» Pháp Luật

08-10-2017 | 15:57 (323 lần truy cập)

Xây dựng chính quyền điện tử phục vụ

Để chuẩn bị cho việc khai thác có hiệu quả hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý, xử lý công việc chuyên môn tại các cơ quan hành chính nhà nước, thời gian qua, tỉnh Cà Mau đã đầu tư đường truyền, trang thiết bị và đào tạo về CNTT cho cán bộ, công chức. Đây được xem là bước đi cần thiết hướng tới mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử (CQĐT), phục vụ hơn nữa người dân và doanh nghiệp.


»Khởi tố vụ đập phá tại Bệnh viện Đa khoa Trần Văn Thời»
»Vụ lập bàn thờ trước cơ quan thi hành án để gây áp lực: “Khiếu nại, tố cáo là quyền của công dân nhưng phải đảm bảo đúng quy định của pháp luật”»
»Xây dựng chính quyền “3 biết”»
»Bồi thường hơn 200 triệu đồng vì truy tố oan»
»Cà Mau: Thông báo số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp»

Từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng

Với quyết tâm xây dựng nền hành chính dân chủ, minh bạch, hiện đại, hoạt động hiệu quả, hiệu lực, thời gian qua tỉnh đã quyết liệt triển khai các giải pháp xây dựng CQĐT. Đến nay, CQĐT tỉnh từng bước hoàn thiện, phát huy hiệu quả trong phục vụ người dân và doanh nghiệp, tạo đột phá trong cải cách hành chính.

Theo Ban Chỉ đạo CNTT tỉnh, để đạt được mục tiêu trên, địa phương đã đặt ra nhiều giải pháp quan trọng, trong đó chú trọng xây dựng và hoàn thiện hệ thống hạ tầng từ phần cứng đến phần mềm. Để đảm bảo hệ thống hạ tầng phục vụ cho CQĐT vận hành liên tục và phát triển các ứng dụng mới (Iot nông nghiệp, Smart City, quản lý tàu cá đánh bắt xa bờ...), trong năm 2017 thực hiện bước chuẩn bị đầu tư Hệ thống dữ liệu thứ 2 (DR SITE) với tổng kinh phí khoảng 12 tỷ đồng từ nguồn vốn Trung ương hỗ trợ. Lưu trữ dự phòng, hiện đang thuê VNPT Cà Mau mỗi năm 600 triệu đồng. Trang thiết bị, phương tiện làm việc đáp ứng 80%; trang thiết bị cần thiết nhất là máy Scan dùng cho bộ phận một cửa cấp xã.

Phần mềm nền tảng (Open eGov Platform), TP. Đà Nẵng đã chuyển giao cho Cà Mau. Sở Thông tin và Truyền thông đang phối hợp với VNPT Cà Mau và các đơn vị phát triển phần mềm tích hợp theo chuẩn nhất quán để liên thông, liên kết với bộ, ngành Trung ương. Hiện tại, việc liên thông, liên kết với bộ, ngành Trung ương đã thực hiện xong phần quản lý văn bản chỉ đạo điều hành với Văn phòng Chính phủ.

Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) đã được xây dựng và đi vào hoạt động chính thức ngày 1/1/2017, đến nay đã tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả trên 45.000 hồ sơ. Trung tâm tiếp nhận hồ sơ với hình thức trực tiếp là chính, nhưng quá trình giải quyết đa phần thực hiện theo hình thức trực tuyến (gửi hồ sơ cho đơn vị xử lý qua mạng), đã góp phần công khai, minh bạch và rút ngắn thời gian giải quyết cho tổ chức, công dân.

Cà Mau quyết tâm tăng tính phục vụ người dân và doanh nghiệp, từ việc xây dựng chính quyền điện tử.

Cung cấp thông tin, dịch vụ công trực tuyến

Bên cạnh đó, để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dịch vụ công trực tuyến trong quá trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả, Sở Thông tin và Truyền thông đang phối hợp với các ngành liên quan triển khai dịch vụ công trực tuyến giai đoạn 3 cho cấp huyện, cấp xã còn lại. Một cửa hiện đại thí điểm tại 3 đơn vị cấp huyện: TP. Cà Mau, huyện Cái Nước và Năm Căn, với tổng mức đầu tư phần trang thiết bị là 3 tỷ đồng; đi vào hoạt động từ tháng 1/2017.

Dịch vụ công trực tuyến mức 3, 4 đưa vào hoạt động năm 2016 đã hoàn thành theo mục tiêu Đề án và quy định của Chính phủ. Dịch vụ công trực tuyến của tỉnh Cà Mau hiện nay được thực hiện theo mô hình kết hợp và liên thông. Điểm nổi bật của hệ thống này là công khai, minh bạch từng ngày, từng đơn vị trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, liên kết với Cổng dịch vụ công trực tuyến Quốc gia về tiến độ thực hiện giải quyết hồ sơ TTHC của công dân “đúng hạn, trễ hạn”. Điều đặc biệt của hệ thống này là tạo thuận lợi cho tổ chức, công dân khi thực hiện TTHC lần thứ 2 trở lên, là có thể cung cấp mã hồ sơ đã giao dịch trước đó để tái sử dụng kết quả TTHC lần thứ nhất và thành phần hồ sơ đã nộp kèm theo trước đó, dù giao dịch trước đó với bất kỳ cơ quan nào, cấp nào trong hệ thống dịch vụ công trực tuyến của CQĐT tỉnh.

Hiện nay, trên Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh đăng tải khoảng 1.900 TTHC. Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo CNTT tỉnh, nhìn chung bộ TTHC đã được đăng tải khá đầy đủ trên phần mềm Một cửa điện tử của các cơ quan, đơn vị từ cấp tỉnh đến cấp xã. Hầu hết TTHC đều được cung cấp dịch vụ công trực tuyến từ mức độ 2 trở lên, tạo điều kiện thuận cho tổ chức, cá nhân truy cập tra cứu, nắm bắt các thông tin cần thiết khi thực hiện thủ tục tại các cơ quan hành chính hoặc có thể tham gia nộp trực tuyến đối với các thủ tục được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trở lên.

VĂN ĐUM