» Xã Hội

10-08-2017 | 14:11 (59 lần truy cập)

Cà Mau: Tăng cường quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông

Nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), thời gian qua, tỉnh Cà Mau thực hiện nhiều giải pháp quan trọng, trong đó có giải pháp tăng cường quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông (HTGT).


»Đài Phát thanh và Truyền hình Cà Mau Kỷ niệm 40 năm thành lập»
»Prudential hỗ trợ 10 ngàn quyển tập cho học sinh nghèo»
»Trung tâm văn hóa - thể thao cấp xã: Lãng phí do đâu ?!»
»Đồng cảm, chia sẻ với những nỗi đau…»
»Cà Mau đã phân bổ 41,8 tỷ đồng để thực hiện các hoạt động liên quan đến công tác thanh niên »

Tăng cường quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông không những góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, mà còn là giải pháp quan trọng nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Huy động vốn đầu tư giao thông nông thôn

Là địa phương có xuất phát điểm thấp, sau khi chia tách từ huyện Năm Căn năm 2004, sau nhiều năm nỗ lực, đến nay trên địa bàn huyện Ngọc Hiển đã có hơn 100km đường ô tô về các xã: Tam Giang Tây, Tân Ân Tây, Viên An Đông, Viên An và thị trấn Rạch Gốc. Bên cạnh đó, huyện tận dụng mọi nguồn vốn hỗ trợ, huy động trong dân xây dựng được trên 150km lộ bê-tông, khoảng 200 cây cầu nông thôn. Những thành quả này không chỉ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, mà còn là cơ sở đảm bảo trật tự ATGT khi mà thời điểm lưu lượng xe gắn máy có chiều hướng gia tăng như hiện nay.

Theo UBND huyện Ngọc Hiển, tình hình phát triển giao thông nông thôn ở địa phương đã qua cũng gặp không ít khó khăn: Nền đất yếu, thường bị sụt lún theo thời gian thủy triều lên xuống; khó trong công tác giải phóng mặt bằng, vì các tuyến lộ xây dựng phải đi ngang qua vuông tôm, chi phí đầu tư rất tốn kém, mà vận động người dân di dời cống xổ nước cũng như xây dựng cống mới đạt yêu cầu theo cấp lộ cũng không dễ, vì điều kiện kinh tế mỗi hộ khác nhau. Hơn hết là nguồn vốn đầu tư xây dựng công trình giao thông nông thôn chưa đáp ứng nhu cầu phát triển ở địa phương.

Hiện tại, huyện một mặt tập trung công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia xây dựng giao thông nông thôn; mặt khác, tăng cường công tác xã hội hóa để xây dựng các công trình dân sinh. Huy động mọi nguồn lực để đầu tư những tuyến đường trọng điểm đấu nối với các trục đường chính. Đi đôi với đó là đảm bảo hàng lang an toàn tại những tuyến đường đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Cà Mau đã và đang thực hiện quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải (GTVT) tỉnh đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 về việc tập trung vận dụng thực hiện có hiệu quả cơ chế, chính sách hợp lý để thu hút và quản lý, sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư để xây dựng, phát triển kết cấu HTGT. Từ thời điểm quy hoạch này được phê duyệt (năm 2013) đến nay, tỉnh đã thu hút trên 180 tỷ đồng vốn đầu tư, góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng HTGT trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh sự quan tâm hỗ trợ kinh phí của Trung ương, tỉnh Cà Mau tập trung nguồn lực địa phương tăng cường xây dựng và phát triển kết cấu HTGT, với phương châm đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình giao thông, tập trung vào các tuyến huyết mạch, đường vành đai và các trục giao thông hướng trung tâm. Trong đó, tranh thủ vận dụng có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư, ưu tiên các tuyến trọng điểm về giao thương, vận tải… phục vụ tích cực nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Theo Sở GTVT, công tác đảm bảo kết cấu HTGT cũng đã bộc lộ nhiều hạn chế. Mà cụ thể là việc giữ địa bàn sau giải tỏa gặp nhiều khó khăn do thiếu kinh phí, thiếu phương tiện kiểm tra (vì việc quản lý địa bàn sau giải tỏa được giao cho các xã, phường, thị trấn tại địa phương quản lý và nòng cốt là lực lượng công an, trong khi đó công an xã chưa có cơ chế kinh phí hoạt động, thiếu phương tiện, kinh phí tuần tra kiểm soát).

Vẫn còn xảy ra tình trạng cất nhà vi phạm lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ, họp chợ trái phép. Quốc lộ 63 mặt đường hẹp, trong khi lưu lượng xe lưu thông lớn, nên ảnh hưởng đến trật tự ATGT và khả năng vận chuyển hàng hóa. Kết cấu HTGT đường bộ còn hạn chế so với nhu cầu; đường giao thông nông thôn mặt đường hẹp, có nơi hư hỏng xuống cấp chưa được sửa chữa kịp thời, biển báo chưa đầy đủ hoặc hư hỏng...

Kiểm tra, quản lý những công trình giao thông đã hoàn thành

Nhằm bảo đảm điều kiện tốt nhất để người dân tham gia giao thông trong dịp lễ, tết tới đây được thuận lợi, an toàn, Sở GTVT và UBND các huyện, TP. Cà Mau đã chỉ đạo kiểm tra, rà soát, sửa chữa, lắp đặt bổ sung 313 trụ, 434 biển báo hiệu giao thông đường bộ, đường thủy… Các đơn vị thi công có phương án tổ chức giao thông, hoàn trả mặt đường, bảo đảm phương tiện lưu thông an toàn, không gây ùn tắc giao thông. Các đơn vị quản lý đường thủy nội địa thực hiện nghiêm túc chế độ kiểm tra luồng tuyến, thực hiện công tác chống va trôi kết hợp điều tiết đảm bảo ATGT trên đường thủy nội địa tại các cầu nguy hiểm, các khu vực trọng điểm; kiểm tra, rà soát lại hệ thống báo hiệu đã được triển khai trên tuyến; điều chỉnh hệ thống báo hiệu, nhất là các báo hiệu tại khu vực cầu vượt sông để đảm bảo cho phương tiện thủy lưu thông được an toàn.

Sở GTVT cũng đã tăng cường công tác thẩm định, quản lý chất lượng và đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án, nhất là các dự án trọng điểm trong 6 tháng đầu năm 2017 đã nghiệm thu hoàn thành 4 công trình (tuyến đường cống T13 - Đá Bạc; tuyến đường Võ Văn Kiệt; tuyến đường khu vực Tỉnh ủy; khắc phục sụt lún tuyến đường ôtô đến trung tâm xã Khánh Bình Đông, huyện Trần Văn Thời); đang thi công 3 công trình (công trình tuyến đường Tắc Thủ - U Minh - Khánh Hội, tuyến đường cống T13 - Đá Bạc, tuyến đường Cống Đá - Kênh 4 - Giáp Nước) và chuẩn bị các bước đầu tư 26 công trình. Tổng nguồn vốn được phân bổ năm 2017 đã giải ngân hơn 10 tỷ đồng.

Nhằm đảm bảo giao thông được thông suốt, an toàn, Ban ATGT tỉnh yêu cầu Sở GTVT cần tập trung triển khai bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án xây dựng công trình đường bộ theo kế hoạch. Rà soát, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn mất ATGT; rà soát, điều chỉnh biển báo hiệu đường bộ theo QCVN41:2016/BGTVT - Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về báo hiệu đường bộ và triển khai thực hiện Thông tư 91/2016/TT-BGTVT của Bộ GTVT quy định về tốc độ xe cơ giới trên đường bộ.

Tăng cường biện pháp bảo đảm ATGT mùa mưa bão; chuẩn bị các điều kiện cần thiết để khắc phục kịp thời khi xảy ra các sự cố đảm bảo giao thông thông suốt.

VĂN ĐUM