MEGO.com.vn
Bao anh Dat Mui Adv
UBND tỉnh Cà MauBáo ảnh Đất Mũi OnlineThời sựChính trịKinh tế - Xã hộiTin Cà Mau 24 giờ quaThế giớiPháp luậtThủy sảnKhoa họcGiáo dụcNhiếp ảnhDu lịchPhụ nữTruyện kể Bác Ba PhiẨm thực Nam bộBáo Đất Mũi cuối tuần
THÀNH VIÊN
Email
Password
» Đăng ký mới
» Quên mật khẩu?


GIỚI THIỆU

Thống kê website:
Truy cập: 61950656 lượt
Hiện có 66 đang trực tuyến
Trang chủ » Giới thiệu » Hướng dẫn » Liên hệ »
 
Kinh tế - Xã hội
(Update: 21:26, 27/05/2012 )

Đăng ký nhãn hiệu hàng hóa mang tên địa danh ra nước ngoài

    Những năm qua, trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã có hơn 300 nhãn hiệu các loại được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy Chứng nhận bảo hộ độc quyền. Tuy nhiên, nhãn hiệu “khai sinh” cho các sản phẩm đặc sản của quê hương Cà Mau mang tên địa danh lại chiếm con số rất khiêm tốn.

    Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ có mang tên địa danh cho các sản phẩm nông - lâm - thủy sản nói chung và đặc biệt cho hàng hóa xuất khẩu có ý nghĩa rất quan trọng. Nhất là mặt hàng có sản lượng và quy mô sản xuất lớn, gắn liền với các điều kiện đặc thù về thổ nhưỡng, tập quán, truyền thống chế biến độc đáo của nơi sản xuất, làm thành những sản phẩm khác biệt, chất lượng cao so với hàng cùng loại.


Hiện nay, Cà Mau còn rất nhiều những sản phẩm hàng hóa và dịch vụ cần phải được đăng ký bảo hộ nhãn hiệu độc quyền. Ảnh: PHÚ HỮU

THIẾU VẮNG SẢN PHẨM MANG TÊN CÀ MAU
    Hiện nay, trên thị trường rất nhiều hàng hóa nông sản nổi tiếng gắn liền tên địa danh trong quá trình thực hiện giao dịch mua bán, nhằm thông qua nét đặc thù, uy tín của địa phương để quảng bá cho sản phẩm. Nhiều sản phẩm đã nổi tiếng ở thị trường nội địa lẫn ở nước ngoài được Cục Sở hữu trí tuệ bảo hộ tên gọi xuất xứ, chỉ dẫn địa lý: Nước mắm Phú Quốc, cà phê Buôn Ma Thuột, thanh long Bình Thuận… Dù vậy, nhiều loại nông sản mang tính đặc sản bản địa của từng địa phương vẫn còn chưa được chú ý. Việc đăng ký nhãn hiệu mang tên địa danh ra nước ngoài vẫn còn rất ít, trong đó có tỉnh Cà Mau.

    Đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ có mang tên địa danh ra nước ngoài cho các sản phẩm nông - lâm - thủy sản Cà Mau là yêu cầu bức xúc, giúp các doanh nghiệp tránh khỏi nguy cơ mất thị trường do bị “chậm chân”. Đây không chỉ là quyền lợi của doanh nghiệp mà còn của địa phương. Hơn nữa nó còn là trách nhiệm không thể thoái thác của các cơ quan chức năng, nhà quản lý.

    Cà Mau có đủ ưu thế về chăn nuôi, trồng trọt, khai thác, nuôi trồng thủy sản và nhiều làng nghề khá độc đáo. Là vùng đất giàu tiềm năng kinh tế, cảnh sắc hữu tình, sản vật rừng, biển phong phú, đa dạng chủng loài với nhiều sản phẩm thương mại từng nổi tiếng khắp cả nước. Điều đáng buồn là trước đây trong “rừng” hàng hóa ấy lại thiếu vắng những sản phẩm mang tên nhãn hiệu của doanh nhân Cà Mau, lại càng không thể tìm thấy những nhãn hàng mang tên Cà Mau hay tên địa phương của Cà Mau.

    Năm 2011, mới có ba sản phẩm đầu tiên được “làm khai sinh”: Tôm khô Rạch Gốc, khô bổi U Minh và mật ong U Minh Hạ. Tỉnh còn rất nhiều những sản phẩm hàng hóa và dịch vụ cần phải được đăng ký bảo hộ nhãn hiệu độc quyền gắn với tên địa danh. Đồng thời cũng cần sớm có chiến lược xây dựng thành thương hiệu mạnh để khai thác tốt và quảng bá tốt.

GIẢI PHÁP
    Hiện nay, sản xuất - kinh doanh hàng hóa, nhất là hàng hóa xuất đi các thị trường nước ngoài phải có nhãn hiệu. Nó đã thành thông lệ và là quy định bắt buộc khi gia nhập kinh tế thị trường, hội nhập kinh tế thế giới. Đặc biệt, những hàng hóa có chất lượng cao, mang hương vị độc đáo của địa phương thì nhãn hiệu càng cần phải được gắn với tên địa phương. Thế nhưng, doanh nhân Cà Mau chưa thật sự quan tâm để khai thác tốt giá trị tài sản vô hình mang tên địa danh cho những sản phẩm đặc sản quê mình.

    Một vấn đề đặt ra là việc quản lý việc đăng ký bảo hộ và sử dụng các địa danh và duy trì, bảo vệ quyền lợi vô giá cho loại hình tài sản này. Địa danh được sử dụng cho các sản phẩm của địa phương được coi là một đối tượng bảo hộ sở hữu công nghiệp và có thể lựa chọn một trong các hình thức bảo hộ: Nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận hoặc chỉ dẫn địa lý. Tuy nhiên, cái khó hiện nay là nhận thức của đội ngũ cán bộ quản lý có trách nhiệm liên quan còn chưa đồng đều, nên việc cân nhắc để lựa chọn sản phẩm nào và hình thức xác lập quyền cho sản phẩm mang tên địa danh sẽ gặp những trở ngại nhất định. Trong khi đó, hầu hết các doanh nghiệp, nhà sản xuất - kinh doanh do nhận thức chưa đúng, lại quen với cung cách làm ăn cá thể, suy nghĩ tư hữu nên thiếu sự đoàn kết hợp tác, gắn kết bền vững để phối hợp cùng đăng ký, bảo vệ lợi ích chung. Vai trò quản lý nhà nước của ngành chức năng và chính quyền địa phương trong tất cả các hoạt động nêu trên là rất quan trọng; cần chủ động trong việc xác lập quyền đối với địa danh cấp cho các sản phẩm, đồng thời có kế hoạch quản lý việc sử dụng địa danh đó. Những điều này Cà Mau chưa thật sự sẵn sàng và cũng chưa có đội ngũ cán bộ đủ điều kiện thực hiện tốt việc hỗ trợ cho doanh nghiệp và các địa phương.

    Tỉnh Cà Mau cần đẩy mạnh việc phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ và các đơn vị tư vấn chuyên ngành để được hỗ trợ nhiều mặt, nhằm nâng cao nhận thức về quyền sở hữu trí tuệ. Tiếp tục đôn đốc, xúc tiến các công việc cần thiết cho công tác xác lập hồ sơ xin đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận có tên địa danh, hoặc chỉ dẫn địa lý tại những nước, những thị trường mà các mặt hàng đặc sản của các địa phương Cà Mau đang đứng vững và có thể vươn tới.

NGUYỄN VĂN THƯỚC

sendmail Gởi đi comment Ý kiến bạn đọc [0] comment Lượt xem [659]
(Update: 21:26, 27/05/2012 )

Orther news:


[ Đầu trang ] [ Quay lại ]

Giới thiệu trang này cho bạn bè
Chúc quý vị một ngày hạnh phúc và vui khỏe!
QUẢNG CÁO

  Bản quyền ® 2006-2012 của Báo ảnh Đất Mũi Online - Việt Nam. Bảo lưu mọi quyền.
Thiết kế và phát triển bởi MEGO phiên bản MegoSource αCMS 2.8 Beta
BÁO ẢNH - CƠ QUAN THUỘC UBND TỈNH - TIẾNG NÓI CỦA NHÂN DÂN CÀ MAU
MEGO.com