Xây dựng thương hiệu Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau

Biểu tượng con tàu đã đi vào tiềm thức của biết bao người con Đất Việt khi đến du lịch mũi Cà Mau.

Ngày nay, thương hiệu du lịch đã trở thành một trong những tài sản giá trị của mỗi địa phương, trong đó có Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau. Do đó, việc xây dựng và quảng bá thương hiệu nhằm xác lập hình ảnh du lịch mũi Cà Mau, nơi địa đầu cực Nam Tổ quốc một cách rộng rãi đến du khách, là nhiệm vụ rất quan trọng trong quảng bá vị thế mũi Cà Mau – điểm đến thân thiện và đầy ấn tượng.

Xây dựng thương hiệu du lịch tỉnh Cà Mau là việc chuyển tải có chủ định một bản sắc riêng thành một hình ảnh rất đặc trưng trong tâm trí khách du lịch. Theo Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và du lịch Cà Mau, ông Trần Hiếu Hùng: “Hiện nay Cà Mau đang khẩn trương xây dựng thương hiệu cho Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau, gồm: Khẩu hiệu, biểu tượng du lịch, biểu tượng rừng ngập mặn – Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau; biểu tượng biển và đảo; văn hóa đời sống sông nước… để quảng bá du lịch Cà Mau đến với bạn bè trong nước và quốc tế. Về khẩu hiệu du lịch mũi Cà Mau thì đang trong quá trình chọn lọc. Còn biểu tượng du lịch (logo) đã được tuyển chọn qua nhiều tác phẩm, trong đó biểu tượng du lịch của tác giả Hoàng Xuân Hiếu, Giảng viên Trường Đại học Nghệ thuật Huế đã được chọn chính thức – lấy cảm xúc từ hai câu thơ của Xuân Diệu “Tổ quốc tôi như một con tàu/ Mũi thuyền ta đó mũi Cà Mau”.

“Đất biết sinh, rừng biết đi”, một câu nói đã đi vào tiềm thức bao người. Hay lời nhận định “đất nở” của nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh trong một lần về thăm vùng Đất Mũi diệu kỳ. Ý tưởng biểu tượng du lịch lấy cảm hứng từ đó và bằng ngôn ngữ đồ họa tạo hình, tinh túy, hàm súc đã xây dựng nên biểu tượng Du lịch tỉnh Cà Mau hướng đến khát vọng, truyền tải thông điệp ấn tượng, bản sắc độc đáo và tràn đầy khí chất của miền đất địa đầu cực Nam Tổ quốc. Giá trị biểu tượng du lịch Cà Mau là tổng thể hình tượng “một con tàu” nhìn từ trên cao xuống chở đầy hào khí đang căng buồm vươn mình ra biển lớn; nhằm tượng trưng cho tiềm năng, thế mạnh du lịch Cà Mau phát triển bền vững.

Du lịch Cà Mau không chỉ có biểu tượng, mà còn phải kể đến cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch. Đến Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau, ngoài biểu tượng con tàu đã đi vào tiềm thức của du khách trong và ngoài nước. Mũi Cà Mau còn có tượng Mẹ, Đền thờ Lạc Long Quân, hay Cột cờ Hà Nội… và đặc biệt hơn, du lịch Mũi Cà Mau còn có những “tượng đài” mang tính biểu tượng rất đặc trưng về một vùng đất. Đó là hình tượng con cua khổng lồ, con tôm, cá thòi lòi, ốc len… rất gần gũi với đời sống, cảnh quan thiên nhiên của người dân vùng sông nước.

Con tôm, thương hiệu nổi tiếng Cà Mau được xây dựng tại khu cột mốc tọa độ Quốc gia Mũi Cà Mau. Biểu tượng con cua khổng lồ tại Khu du lịch Mũi Cà Mau, rất ấn tượng với du khách.Biểu tượng con cá thòi lòi – đặc sản nổi tiếng vùng Đất Mũi. Biểu tượng con ốc len trong rừng ngập mặn cũng được xây dựng phục vụ du khách.

Để du lịch phát triển, Cà Mau cần đẩy mạnh hoạt động xúc tiến du lịch, từng bước thu hút du khách.

Ông Quách Văn Ấn, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh, nhận định: “Muốn phát triển du lịch phải sớm tập trung xây dựng được chiến lược marketing du lịch. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, do tình hình dịch COVID-19 đã làm cho ngành Du lịch Cà Mau vắng khách. Sắp tới, chúng tôi sẽ tổ chức các chương trình xúc tiến quảng bá thương hiệu du lịch tỉnh Cà Mau nói chung, du lịch Mũi Cà Mau nói riêng một cách thiết thực và hiệu quả. Đây là nhiệm vụ ưu tiên trong việc xúc tiến du lịch thời gian tới. Xây dựng chiến lược thương hiệu cho du lịch Cà Mau cần đặc biệt chú trọng tới việc lựa chọn khẩu hiệu và biểu tượng rất riêng, phản ánh được hình ảnh nổi bật và khác biệt của du lịch Cà Mau. Tuy nhiên, cần xác định rõ lợi thế của Mũi Cà Mau so với các đối thủ trong khu vực ĐBSCL để có chiến lược và kế hoạch quảng bá thương hiệu điểm đến…”.

Xây dựng thương hiệu cho Khu du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau không chỉ có xây dựng logo biểu tượng du lịch hay các công trình văn hóa phục vụ du lịch mà cần phải đa dạng các hình thức xúc tiến: Sản xuất phim, quảng cáo thương hiệu du lịch qua các kênh thông tin truyền thông báo, đài và lợi thế của mạng xã hội, Internet hiện nay hay in ấn phẩm quảng cáo truyền thống như bản đồ, tập gấp, áp phích, tờ rơi, sách ảnh… nhằm tăng hiệu quả của hoạt động xúc tiến du lịch.

Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau hội tụ những nét văn hóa giàu bản sắc và độc đáo cộng với cảnh quan thiên nhiên vô cùng phong phú và đa dạng. Xây dựng thương hiệu, biểu tượng du lịch Mũi Cà Mau là con đường nhanh nhất đưa hình ảnh du lịch Cà Mau đến với khách du lịch và qua đó, thương hiệu Du lịch Cà Mau sẽ khẳng định được vị thế trên thị trường du lịch Việt Nam.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *