên nền đường nhựa cũ từ Tắc Thủ đến Co Xáng. Giai đoạn này thuận lợi thi công, tuy nhiên tiến độ vẫn rất chậm, hiện chưa hoàn thành công trình dù đã trễ hạn rất lâu theo cam kết. Ở một vài vị trí mặt đường hoàn thành, song cũng đã xuất hiện sụt lún, hoặc rạn nứt có nguy cơ sụt lún, sạt lở bất cứ lúc nào.

Đặt biển cảnh báo sụt lún, sạt lở một cách tạm bợ trên tuyến đường thuộc giai đoạn 2 của dự án.

Hiện, tại vị trí gần điểm cuối của giai đoạn 2 (giáp với điểm đầu giai đoạn 1) thuộc xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời đã xuất hiện rạn nứt mặt đường, nguy cơ sụt, sạt lở trong thời gian tới là rất lớn.

Dự án tuyến đường Tắc Thủ – Đá Bạc với mục tiêu xây dựngđường cứu hộ, cứu nạn đê biển Tây, phục vụ quốc phòng – an ninh khu vực hòn Đá Bạc, kết hợp với phòng chống cháy rừng Vườn Quốc gia U Minh Hạ. Dự án được tỉnh ký kết và bàn giao cho Công ty cổ phần Tập đoàn Đồng Tâm làm chủ đầu tư theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao), từ tháng 5/2015.

Dự án tổng nguồn vốn đầu tư trên 700 tỷ đồng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *