Quy định liên quan đến xe cơ giới: Hiểu thế nào cho đúng

Xe không chính chủ, cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX), nộp phạt vi phạm giao thông qua bưu điện, thực hiện lộ trình gắn phù hiệu cho tất cả các phương tiện ô tô hoạt động kinh doanh vận tải… Đó là những nội dung dư luận hết sức quan tâm thời gian gần đây. Tuy nhiên, việc nắm bắt của người dân về các quy định, trình tự thủ tục, lộ trình thực hiện các thủ tục liên quan còn khá mơ hồ. Báo ảnh Đất Mũi xin trích lược một số nội dung trọng tâm ở 2 lĩnh vực: Xe chính chủ và cấp đổi GPLX.

Trong điều khiển phương tiện xe cơ giới, người dân cần nắm rõ những quy định nhằm tránh những rắc rối không nên có.

XE CHÍNH CHỦ

Theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ, từ ngày 1/1/2017, sẽ xử phạt chủ phương tiện không làm thủ tục đăng ký sang tên để chuyển tên chủ xe trong giấy đăng ký xe sang tên mình, theo quy định khi mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế tài sản là xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô (gọi tắt là đăng ký xe chính chủ). Nắm bắt thông tin này, hiện tại, ở đội cảnh sát giao thông (CSGT) các huyện, Phòng CSGT (Công an tỉnh), số lượng người đến làm thủ tục chuyển tên xe tăng đột biến. Tại Phòng CSGT (Công an tỉnh), đơn vị được phân giao quản lý việc đăng ký xe mô tô, xe gắn máy trên địa bàn TP. Cà Mau, mỗi ngày có khoảng 30 trường hợp đăng ký xe chính chủ.

Đại tá Võ Hoàng Nhớ, Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh: “Thật ra, từ Nghị định số 34/2010/NĐ-CP của Chính phủ, đã có quy định xử phạt hành chính chủ phương tiện không làm thủ tục sang tên xe. Tuy nhiên, do nhiều vấn đề phát sinh trong thực tiễn đời sống xã hội mà thời gian xử phạt được gia hạn sang Nghị định số 71/2012, rồi thay thế bằng Nghị định số 171/2013, đến Nghị định số 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ về “Quy định về vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt”.

Tại điểm b, khoản 1, Điều 30 của nghị định này, sẽ xử phạt từ 100 - 200 ngàn đồng đối với cá nhân và từ 200 - 400 ngàn đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô không làm thủ tục đăng ký sang tên xe, theo quy định khi mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế tài sản là xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự mô tô. Nghĩa là, trường hợp bạn bè mượn xe của nhau, vợ chồng sử dụng cùng một xe, con cái lấy xe cha mẹ để đi... thì không vi phạm.

Bên cạnh đó, lực lượng CSGT sẽ không tự ý dừng xe đang lưu thông (trừ các trường hợp luật định) để kiểm tra, mà chỉ phạt chủ xe không làm thủ tục đăng ký sang tên xe trong quá trình giải quyết tai nạn giao thông, vi phạm giao thông hay qua công tác quản lý hồ sơ…

Giấy tờ xe chỉ có ý nghĩa xác định chiếc xe là hợp pháp, có đăng ký, chứ không xác định chủ sở hữu. Thế nên, quy định sang tên, đổi chủ đối với mô tô, xe máy được mua, tặng, cho là cần thiết. Vì trong nhiều trường hợp xe vi phạm pháp luật, xảy ra tai nạn giao thông, cảnh sát điều tra hoặc CSGT phải chứng minh chủ sở hữu xe đó và người đứng tên đăng ký xe sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về chiếc xe đã bán, cho, tặng. Nghĩa là nếu có tranh chấp, khởi tố, điều tra việc có liên quan đến chiếc xe đã bán, cho, tặng, chủ xe phải chịu trách nhiệm liên đới.

Về vấn đề đăng ký sang tên xe đối với trường hợp xe đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều người, thực hiện theo Thông tư số 15/2014/TT-BCA của Bộ Công an, thì khi đi đăng ký sang tên xe trong cùng tỉnh, người dân cần mang theo: Giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe có cam kết của người đang sử dụng xe, có xác nhận về địa chỉ thường trú của người đang sử dụng xe của công an cấp xã nơi người đó thường trú; chứng từ nộp lệ phí trước bạ xe; chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của người đứng tên trong giấy chứng nhận đăng ký xe và chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của người bán cuối cùng; giấy chứng nhận đăng ký xe…

CẤP ĐỔI GIẤY PHÉP LÁI XE

Theo Sở Giao thông vận tải (GTVT) Cà Mau, cấp đổi GPLX theo mẫu mới được quy định tại Thông tư số 58/2015 của Bộ trưởng Bộ GTVT về đào tạo, sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ. Mục đích của quy định cấp đổi GPLX nhằm hoàn thiện dữ liệu thông tin về bằng lái. Qua đó, khi hoàn tất việc cấp đổi giúp cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực GTVT và trật tự an toàn giao thông chỉ cần kết nối qua mạng ở bất kỳ đâu cũng có thể tra cứu được thông tin thật giả của GPLX đang tồn tại.

Với mục đích chống GPLX giả, thời gian qua, cấp đổi GPLX theo mẫu mới được thực hiện rộng khắp; tuy nhiên, mới đây, Bộ Tư pháp vừa có văn bản gửi Bộ GTVT, đề nghị bãi bỏ ngay quy định về lộ trình cấp đổi GPLX.

Văn bản của Bộ Tư pháp kết luận liên quan tới Điều 57 của Thông tư 58 quy định về lộ trình chuyển đổi GPLX sang vật liệu PET. Cụ thể, Điều 57, Thông tư 58 quy định lộ trình chuyển đổi GPLX ô tô và GPLX hạng A4 bằng giấy bìa sang vật liệu PET trước ngày 31/12/2016; GPLX không thời hạn (các hạng A1, A2, A3) trước ngày 31/12/2020. Sau 6 tháng theo lộ trình chuyển đổi, người có GPLX bằng giấy bìa phải sát hạch lại lý thuyết để cấp lại GPLX. Qua rà soát, đối chiếu với các quy định hiện hành, khẳng định quy định này của Bộ GTVT không có cơ sở pháp lý, không bảo đảm tính thống nhất và tính hợp pháp.

Sau công văn kết luận trên, Tổng cục Đường bộ (Bộ GTVT), cho biết: Thông tư 58 không quy định việc xử phạt mà qua đó khuyến khích người dân đổi GPLX khi hết hạn để đồng bộ với hệ thống quản lý, chống việc làm bằng giả. Qua đó, Tổng cục Đường bộ cũng đang tham mưu Bộ trưởng, Bộ GTVT sửa đổi Thông tư 58, trong đó bãi bỏ quy định phải thi lại lý thuyết đối với người có GPLX chưa chuyển đổi. Thông tư sửa đổi sẽ được ban hành trong tháng 12/2016 này.

Những ngày gần đây, bộ phận “một cửa” Sở GTVT Cà Mau luôn trong tình trạng quá tải. Nguyên nhân do gia tăng đột biến số lượng người đến làm thủ tục đổi GPLX mô tô theo chất liệu mới, vì cho rằng theo quy định GPLX theo mẫu cũ sẽ không còn giá trị sử dụng vào ngày 31/12/2016.

Theo lộ trình của Bộ GTVT đến cuối năm 2020, GPLX không thời hạn (gồm các hạng A1, A2, A3), trong đó có xe mô tô hai bánh mới hoàn tất việc chuyển đổi sang vật liệu PET, thời gian còn rất dài, vả lại để tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân làm thủ tục đổi GPLX theo mẫu mới, từ tháng 3/2016, Sở GTVT Cà Mau đã ký kết với Bưu điện Cà Mau, phân giao cho các đơn vị trực thuộc Bưu điện tiếp nhận, thực hiện việc cấp đổi tại các bưu cục. Muốn đổi GPLX, người dân không chỉ mang hồ sơ đến Sở GTVT mà còn có quyền chọn lựa địa điểm thực hiện (tại Trung tâm Giao dịch Bưu điện tỉnh và các huyện, thành phố trong tỉnh). Hơn thế nữa, các bưu điện huyện, thành phố còn triển khai tiếp nhận và trả hồ sơ đổi GPLX lưu động tại các khu dân cư theo lịch thông báo trước.

Như vậy lộ trình đổi GPLX mô tô hai bánh còn dài, đến cuối năm 2020 mới hết hạn. Thủ tục thực hiện có thể tại một cửa Sở GTVT hoặc có thể qua bưu điện, quyền lựa chọn thuộc về người dân, sao cho tiện lợi nhất.

Muốn giảm thiểu được những rắc rối không đáng có, phát sinh trong điều khiển phương tiện xe cơ giới, người dân cần nắm rõ các quy định cũng như những thủ tục có liên quan.


Ý kiến bạn đọc
    • Báo ảnh - Cơ quan thuộc Ủy ban Nhân dân tỉnh - Tiếng nói của Nhân dân Cà Mau
      Giấy phép số 55/GP-TTĐT cấp ngày 18/3/2011
    • Tổng biên tập: Lê Nguyễn
    • Tòa soạn và trị sự: Số 57AB Phan Đình Phùng - TP. Cà Mau - Cà Mau
    • Điện thoại: +84 (290) 3822062 / 3822065 / 3831925
    • Fax: +84 (290) 3822060
    • Email: bientapdatmui@yahoo.com.vn