» Xã Hội

05-07-2018 | 08:46 (157 lần truy cập)

Đối thoại với doanh nghiệp về thủ thục hành chính tại Sở Công thương:
Thiếu vắng khách mời lẫn ý kiến phát biểu

Chỉ hơn 10 doanh nghiệp (DN) tham dự, với khoảng 5 ý kiến phát biểu, là những gì nhận được từ Hội nghị đối thoại với công dân và DN tại Sở Công thương, được tổ chức tuần qua. Qua đây cho thấy DN chưa thật sự mặn mà với loại hình diễn đàn này.


»Trở lại xã “5 không”»
»Nguy hiểm rình rập khi cầu bị sập nhưng chậm khắc phục»

Xác định, đối thoại là diễn đàn để cơ quan hành chính nhà nước lắng nghe, thấu hiểu, giải quyết những vấn đề “nóng”, những khó khăn, bức xúc mà người dân, cộng đồng DN đang phải gánh chịu, bởi những điều bất hợp lý của quá trình thực thi quyền lực nhà nước của cơ quan công quyền, người thực thi công vụ và những quy định không phù hợp. Qua đó, tăng cường kết nối giữa chính quyền với DN và công dân; giúp chính quyền tiếp tục cải thiện tốt hơn.

Thông qua chương trình đối thoại để tạo ra kênh thông tin chính thống, cơ bản, được các cơ quan nhà nước cung cấp về các chủ trương, giải pháp cải cách, giúp người dân, cộng đồng DN tiếp cận, thực thi hiệu quả nhất. Đây cũng là thông điệp cam kết mạnh mẽ nhất của lãnh đạo tỉnh về cải cách hành chính với mục tiêu cải thiện môi trường kinh doanh, tạo điều kiện để người dân thực hiện các quyền, tháo gỡ những rào cản đang tồn tại, gây phiền hà cho người dân, DN. Vì vậy, nếu không thắp lên “ngọn lửa” với bầu nhiệt huyết thực sự thì không thể huy động cộng đồng xã hội tham gia và chủ trương cải cách không thể đi vào cuộc sống.

Hội nghị đối thoại với DN về thủ tục hành chính (TTHC) được Sở Công thương tổ chức tuần qua đã nói lên phần nào về thực trạng đối thoại hiện nay, cũng như nhận thức về tầm ảnh hưởng của diễn đàn đối thoại đem lại. Dự kiến hơn 40 DN trên địa bàn tỉnh tham dự. Tuy nhiên, chỉ có 28 đại biểu, trong đó chỉ có khoảng 10 đại biểu là đại diện DN trên địa bàn TP. Cà Mau, còn lại đều là quan chức thuộc hệ thống ngành Công thương. Theo đó, chỉ có khoảng 5 ý kiến, liên quan đến dịch vụ công trực tuyến và chính sách khuyến mại theo quy định mới. Trước đó, Sở Công thương phát đi hơn 50 phiếu khảo sát, nhưng đến thời điểm diễn ra đối thoại, không nhận được một ý kiến phản hồi nào từ cộng đồng DN.

Một hội nghị đối thoại được chuẩn bị khá chu đáo nhưng thiếu vắng khách mời là doanh nghiệp tại Sở Công thương tuần qua, đã nói lên phần nào thực trạng về tính hiệu quả của loại hình diễn đàn này.

Đây không phải là lần đầu ngành Công thương gặp phải tình trạng này. Trước đó, trong Hội nghị đối thoại lần 2 năm 2017 cũng tương tự. Thật khó để tìm được một ý kiến phát biểu tại diễn đàn đối thoại, hội nghị đành kết thúc sớm hơn dự kiến. Qua đây cho thấy thực trạng đối thoại với DN về TTHC tại địa phương chưa thật sự phát huy hiệu quả. Nói khác đi là DN nghi ngờ về tính hiệu quả của diễn đàn nên không mấy mặn mà với loại diễn đàn này.

Chương trình đối thoại công dân, DN được thực hiện từ năm 2012. Nhưng với cái nhìn khách quan thì hiệu quả chưa thật sự đáp ứng kỳ vọng của công dân và cộng đồng DN, cũng như những mong muốn lớn lao qua đối thoại mang lại. Có khá nhiều ý kiến cho rằng phương thức, nội dung, cách làm chưa thống nhất, chưa bám sát thực tiễn. Một số cuộc đối thoại còn mang tính hình thức, tổ chức cho đủ số lượng, nhưng không quan tâm về chất lượng; tâm lý ngại phản ánh... Công dân, DN chưa phân định nội dung cần phản ánh, kiến nghị nên nhiều ý kiến chưa đi vào trọng tâm, thiếu ý kiến đề xuất sáng kiến cải cách…

Thiết nghĩ để hoạt động đối thoại phát huy hiệu quả thiết thực, cần phải phát huy hơn nữa trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan hành chính nhà nước và nâng cao trách nhiệm, chất lượng, hiệu quả việc giải trình trước công dân và cộng đồng DN. Thực hiện nghiêm túc nguyên tắc “xin lỗi” về những sai sót do cán bộ, công chức gây ra, xử lý và công bố, công khai các trường hợp vi phạm của cán bộ công chức, không tránh né trách nhiệm và không vì thành tích mà giấu khuyết điểm, sai lầm, mà mạnh dạn nhìn nhận để sửa đổi và hoàn thiện hơn.

Bên cạnh đó, cần xây dựng chương trình phối hợp hỗ trợ công dân, cộng đồng DN tiếp cận và thực thi quyền phản ánh, kiến nghị đảm bảo chất lượng, hiệu quả hơn, đặt biệt là các sáng kiến cải cách từ kinh nghiệm thực tiễn. Quan tâm và có giải pháp phát huy vai trò, tiếng nói đại diện của các tổ chức hội nghề nghiệp và cộng đồng trách nhiệm trong việc huy động thành viên tham gia. Đồng thời phải đổi mới về nội dung, cách làm thiết thực hơn nữa, đảm bảo việc truyền thanh trực tiếp các cuộc đối thoại, tạo sức lan tỏa rộng khắp trong xã hội, để mọi người được tiếp cận và thấu hiểu.

VĂN ĐUM