Tuyến đường Co Xáng – Cơi Năm – Đá Bạc sụt lún nghiêm trọng

Ông Lê Thành Huấn, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Cà Mau, cho biết: “Trên toàn tuyến đường Co Xáng - Cơi Năm - Đá Bạc xuất hiện khá nhiều các vết nứt dọc, chiều rộng vết nứt từ 0,5 - 3cm, một vài điểm ta-luy nền đường đã sạt lở đến gần mép mặt đường, nguy cơ sụt lún tiếp tục xảy ra là rất cao. Trước hiện tượng trên, ngành Giao thông đã có phương án giảm tải, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng sụt lún, cũng như đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến”.

Ngày 15/3, trên tuyến đường đoạn qua địa phận ấp Cơi 5A xuất hiện một điểm sụt lún nghiêm trọng ảnh hưởng đến lưu thông của các phương tiện.Ngày 15/3, trên tuyến đường đoạn qua địa phận ấp Cơi 5A xuất hiện một điểm sụt lún nghiêm trọng ảnh hưởng đến lưu thông của các phương tiện.

Vào rạng sáng 15/3 vừa qua, tuyến lộ nhựa Co Xáng - Cơi Năm - Đá Bạc, đoạn qua ấp Cơi 5A (xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) bị sụt lún nghiêm trọng. Đoạn sụt lún có chiều dài hơn 30m, tạo thành một hố lớn, mặt đường hư hỏng hoàn toàn, không còn khả năng cho phương tiện lưu thông.

Theo báo cáo từ Sở Giao thông vận tải Cà Mau, tuyến đường Co Xáng - Cơi Năm - Đá Bạc được nghiệm thu đưa vào sử dụng từ năm 2006, kết cấu láng nhựa với chiều rộng 4,5m, lề đất mỗi bên rộng 0,5m.

Theo Sở Giao thông vận tải, trên tuyến xuất hiện khá nhiều các vết nứt dọc, chiều rộng vết nứt từ 0,5 - 3cm, một vài điểm ta luy nền đường đã sạt lở đến gần mép mặt đường, nguy cơ sụt lún tiếp tục xảy ra là rất cao.Theo Sở Giao thông vận tải, trên tuyến xuất hiện khá nhiều các vết nứt dọc, chiều rộng vết nứt từ 0,5 - 3cm, một vài điểm ta luy nền đường đã sạt lở đến gần mép mặt đường, nguy cơ sụt lún tiếp tục xảy ra là rất cao.

Liên quan đến tình trạng sụt lún trên tuyến này, vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Hải có ý kiến giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xác định rõ nguyên nhân, làm cơ sở đề xuất giải pháp khắc phục sụt lún phù hợp, tiết kiệm và hiệu quả. Trong thời gian chờ các cơ quan chuyên môn xác định nguyên nhân sụt lún, đồng ý chủ trương giao Sở Giao thông vận tải nghiên cứu, có giải pháp tạm thời để khắc phục sụt lún, đảm bảo giao thông thông suốt trên tuyến. Yêu cầu Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường thường xuyên kiểm tra, theo dõi tình hình nứt mặt đường, lề đường, nhằm kịp thời có giải pháp khắc phục, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân; nghiên cứu phương án điều chỉnh hạ tải trọng khai thác cho phù hợp với tình hình thực tế; đồng thời, chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

Dưới chân lộ nhìn từ lòng sông xuất hiện khá nhiều “hàm ếch” lớn, cảnh báo sụt lún, sạt lở vẫn còn diễn ra trong thời gian tới.Dưới chân lộ nhìn từ lòng sông xuất hiện khá nhiều “hàm ếch” lớn, cảnh báo sụt lún, sạt lở vẫn còn diễn ra trong thời gian tới.

Đối với các vị trí có nguy cơ sạt lở cao, yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời chỉ đạo tăng cường kiểm tra, theo dõi và vận động người dân tháo dỡ, di dời kịp thời nhà cửa, lều tạm dọc theo bờ sông, nhằm đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản.

Ông Lê Thành Huấn cho biết: “Thực hiện ý kiến chỉ đạo trên, Sở Giao thông vận tải đã phối hợp với địa phương thực hiện lắp đặt biển cấm xe ô tô lưu thông từ hai phía đến vị trí sụt lún (trình Km19 + 250); UBND tỉnh chỉ đạo chính quyền địa phương vận động người dân khẩn trương tháo dỡ, di dời các lều tạm, nhà dân dọc theo bờ kênh Cơi Năm lên phía trên để bảo đảm an toàn tính mạng. Đồng thời, trước mắt cho xử lý hai vị trí sụt lún trên tuyến Tắc Thủ - vàm Đá Bạc để bảo đảm xe ô tô với tải trọng dưới 5 tấn lưu thông tạm thời về xã Khánh Bình Tây, xóa thế cô lập đường bộ tại địa phương này”.

Ngày 18/3, tại ấp Đá Bạc, xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời, xảy ra một vụ sụt lún nghiêm trọng. Tại hiện trường, con lộ bê-tông (ngang 3m) bị sụt lún và hư hỏng nghiêm trọng, tổng chiều dài hơn 30m, bề rộng sụt lún khoảng 15m và sụt sâu từ 2,5 - 3m. Vụ sụt lún khiến giao thông tuyến đường trên bị chia cắt hoàn toàn.Ngày 18/3, tại ấp Đá Bạc, xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời, xảy ra một vụ sụt lún nghiêm trọng. Tại hiện trường, con lộ bê-tông (ngang 3m) bị sụt lún và hư hỏng nghiêm trọng, tổng chiều dài hơn 30m, bề rộng sụt lún khoảng 15m và sụt sâu từ 2,5 - 3m. Vụ sụt lún khiến giao thông tuyến đường trên bị chia cắt hoàn toàn.

Với tình hình đường bộ hư hỏng và đường thủy tê liệt vì khô cạn như hiện nay, thì thiết bị thi công, vật tư không thể vận chuyển đến chân công trình sụt lún để sửa chữa, khắc phục. Trong khi xe hai bánh vẫn tạm lưu thông từ hai đầu đến khu vực xảy ra sụt lún, vì thế, Sở đề xuất UBND tỉnh tạm thời chưa tiến hành ngay việc sửa chữa, khắc phục sụt lún trên tuyến Co Xáng - Cơi Năm - Đá Bạc. “Việc khắc phục, sửa chữa sẽ tiến hành vào mùa mưa, khi nền đường ổn định trở lại, vật tư có thể vận chuyển đến chân công trình bằng đường thủy”, ông Huấn cho biết.

Ý kiến bạn đọc
    • Báo ảnh - Cơ quan thuộc Ủy ban Nhân dân tỉnh - Tiếng nói của Nhân dân Cà Mau
      Giấy phép số 55/GP-TTĐT cấp ngày 18/3/2011
    • Tổng biên tập: Lê Nguyễn
    • Tòa soạn và trị sự: Số 57AB Phan Đình Phùng - TP. Cà Mau - Cà Mau
    • Điện thoại: +84 (290) 3822062/ 3822065/ 3831925
    • Fax: +84 (290) 3822060
    • Email: bientapdatmui@yahoo.com.vn