Việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá:
Phải siết chặt, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm

Phải siết chặt, xử lý nghiêm các trường hợp khai thác vi phạm vùng biển nước ngoài, các phương tiện không lắp đặt thiết bị giám sát hành trình hoặc có lắp đặt nhưng còn cố tình vi phạm; không xử lý “nước đôi”, để tạo tính răn đe cho các đối tượng khác - đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử tại cuộc họp bàn về giải pháp xử lý tình trạng tàu cá mất kết nối, do UBND tỉnh tổ chức trong tuần qua.

Thời gian qua, các sở, ngành, đơn vị có liên quan tích cực triển khai thực hiện việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá. Tính đến ngày 2/1/2020, toàn tỉnh có 1.148/1.676 tàu thuộc diện bắt buộc lắp đặt thiết bị VMS đã được lắp đặt. Trong đó, tàu có chiều dài từ 24m trở lên có 48/54 tàu; tàu có chiều dài từ 15 - 24m đã lắp đặt được 1.100/1.622 tàu. Từ những con số này cho thấy, còn hơn 390 tàu thuộc diện bắt buộc phải lắp đặt thiết bị VMS trước ngày 1/11/2019 theo Kế hoạch 69 của UBND tỉnh.

Tỉnh kiên quyết, nếu phương tiện không thực hiện đúng theo quy định thì không cho ra khơi đánh bắt. (Ảnh minh họa)Tỉnh kiên quyết, nếu phương tiện không thực hiện đúng theo quy định thì không cho ra khơi đánh bắt. (Ảnh minh họa)

Có tình trạng lợi dụng mất kết nối để vi phạm vùng biển nước ngoài

Tuy nhiên, trong quá trình lắp đặt và sử dụng thiết bị giám sát hành trình, gặp không ít khó khăn do tình trạng mất kết nối GPS. Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh, ông Nguyễn Việt Triều thông tin, tính đến ngày 2/1, có 258/1.149 thiết bị mất kết nối trên phần mềm dùng chung (chiếm tỷ lệ 25%). Trong đó, lỗi phần mềm dùng chung là 5 tàu; lỗi mất kết nối do chưa đóng phí vệ tinh là 116 tàu (chiếm 46%); lỗi mất kết nối chưa xác định được nguyên nhân là 91 tàu (chiếm 36%). Lỗi mất kết nối do lỗi kỹ thuật thiết bị là 28/253 tàu; lỗi mất kết nối do tàu vào bờ ngưng hoạt động, thiết bị hết pin chưa có nguồn để sạc là 18/253 tàu.

Theo quy định, tất cả các doanh nghiệp cung cấp lắp đặt thiết bị VMS trên địa bàn tỉnh phải thực hiện niêm phong kẹp. Thế nhưng, dù đã được niêm phong, song tình trạng tàu cá lợi dụng mất kết nối vi phạm vùng biển nước ngoài (VBNN) vẫn còn. Theo báo cáo của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, thì tình hình vi phạm VBNN sẽ còn diễn biến phức tạp nếu không có biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm.

Thượng tá Võ Văn Sử, Phó Chỉ huy trưởng - Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh thông tin, dù đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cho các chủ phương tiện, nhưng trong năm qua đã phát hiện và xử lý kịp thời 65 tàu vi phạm qua ranh giới VBNN. “Có 12 trường hợp cố tình vi phạm sâu, bị đề nghị xử lý theo quy định; 9 trường hợp vi phạm VBNN bị bắt, đến nay chưa được chuộc về”, Thượng tá Sử nêu và cho biết thời gian tới đơn vị tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về việc kiểm tra thiết bị giám sát hành trình, nếu phương tiện nào không lắp đặt theo quy định thì không cho ra khơi đánh bắt.

Gần 400 tàu chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình

Việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá được xem là giải pháp mạnh trong công tác quản lý, nhằm chấm dứt tình trạng tàu cá và ngư dân trên địa bàn tỉnh khai thác vi phạm VBNN. Tuy nhiên, việc này gặp không ít khó khăn vì một bộ phận ngư dân không đồng tình hưởng ứng. Theo báo cáo thực tế từ ngành chuyên môn, có nhiều tàu cá có tín hiệu mất kết nối trong bờ nhưng thực tế tàu đang hoạt động ngoài biển; có nhiều tàu cá hoạt động ngoài biển nhưng thường xuyên bị mất kết nối… Nguyên nhân là do các chủ tàu, thuyền trưởng cố ý tác động, phá vỡ niêm phong để ngắt kết nối thiết bị, hoặc không đóng phí duy trì vệ tinh nên bị nhà mạng ngắt tín hiệu.

Để xử lý nghiêm vấn đề này, ông Triều đề xuất, nếu phương tiện nào bị mất kết nối trong vòng 10 ngày thì sẽ gọi vào bờ và giao cho lực lượng Biên phòng tại địa phương xử lý. Trong trường hợp phương tiện vào bờ, xác định được nguyên nhân mất kết nối là do nhà mạng thì nhà mạng hoàn toàn chịu trách nhiệm về chi phí chạy vào bờ cho phương tiện; còn nếu lỗi mất kết nối là do có người cố tình vi phạm thì chủ phương tiện hoặc thuyền trưởng của phương tiện đó sẽ bị xử lý nghiêm.

Tuy nhiên, một số nhà mạng cũng chưa thật sự khẳng định thiết bị mất kết nối do đâu, nên công tác điều tra, đấu tranh cũng gặp rất nhiều khó khăn. Đại diện nhà mạng VNPT cho rằng, thiết bị mất kết nối là do ngư dân không bảo quản kỹ nên để xảy ra lỗi, nếu trường hợp xảy ra lỗi thì sau 10 ngày phương tiện phải quay vào bờ để sửa chữa.

Đại diện nhà mạng Viettel thì cho rằng nhiều chủ phương tiện tránh né không đóng phí vệ tinh nên việc thu phí gặp rất nhiều khó khăn; nếu quá thời gian quy định mà chủ phương tiện không đóng phí thì nhà mạng buộc phải ngắt kết nối. Đại diện nhà mạng này cũng cho biết, đơn vị có mở thiết bị theo dõi trên từng thiết bị, nếu thiết bị nào bị lỗi liên tục 3 ngày thì phía Viettel sẽ liên hệ trực tiếp với chủ tàu xem xét nguyên nhân dẫn đến mất kết nối.

Ông Châu Công Bằng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, hiện còn gần 400 tàu chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Thời gian tới, Chi cục Thủy sản cần cử lực lượng phối hợp với địa phương rà soát lại những hộ chưa tham gia lắp đặt và có hướng cho họ cam kết thực hiện khẩn trương.

Về vấn đề mất kết nối trên thiết bị giám sát hành trình, theo ông Bằng, cần phải có sự phối hợp liên ngành, cùng đi thực hiện thì mới mang lại hiệu quả cao, trên cơ sở phân nhóm đối tượng và xây dựng phương án xử lý cho từng trường hợp cụ thể.

Ông Bằng cũng đề xuất Đội liên ngành 1069 mà UBND tỉnh đã thành lập (gồm đại diện ngành Nông nghiệp, Biên phòng, Công an, các địa phương,...) ra quân thực hiện việc này và làm ngay trong đầu tháng 2 vì đây là vấn đề khẩn trương. “Phải làm việc với từng chủ tàu, đẩy mạnh tuyên truyền về Luật Thủy sản và các nhiệm vụ IUU, lập biên bản cụ thể đối với các phương tiện vi phạm VBNN, phương tiện có dấu hiệu vi phạm VBNN, phương tiện mất kết nối. Qua đó, xác định nguyên nhân và có biện pháp xử lý theo quy định”, ông Bằng nói.

Theo quy định thì những phương tiện vào bờ vẫn mở thiết bị giám sát, không được tắt, ngắt kết nối.Theo quy định thì những phương tiện vào bờ vẫn mở thiết bị giám sát, không được tắt, ngắt kết nối.

Xử lý dứt điểm tình trạng thiết bị VMS mất kết nối

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp để duy trì lực lượng trực tại các trạm Biên phòng vào các khoảng thời gian nhất định, nhằm đảm bảo kiểm soát chặt chẽ mọi hoạt động của tàu cá khi ra, vào cửa biển và kịp thời tuyên truyền, đôn đốc, nhắc nhở thực hiện các quy định của Nhà nước. Đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm đã được tuyên truyền, nhắc nhở, nhất là hành vi không cập cảng cá đúng chỉ định; tàu cá thuộc diện bắt buộc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình đã hết thời gian quy định nhưng chưa lắp đặt; tàu cá hết hạn đăng kiểm, hết giấy phép hoạt động khai thác; tàu cá neo đậu phía ngoài cửa biển để né tránh sự kiểm tra của ngành chức năng.

Đối với lực lượng Biên phòng, thông qua hệ thống giám sát hành trình tàu cá, tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các tàu cá vượt ranh giới cho phép, đi vào VBNN. Có biện pháp cảnh báo, nhắc nhở, yêu cầu chủ tàu, thuyền trưởng khôi phục ngay khi tàu mất tín hiệu; yêu cầu vào bờ ngay đối với các phương tiện không thực hiện khôi phục kết nối theo yêu cầu và có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định đối với các trường hợp cố tình vi phạm.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các sở, ngành và nhà mạng kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng thiết bị VMS mất kết nối, xác định nguyên nhân mất kết nối để xử lý trách nhiệm. Đối với các nhà mạng, cần khẩn trương kiểm tra, phân loại thiết bị VMS mất kết nối, tổ chức niêm phong 100% thiết bị, thông báo hình thức niêm phong thiết bị cho các lực lượng biết để quản lý; đồng thời khẩn trương hoàn thiện tính năng ghi nhật ký điện tử để cơ quan chuyên môn tổ chức tập huấn triển khai thực hiện…

Ý kiến bạn đọc
    • Báo ảnh - Cơ quan thuộc Ủy ban Nhân dân tỉnh - Tiếng nói của Nhân dân Cà Mau
      Giấy phép số 55/GP-TTĐT cấp ngày 18/3/2011
    • Tổng biên tập: Lê Nguyễn
    • Tòa soạn và trị sự: Số 57AB Phan Đình Phùng - TP. Cà Mau - Cà Mau
    • Điện thoại: +84 (290) 3822062/ 3822065/ 3831925
    • Fax: +84 (290) 3822060
    • Email: bientapdatmui@yahoo.com.vn