Nơi gửi gắm niềm tin của bệnh nhân

Những năm qua, với tinh thần nỗ lực vượt khó và xác định rõ công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, đội ngũ cán bộ, y bác sĩ Bệnh viện Y học cổ truyền (YHCT) tỉnh Cà Mau luôn tâm niệm thực hiện tốt lời Bác dạy: “Lương y phải như từ mẫu”, tận tình chăm sóc bệnh nhân, thực hiện tốt 12 điều y đức của người thầy thuốc, gắn với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhằm từng bước nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân.

Thái độ phong cách phục vụ người bệnh của cán bộ y tế, tạo nên sự hài lòng của người bệnh, xây dựng hình ảnh đẹp của người cán bộ y tế tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh.Thái độ phong cách phục vụ người bệnh của cán bộ y tế, tạo nên sự hài lòng của người bệnh, xây dựng hình ảnh đẹp của người cán bộ y tế tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh.

Là một bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh, khám, chữa bệnh đa khoa, điều dưỡng, an dưỡng và phục hồi chức năng bằng YHCT, kết hợp YHCT và y học hiện đại, trong đó chú trọng sử dụng thuốc nam, châm cứu, xoa bóp, bấm huyệt và các phương pháp điều trị khác theo đúng quy chế chuyên môn. Với phương châm “Lấy người bệnh làm trung tâm”, ban lãnh đạo Bệnh viện YHCT tỉnh Cà Mau đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các khoa, phòng, bộ phận, không ngừng cải tiến quy trình khám bệnh. Tại các hành lang, khoa, phòng, hệ thống biển chỉ dẫn được bố trí hợp lý, giúp người bệnh dễ dàng tìm kiếm các thông tin cần thiết khi đến khám chữa bệnh tại đây. Đội ngũ y, bác sĩ luôn tìm tòi, học hỏi các phương pháp chữa bệnh mới, những cách làm hay, những cây thuốc quý để ứng dụng trong công tác điều trị, duy trì việc sắc thuốc phục vụ người bệnh ngay tại bệnh viện.

Thực hiện việc học tập và làm theo lời Bác, ban lãnh đạo Bệnh viện phối hợp với tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên phát động các phong trào thi đua làm theo lời dạy của Bác: “Lương y phải như từ mẫu”; thực hiện 12 điều y đức, lồng ghép sinh hoạt chuyên đề học tập Bác trong các ngày họp đầu tuần của các phòng, khoa; qua đó, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong đơn vị; họp Hội đồng người bệnh cấp bệnh viện, cấp khoa đúng định kỳ, đại diện Ban Giám đốc đã tham dự thường xuyên, lắng nghe, tiếp thu ý kiến đóng góp của người bệnh và thân nhân người bệnh, để có kế hoạch chấn chỉnh kịp thời, từ đó nâng cao kỹ năng giao tiếp, văn hóa ứng xử cho cán bộ y tế, hướng tới mục tiêu thay đổi nhận thức, thái độ, phong cách phục vụ người bệnh của cán bộ y tế, tạo nên sự hài lòng của người bệnh, xây dựng hình ảnh đẹp của người cán bộ y tế.

Thực hiện đề án “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng người bệnh” của Bộ Y tế, bệnh viện đã thành lập bộ phận chăm sóc khách hàng tại khu khám để hướng dẫn người dân khi đến khám và điều trị.Thực hiện đề án “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng người bệnh” của Bộ Y tế, bệnh viện đã thành lập bộ phận chăm sóc khách hàng tại khu khám để hướng dẫn người dân khi đến khám và điều trị.

Cùng với đó, công tác quản lý chất lượng bệnh viện từng bước được đổi mới, lấy người bệnh làm trung tâm trong mọi hoạt động, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Bệnh viện đã triển khai thực hiện hiệu quả kế hoạch cải tiến chất lượng bệnh viện, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Bên cạnh đó, công tác giáo dục y đức, quy tắc ứng xử, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ cho nhân viên y tế luôn được thực hiện thường xuyên, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Vì thế, tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh của nhân viên y tế tại bệnh viện đang từng bước được cải thiện, không để xảy ra tình trạng phân biệt đối xử giữa các bệnh nhân.

Ông Nguyễn Văn Phạt, 66 tuổi, ở xã Đất Mũi (huyện Ngọc Hiển), nhận xét: “Tôi bị bệnh tai biến mạch máu não, sau khi nằm điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh một thời gian, sức khỏe ổn định, bây giờ tôi chuyển xuống đây để tập vật lý trị liệu. Khi mới xuống đây, tay chân tôi yếu lắm, không thể cử động được nhưng sau bốn ngày được các y, bác sĩ tại đây chữa trị thì tôi đã cử động được tay chân, bệnh mười phần đã giảm hai, tôi rất mừng. Thái độ của y, bác sĩ rất nhiệt tình, tận tâm với bệnh nhân, máy móc thì hiện đại, rất tiện lợi”.

Bác sĩ Trần Văn Việt, Giám đốc Bệnh viện YHCT, cho biết: “Việc nâng cao chất lượng chăm sóc hướng đến sự hài lòng của người bệnh gắn với việc tiếp tục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tập thể bệnh viện đã triển khai tích cực bằng hành động cụ thể, đó là “người đi trước rước người đi sau” về quy tắc ứng xử, như hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm xử lý tình huống của đội ngũ cán bộ, y bác sĩ đã có thâm niên đối với đội ngũ mới bước vào nghề không ngừng rèn luyện nâng cao y đức, trình độ chuyên môn kỹ thuật, chất lượng chăm sóc người bệnh; thực hiện các quy tắc ứng xử, giao tiếp tại bệnh viện; quy chế sử dụng thuốc và an toàn trong chăm sóc người bệnh...”.

Là một bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh, khám, chữa bệnh đa khoa, điều dưỡng, an dưỡng và phục hồi chức năng bằng y học cổ truyền, kết hợp y học cổ truyền và y học hiện đại, trong đó, chú trọng sử dụng thuốc nam, thuốc từ dược liệu, vị thuốc y học cổ truyền nên Bệnh viện có riêng phòng sắc thuốc và nhân viên phục vụ thuốc tận giường bệnh.Là một bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh, khám, chữa bệnh đa khoa, điều dưỡng, an dưỡng và phục hồi chức năng bằng y học cổ truyền, kết hợp y học cổ truyền và y học hiện đại, trong đó, chú trọng sử dụng thuốc nam, thuốc từ dược liệu, vị thuốc y học cổ truyền nên Bệnh viện có riêng phòng sắc thuốc và nhân viên phục vụ thuốc tận giường bệnh.

Với một trái tim hết lòng vì người bệnh đã giúp cho nơi đây là điểm đến tin cậy khi người dân bị ốm đau, bệnh tật. Chỉ tính riêng trong năm 2018, bệnh viện đã đón tiếp hơn 153 ngàn lượt bệnh nhân đến khám và điều trị, 150 giường bệnh đạt công suất sử dụng 96,98%. Để tạo điều kiện cho nhân dân trong vùng được tiếp cận dịch vụ, kỹ thuật y tế hiện đại, thời gian qua, Bệnh viện đã đầu tư thêm nhiều trang thiết bị tiên tiến, đưa vào sử dụng máy điện châm, máy massage, đèn hồng ngoại, laser trị liệu, điện từ trường.

Thời gian tới, Bệnh viện YHCT tỉnh Cà Mau tiếp tục phát huy thế mạnh của YHCT, kết hợp với y học hiện đại; tiếp tục tổ chức thực hiện tốt Chỉ thị số 05 CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thực hiện lời Bác dạy: “Lương y phải như từ mẫu”; thực hiện đề án “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng người bệnh” của Bộ Y tế, bằng khẩu hiệu hành động: “Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, bệnh nhân về dặn dò chu đáo”; nâng cao y đức, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cũng như tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh, đoàn kết xây dựng bệnh viện thành điểm đến tin cậy của người dân.

Với sự nỗ lực của tập thể cán bộ, y bác sĩ, Bệnh viện YHCT đã và đang dần trở thành một cơ sở khám, chữa bệnh tiêu biểu của ngành Y tế tỉnh, là nơi gửi gắm niềm tin của bệnh nhân.

Ý kiến bạn đọc
    • Báo ảnh - Cơ quan thuộc Ủy ban Nhân dân tỉnh - Tiếng nói của Nhân dân Cà Mau
      Giấy phép số 55/GP-TTĐT cấp ngày 18/3/2011
    • Tổng biên tập: Lê Nguyễn
    • Tòa soạn và trị sự: Số 57AB Phan Đình Phùng - TP. Cà Mau - Cà Mau
    • Điện thoại: +84 (290) 3822062/ 3822065/ 3831925
    • Fax: +84 (290) 3822060
    • Email: bientapdatmui@yahoo.com.vn