"Sụt lún trên tuyến Tắc Thủ - Đá Bạc không phải do yếu tố tự nhiên gây ra"

Trong buổi về tham vấn giúp Cà Mau tìm nguyên nhân của tình trạng sụt lún các tuyến đường và đề ra giải pháp khắc phục sự cố, PGS. TS Doãn Minh Tâm - Phó Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường Việt Nam khẳng định: Việc sụt lún tại những vị trí trên tuyến đường Tắc Thủ - Đá Bạc là có vấn đề về kỹ thuật xây dựng, là do yếu tố con người, không phải do tự nhiên gây ra, cần tổ chức giám định.

PGS.TS Doãn Minh Tâm tham vấn ý kiến tại buổi trao đổi, giúp tỉnh Cà Mau tìm ra nguyên nhân, xử lý sự cố do sụt lún gây ra. PGS.TS Doãn Minh Tâm tham vấn ý kiến tại buổi trao đổi, giúp tỉnh Cà Mau tìm ra nguyên nhân, xử lý sự cố do sụt lún gây ra.

Cà Mau là vùng đất trẻ nhất, nền đất yếu - khi tiến hành xây dựng, khâu quan trọng nhất là phải tính đến yếu tố này từ kết quả khảo sát thiết kế, có giải pháp kỹ thuật để đảm bảo mang tính ổn định lâu dài.

"Cả tuyến đường này không sụt, tại sao chỉ xảy ra ở một vài vị trí, không phải là hiện tượng phổ biến trên toàn tuyến, trong khi điều kiện thực tế địa chất là như nhau?", PGS.TS Doãn Minh Tâm đặt câu hỏi.

Qua tìm hiểu tại vị trí xảy ra sự cố, PGS.TS Tâm cho rằng, nền đường không có dấu hiệu của sự lu lèn, mà vật liệu xây dựng chỉ được xếp khối, dẫn đến thiếu kết dính.

Cơ quan giám định phải xem kỹ yếu tố này. Đất đắp nền đường lấy từ đâu; khi đắp, tình trạng khô hay ướt, cũng cần xem xét như là một trong những yếu tố ảnh hưởng chất lượng công trình.

"Thiết kế đã có tính đến yếu tố nền đường trên đất yếu hay chưa?", PGS.TS Tâm đặt vấn đề.

Phó Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường Việt Nam đúc kết: Đây là sự cố công trình sụt trượt đất trên nền đất yếu và mang tính cục bộ, không mang tính tổng thể do điều kiện tự nhiên gây ra. Đề nghị phải tiến hành gia cố mặt đường, lề đường mới mong có được sự ổn định, sử dụng lâu dài, tính đến sau này cho phương tiện tải trọng lớn lưu thông.

Hiện trường vị trí xảy ra sụt lún trên tuyến Tắc Thủ - Đá Bạc. Hiện trường vị trí xảy ra sụt lún trên tuyến Tắc Thủ - Đá Bạc.

Điều mà PGS.TS Doãn Minh Tâm nêu ra là một thực tế, bởi hiện có một vị trí thuộc đoạn đường qua xã Khánh An xảy ra sụt lún, sạt lở mà phía bên trong vẫn còn đầy nước; vì vậy, yếu tố khô hạn dẫn đến sự cố tất nhiên sẽ không được đề cập đến.

Được biết, đây là tuyến được được đầu tư theo hình thức BT với tổng nguồn trên 700 tỷ đồng. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Hải cũng đã có chỉ đạo giám định tìm nguyên nhân xảy ra sự cố tại những vị trí sụt lún trên tuyến đường này, kể cả những vị trí xảy ra sự cố trên tuyến đê biển Tây (xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời).

Ý kiến bạn đọc
    • Báo ảnh - Cơ quan thuộc Ủy ban Nhân dân tỉnh - Tiếng nói của Nhân dân Cà Mau
      Giấy phép số 55/GP-TTĐT cấp ngày 18/3/2011
    • Tổng biên tập: Lê Nguyễn
    • Tòa soạn và trị sự: Số 57AB Phan Đình Phùng - TP. Cà Mau - Cà Mau
    • Điện thoại: +84 (290) 3822062/ 3822065/ 3831925
    • Fax: +84 (290) 3822060
    • Email: bientapdatmui@yahoo.com.vn