Phấn đấu đến cuối năm tỷ lệ trường đạt chuẩn Quốc gia đạt 60%

“Phấn đấu đến cuối năm tỷ lệ trường đạt chuẩn Quốc gia đạt 60%, đồng thời từng bước khắc phục trường đạt chuẩn mà thiếu chuẩn; quan tâm tuyển sinh năm học mới, ngành Giáo dục và chính quyền địa phương phải tuyên truyền, vận động và trực tiếp đến những hoàn cảnh gia đình khó khăn để tất cả các em đều được đến trường”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết năm học 2019-2020, triển khai nhiệm vụ năm học 2020-2021, do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức chiều ngày 20/8.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh tặng các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác giáo dục năm học 2019-2020.Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh tặng các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác giáo dục năm học 2019-2020.

Theo báo cáo, năm học 2019-2020, chất lượng giáo dục mầm non, phổ thông được củng cố, duy trì và tiếp tục phát triển theo hướng bền vững; chất lượng giáo dục mũi nhọn đạt kết quả cao.

Toàn tỉnh hiện có 521 đơn vị, trường học, trong đó có 486 trường mầm non và phổ thông.  Năm học 2019-2020, ngành Giáo dục tiếp tục tập trung sắp xếp lại mạng lưới các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN), phổ thông phù hợp với điều kiện của từng địa bàn theo hướng sáp nhập các cơ sở giáo dục có quy mô nhỏ đóng trên địa bàn gần nhau; xóa các điểm trường lẻ không đảm bảo hiệu quả giáo dục, phù hợp với điều kiện địa phương. Theo đó, đã xóa 35 điểm trường nhỏ, lẻ không còn phù hợp, nâng số điểm trường lẻ đã xóa từ năm 2018 đến nay là 234 điểm sau khi có chủ trương sắp xếp trường, lớp và giảm 28 trường tiểu học so với cuối năm học 2015-2016. Tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ được khắc phục cơ bản.

Bên cạnh kết quả đạt được, do tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, trong năm học này, học sinh phải nghỉ học một thời gian dài; một số nội dung, chương trình công tác phải thay đổi thời gian chậm hơn so với kế hoạch hoặc phải hủy bỏ.

Ngoài ra, việc xây dựng kế hoạch giáo dục lấy học sinh làm trung tâm đối với GDMN và theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh phổ thông của các đơn vị, trường học chưa có nhiều đổi mới, sáng tạo thực sự; còn mang tính khuôn mẫu.

Ở một số đơn vị, trường học còn hiện tượng thừa, thiếu giáo viên cục bộ, mất cân đối, cơ cấu bộ môn và giữa các địa bàn, ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục; một bộ phận nhà giáo chậm đổi mới, chưa đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông.

Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học còn thiếu; nguồn kinh phí đầu tư cho cơ sở vật chất còn hạn hẹp; công tác xã hội hóa trong lĩnh vực giáo dục hiệu quả còn thấp, khó thực hiện kể cả những nơi có điều kiện.

Việc đến trường của trẻ mầm non và học sinh tiểu học một số nơi còn gặp khó khăn do xóa điểm trường lẻ, nên có hiện tượng học sinh bỏ học; một số điểm trường lẻ khó thực hiện xóa để ghép vào trường khác; còn thiếu phòng học cho các lớp mầm non và tổ chức lớp ghép cho học sinh tiểu học ở những nơi ít học sinh, nên chất lượng giáo dục chưa được nâng cao…

Đánh giá cao những thành tựu mà ngành Giáo dục đạt được ở năm học qua trong điều kiện phải đối phó với tình hình dịch COVID-19, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân nhìn nhận còn gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai lớp 1, khó từ khâu chọn sách giáo khoa, nhu cầu phòng học, thiết bị phục vụ cho việc chọn sách giáo khoa mới, cần một khoản đầu tư khá lớn. Bên cạnh đó là những khó khăn về thiếu giáo viên, trường đạt chuẩn, thiếu chuẩn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, phương hướng năm học tới 2020-2021, cần quan tâm và làm liên tục việc sắp xếp trường lớp, giáo viên; tùy theo tình hình cụ thể, có sự sắp xếp phù hợp. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong nhà trường đầy đủ và hiệu quả trong việc giảng dạy. Đẩy mạnh xã hội hóa về cơ sở vật chất ở những nơi kinh tế phát triển.

UBND các huyện, thành phố cần lưu ý quan tâm đến việc phân bổ kinh phí đầu tư cho giáo dục, cho trường lớp. Phòng Giáo dục tham mưu địa phương từng bước giảm điểm trường mầm non còn học tạm của trường tiểu học. Cần tính toán lâu dài việc đầu tư cơ sở vật chất ở khối lớp 2 và khối lớp 6 để vừa tháo gỡ khó khăn vừa hoàn thành nhiệm vụ mà Chính phủ giao.

Phấn đấu tỷ lệ trường đạt chuẩn Quốc gia đạt 60% từ đây đến cuối năm, từng bước khắc phục trường đạt chuẩn mà thiếu chuẩn. Xây dựng cơ sở vật phải lập dự án và tính toán đồng bộ.

Thực hiện thật tốt công tác tuyển sinh năm học mới. Quan tâm đến những hoàn cảnh khó khăn, ngành Giáo dục và chính quyền địa phương phải tuyên truyền, vận động để tất cả các em đều được đến trường.

Đối với giáo dục nghề nghiệp, tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo có chuyên môn, có tay nghề để các em khi ra trường có việc làm, có thu nhập…

Dịp này, có 21 tập thể, 72 cá nhân được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cùng nhiều giấy khen, chứng nhận của Sở Giáo dục và Đào tạo trao tặng cho các tập thể, cá nhân về thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác năm học 2019-2020.

Ý kiến bạn đọc
    • Báo ảnh - Cơ quan thuộc Ủy ban Nhân dân tỉnh - Tiếng nói của Nhân dân Cà Mau
      Giấy phép số 55/GP-TTĐT cấp ngày 18/3/2011
    • Tổng biên tập: Lê Nguyễn
    • Tòa soạn và trị sự: Số 57AB Phan Đình Phùng - TP. Cà Mau - Cà Mau
    • Điện thoại: +84 (290) 3822062/ 3822065/ 3831925
    • Fax: +84 (290) 3822060
    • Email: bientapdatmui@yahoo.com.vn