Quyết tâm đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa

Để góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường thủy nội địa, vừa qua, tỉnh Cà Mau đã triển khai nhiều nhóm giải pháp quan trọng.

Giám sát chặt tại các bến khách ngang sông có mật độ khách cao

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Cà Mau, cho biết đơn vị vừa yêu cầu Cơ quan thường trực Liên ngành đường thủy nội địa, Phòng Cảnh sát Giao thông, Thanh tra Giao thông vận tải, Đội Thanh tra - An toàn số 8 và ban ATGT các huyện, thành phố trong tỉnh tăng cường công tác bảo đảm trật tự ATGT đường thủy nội địa trên địa bàn.

Trong đó, tập trung vào công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giao thông đường thủy nội địa: Điều kiện hoạt động của phương tiện, người điều khiển phương tiện thủy; quy định về trang bị và sử dụng áo phao cứu sinh, dụng cụ nổi cứu sinh trên phương tiện vận tải hành khách ngang sông... khi tham gia giao thông trên đường thủy nội địa.

Các địa phương trong tỉnh tăng cường công tác quản lý hoạt động chở khách ngang sông, cương quvết đình chỉ hoạt động bến đò ngang không phép, các phương tiện chở khách ngang sông không đảm bảo điều kiện an toàn.

“Đặc biệt, đối với những bến khách ngang sông có mật độ khách cao, địa bàn phức tạp, UBND cấp xã phải cử cán bộ theo dõi, giám sát việc đảm bảo ATGT của chủ bến”, ông Bằng nhấn mạnh và cho biết thêm, hiện nay trên địa bàn tỉnh Cà Mau chỉ còn có huyện Năm Căn là có một số bến khách ngang sông tập trung nhiều khách qua lại, những bến khách ngang sông ở các địa bàn khác cũng có nhưng chỉ ở dạng nhỏ lẻ. Các bến có địa hình phức tạp thì không nhiều, chủ yếu chỉ còn những bến phát sinh mới chưa được cấp phép theo quy định.

Ông Bằng dẫn chứng, điển hình là một số bến ở khu vực ngã 5 Giồng Bướm (giáp ranh giữa xã An Xuyên, TP. Cà Mau, tỉnh Cà Mau với thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu) phát sinh 4 bến không phép, các chủ phương tiện đưa chéo nhau (không đưa ngang qua lại - PV). Trong khi đó, khoảng cách giữa các bến khá gần nhau, lại gần khu vực ngã 5, nên không đảm bảo ATGT đường thủy nội địa, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

“Đã qua, lực lượng chức năng đã lập đoàn đi kiểm tra, khảo sát và đưa ra phương án kêu gọi đầu tư cầu, vì khu vực ngã 5 khá phức tạp. Đối với các bến khách ngang sông đã được cơ quan có thẩm quyền cấp phép hoạt động, cơ bản đảm bảo ATGT đường thủy nội địa, còn những bến hoạt động không phép sẽ cương quyết xử lý nghiêm”, ông Bằng cho biết.

Ban An toàn giao thông yêu cầu các địa phương trong tỉnh tăng cường công tác quản lý hoạt động chở khách ngang sông, cương quvết đình chỉ hoạt động bến đò ngang không phép, các phương tiện chở khách ngang sông không đảm bảo điều kiện an toàn.Ban An toàn giao thông yêu cầu các địa phương trong tỉnh tăng cường công tác quản lý hoạt động chở khách ngang sông, cương quvết đình chỉ hoạt động bến đò ngang không phép, các phương tiện chở khách ngang sông không đảm bảo điều kiện an toàn.

Đảm bảo ATGT đường thủy nội địa là nhiệm vụ quan trọng

Theo đó, nhằm đảm bảo trật tự ATGT đường thủy nội địa, mới đây, Thường trực Ban ATGT tỉnh đã có ý kiến yêu cầu các ngành có liên quan, các địa phương tổ chức thực hiện nhiều nhóm nhiệm vụ quan trọng. Trong đó, chú trọng tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giao thông đường thủy nội địa, công tác tuyên truyền về những quy định: Điều kiện hoạt động của phương tiện, người điều khiển phương tiện thủy; quy định về trang bị và sử dụng áo phao cứu sinh, dụng cụ nổi cứu sinh trên phương tiện vận tải hành khách ngang sông và trên các loại phương tiện thủy... nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông đường thủy nội địa.

Người điều khiển phương tiện không có bằng, chứng chỉ, giấy chứng nhận khả năng chuyên môn theo quy định; chở vượt quá sức chở của phương tiện, quá vạch dấu mớn nước an toàn; phương tiện đi đêm không đèn chiếu sáng... trong đó tập trung kiểm tra đối với phương tiện có động cơ công suất máy từ 5 - 15 mã lực, sức chở từ 5 - 12 người (phương tiện gia dụng gia đình), phương tiện chở khách ngang sông, phương tiện chở khách du lịch (kể cả tại các khu vui chơi, giải trí).

Các địa phương tăng cường hơn nữa công tác quản lý hoạt động chở khách ngang sông: Cương quyết đình chỉ hoạt động bến đò ngang không phép, các phương tiện chở khách ngang sông đảm bảo điều kiện an toàn. Đối với những bến khách ngang sông có mật độ khách cao, địa bàn phức tạp, UBND cấp xã phải cử cán bộ theo dõi, giám sát việc đảm bảo ATGT của chủ bến.

Phòng Cảnh sát giao thông - Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước” cấp tỉnh, tham mưu Ban ATGT tỉnh các giải pháp đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động trên các tuyến, địa bàn đường thủy trọng điểm; xây dựng, duy trì các mô hình văn hóa: Tuyến sông văn hóa - an toàn; bến văn hóa, văn minh, an toàn...

Giao Cơ quan thường trực Liên ngành đường thủy nội địa tổ chức kiểm tra công tác bảo đảm ATGT tại các công trình thi công trên đường thủy nội địa; các công trình điện vượt sông (kể cả công trình ngầm), xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định.

Ban ATGT các huyện, TP. Cà Mau: Chỉ đạo các lực lượng chức năng của địa phương phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo, thường xuyên kiểm tra các đò đưa rước học sinh, bắt buộc học sinh phải mặc áo phao hoặc sử dụng dụng nổi cầm tay khi đi đò. Xử lý nghiêm các trường hợp chở quá số người quy định, không trang bị đủ áo phao, dụng cụ cứu sinh trên phương tiện.

Ý kiến bạn đọc
    • Báo ảnh - Cơ quan thuộc Ủy ban Nhân dân tỉnh - Tiếng nói của Nhân dân Cà Mau
      Giấy phép số 55/GP-TTĐT cấp ngày 18/3/2011
    • Tổng biên tập: Lê Nguyễn
    • Tòa soạn và trị sự: Số 57AB Phan Đình Phùng - TP. Cà Mau - Cà Mau
    • Điện thoại: +84 (290) 3822062/ 3822065/ 3831925
    • Fax: +84 (290) 3822060
    • Email: bientapdatmui@yahoo.com.vn