Giải quyết dựa trên cơ sở quy định của pháp luật, đồng thời xem xét hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp và nhân dân

Chiều ngày 22/5, Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau có thông báo ý kiến kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử tại buổi làm việc với các ngành chức năng của tỉnh Cà Mau và tỉnh Bạc Liêu để giải quyết phản ánh, kiến nghị của người dân khu vực cửa biển xã Tân Thuận và thị trấn Gành Hào về dự án Nhà máy điện gió Tân Thuận.

Khoảng cách giữa trụ tua bin là 425m, sau khi trừ phạm vi đảm bảo an toàn trụ tua bin, khoảng cách còn lại vẫn đáp ứng chiều rộng luồng và hành lang an toàn kỹ thuật đường thủy nội địa quốc gia.Khoảng cách giữa trụ tua bin là 425m, sau khi trừ phạm vi đảm bảo an toàn trụ tua bin, khoảng cách còn lại vẫn đáp ứng chiều rộng luồng và hành lang an toàn kỹ thuật đường thủy nội địa quốc gia.

Thông báo nêu: Ngày 20/5/2020, tại Văn phòng UBND tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử chủ trì buổi làm việc với các ngành chức năng của tỉnh Cà Mau và tỉnh Bạc Liêu, để giải quyết phản ánh, kiến nghị của người dân khu vực cửa biển xã Tân Thuận, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau và thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu về dự án Nhà máy điện gió Tân Thuận, do Công ty Cổ phần Năng lượng tái tạo Cà Mau làm chủ đầu tư.

Sau khi nghe Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Cà Mau báo cáo kết quả làm việc với các ngành, đơn vị của tỉnh Bạc Liêu, đề xuất các vấn đề thảo luận và ý kiến của đại biểu dự buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử có ý kiến kết luận như sau:

Về giải quyết phản ánh của người dân xã Tân Thuận, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau và thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu liên quan đến quá trình thi công dự án Nhà máy điện gió Tân Thuận; ngay sau khi nhận được phản ánh, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh kiểm tra, xác minh làm rõ; đồng thời, chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra hồ sơ dự án và tổ chức khảo sát thực địa, tham mưu UBND tỉnh giải quyết vụ việc.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu quá trình giải quyết phải dựa trên cơ sở quy định của pháp luật, đồng thời xem xét hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp và nhân dân; quá trình giải quyết phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền, các ngành chức năng tỉnh Cà Mau và tỉnh Bạc Liêu.

Để rà soát kỹ tình hình thực tế khu vực thực hiện dự án, ngày 16/5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử tổ chức khảo sát, chỉ đạo các đơn vị chức năng đo độ sâu thực tế luồng lạch theo thiết kế dự án, luồng lạch theo truyền thống đi lại của người dân và độ sâu đáy biển khu vực cửa biển và khu vực thực hiện dự án.

Khu vực biển giao chủ đầu tư thực hiện dự án nằm hoàn toàn trong vùng biển tỉnh Cà Mau

Qua kết quả khảo sát của các đơn vị tư vấn và kiểm tra, làm việc, các ngành chức năng có liên quan của tỉnh Cà Mau và tỉnh Bạc Liêu, xác định các nội dung như sau:

Theo Bản thỏa thuận ngày 8/8/2009 giữa UBND tỉnh Cà Mau và UBND tỉnh Bạc Liêu, đã xác định tọa độ cụ thể phân ranh giới biển giữa tỉnh Cà Mau và tỉnh Bạc Liêu (đây là Bản thỏa thuận duy nhất về vấn đề ranh giới trên biển giữa tỉnh Cà Mau và tỉnh Bạc Liêu, đồng thời Bản thỏa thuận này cũng đã được 2 tỉnh thống nhất trình Trung ương phân định ranh giới hành chính trên biển).

Trên cơ sở đó, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Cà Mau rà soát hồ sơ, khảo sát thực địa, qua đó xác định khu vực biển giao chủ đầu tư thực hiện dự án Nhà máy điện gió Tân Thuận nằm hoàn toàn trong vùng biển tỉnh Cà Mau, không chồng lấn ranh giới biển giữa tỉnh Cà Mau và tỉnh Bạc Liêu.

Kết quả đo độ sâu các khu vực khảo sát cho thấy, luồng lạch cửa biển Gành Hào có phạm vi tính từ cửa sông hướng ra biển, luồng lạch thể hiện rõ trong phạm vi khoảng 600m; ngoài phạm vi 600m là khu vực biển có độ sâu gần giống nhau (không còn luồng lạch). Vị trí ranh giới dự án Nhà máy điện gió Tân Thuận cách cửa biển Gành Hào hơn 2.000m. Nghĩa là ngoài phạm vi 600m tính từ cửa biển, kéo dài đến phần diện tích của dự án không còn luồng lạch cụ thể; kể cả phạm vi luồng lạch truyền thống đi lại của người dân, cũng như luồng lạch theo quy hoạch của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và độ sâu ở 2 luồng này không khác nhau.

Tuy nhiên, quá trình khảo sát ghi nhận có một khu vực ngoài phạm vi dự án, tiếp giáp với luồng lạch của Bộ GTVT (hướng về phía biển tỉnh Bạc Liêu) có độ sâu nhỏ hơn so với độ sâu của vùng này. Do vậy, đề nghị Chi cục Đường thủy nội địa phía Nam báo cáo cấp thẩm quyền tổ chức khảo sát, rà soát lại vị trí để đảm bảo quy hoạch các tuyến luồng lạch đúng quy định và phù hợp với thực tế.

Trong thời gian chưa có văn bản xác định của cơ quan chức năng, yêu cầu chủ đầu tư dừng và chưa triển khai thi công một số trụ tua bin gió

Khoảng cách giữa các trụ hiện vẫn đảm bảo cho tàu có tải trọng lớn ra vào hoạt động khai thác.Khoảng cách giữa các trụ hiện vẫn đảm bảo cho tàu có tải trọng lớn ra vào hoạt động khai thác.

Qua đối chiếu hồ sơ dự án và ý kiến của đại diện Chi cục Đường thủy nội địa phía Nam, xác định phạm vi an toàn của các trụ tua bin gió số 6, 7 và 8 (giai đoạn 2) chồng lấn lên hành lang an toàn luồng lạch do Bộ GTVT quy hoạch.

Do vậy, đề nghị chủ đầu tư, đơn vị tư vấn dự án làm việc với cơ quan chức năng của Bộ GTVT, để có văn bản xác định chính xác vấn đề nêu trên; trường hợp qua xác định các trụ tua bin gió chồng lấn với luồng lạch hoặc hành lang an toàn luồng lạch theo quy hoạch của Bộ GTVT, yêu cầu chủ đầu tư điều chỉnh vị trí các trụ tua bin, đảm bảo khoảng cách an toàn theo quy định.

Trong thời gian chưa có văn bản xác định của cơ quan chức năng thuộc Bộ GTVT về vấn đề nêu trên, yêu cầu chủ đầu tư chưa triển khai thi công các trụ tua bin gió số 6, 7 và 8.

Khoảng cách giữa trụ tua bin số 4 và số 5, cũng như giữa các trụ còn lại của dự án có khoảng cách 425m, sau khi trừ phạm vi đảm bảo an toàn trụ tua bin, khoảng cách còn lại vẫn đáp ứng chiều rộng luồng và hành lang an toàn kỹ thuật đường thủy nội địa quốc gia (đối với Sông cấp II) theo quy định của Bộ GTVT.

Tuy nhiên, theo kiến nghị của ngư dân xã Tân Thuận và thị trấn Gành Hào, các thành viên dự họp thống nhất đề nghị và chủ đầu tư dự án đã đồng ý nghiên cứu, tìm giải pháp điều chỉnh mở rộng khoảng cách giữa trụ tua bin số 4 và 5; đồng thời bố trí các phao tiêu, đèn báo hiệu và hệ thống chống va đập tại các trụ tua bin, nhằm đảm bảo an toàn, đồng thời có tín hiệu dẫn luồng cho tàu thuyền của ngư dân ra vào khu vực dự án.

Trong thời gian chưa có ý kiến của cơ quan chức năng, đề nghị chủ đầu tư dừng thi công đối với trụ số 4 và số 5. Việc nghiên cứu, giãn khoảng cách giữa các trụ tua bin gió số 4, số 5 và làm việc với cơ quan chức năng của Bộ GTVT để rà soát, xử lý vấn đề chồng lấn luồng lạch hoặc hành lang an toàn luồng lạch của các trụ tua bin số 6, 7 và 8, yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương thực hiện, báo cáo kết quả đến UBND tỉnh Cà Mau trong thời gian sớm nhất.

Ý kiến bạn đọc
    • Báo ảnh - Cơ quan thuộc Ủy ban Nhân dân tỉnh - Tiếng nói của Nhân dân Cà Mau
      Giấy phép số 55/GP-TTĐT cấp ngày 18/3/2011
    • Tổng biên tập: Lê Nguyễn
    • Tòa soạn và trị sự: Số 57AB Phan Đình Phùng - TP. Cà Mau - Cà Mau
    • Điện thoại: +84 (290) 3822062/ 3822065/ 3831925
    • Fax: +84 (290) 3822060
    • Email: bientapdatmui@yahoo.com.vn