Tiếp tục áp dụng chế tài xử lý các chủ đầu tư chậm giải ngân vốn đầu tư công do lỗi chủ quan

“Tới đây sẽ tổ chức hội nghị chuyên đề nhằm đánh giá lại việc thực hiện lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá khai thác trên biển, từ đó sẽ có những giải pháp cụ thể, quyết liệt và xử lý kiên quyết hơn, tạo được sự đồng thuận cao nhất của chủ phương tiện, để họ thấy được quyền lợi mà tự nguyện, tự giác tham gia”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Văn Bi thông tin tại Phiên họp trực tuyến thường kỳ tháng 4 của UBND tỉnh, diễn ra tuần qua.

Theo ông Lâm Văn Bi, tàu nào thuộc diện buộc phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình mà không thực hiện thì kiên quyết không cho ra khơi; có lắp thiết bị giám sát thì mới tổ chức cho đăng kiểm lại và đăng kiểm mới. 

Dù đã tập trung chỉ đạo kỳ quyết, tuy nhiên tiến độ giải ngân thực hiện các dự án, công trình cấp thiết sử dụng vốn đầu tư công vẫn chưa được như mong đợi. Dù đã tập trung chỉ đạo kỳ quyết, tuy nhiên tiến độ giải ngân thực hiện các dự án, công trình cấp thiết sử dụng vốn đầu tư công vẫn chưa được như mong đợi.

Cà Mau đi trước một bước

Việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá khai thác trên biển được xem là giải pháp hữu hiệu, kịp thời cảnh báo nhằm ngăn chặn tàu cá khai thác vi phạm vùng biển các nước trong khu vực, góp phần quan trọng trong công tác “gỡ thẻ vàng” theo khuyến nghị của Ủy ban Châu Âu về chống khai thác hải sản bất hợp pháp. Đây còn là cơ sở để xử lý các phương tiện sai phạm, nhằm tạo tính răn đe, tiến tới chấm dứt hoàn toàn thực trạng này. Cà Mau được xem là tỉnh đi tiên phong, thực hiện quyết liệt nội dung này và có nhiều chuyển biến tích cực, tuy nhiên kết quả trên thực tế chưa đạt theo yêu cầu.

Tại huyện Trần Văn Thời, hiện chỉ mới có 186 trong tổng số hơn 1.200 phương tiện thuộc diện buộc phải lắp đặt đã được lắp đặt thiết bị. Ông Võ Trường Giang, Chủ tịch UBND huyện Phú Tân, cho biết trên địa bàn chỉ mới có 6/106 phương tiện được lắp đặt. Trong khi đó, ông Dư Bé Ba, Chủ tịch UBND huyện U Minh, cho biết địa phương còn 50 phương tiện chưa được lắp đặt, mà nguyên nhân là do thiếu thiết bị, mong muốn được các nhà mạng tích cực cung cấp. U Minh hiện đã có 94 phương tiện được lắp đặt thiết bị.

Ông Lý Hoàng Tiến, Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hiển, kiến nghị việc các phương tiện hành nghề đáy hàng khơi, đáy hàng cạn trên địa bàn, chỉ hoạt động trong tầm khoảng 15 hải lý, cần xem xét việc buộc các phương tiện này phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, không phải gánh thêm khoản tiền trên 20 triệu đồng/thiết bị và phí dịch vụ chủ tàu phải trả cho các nhà mạng hiện cũng khá cao.

Liên quan đến vấn đề này, ông Châu Công Bằng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, theo lộ trình, đến đầu tháng 7 tới Cà Mau sẽ hoàn thành việc lắp đặt thiết bị đối với tàu có chiều dài từ 24m trở lên và đến cuối tháng 11 năm nay sẽ hoàn thành công việc này đối với các tàu thuộc diện bắt buộc. So với lộ trình của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Cà Mau rút ngắn về mặt thời gian, đi trước một bước nhằm chủ động. “Hiện còn trên 1.200 tàu chưa lắp đặt, công việc này còn khá nặng nề, cần chủ động và quyết tâm hơn nữa trong thời gian tới”, ông Bằng nói, đồng thời cho biết với 357 tàu đã được lắp đặt, nhưng có nhiều tàu mất kết nối, mà nguyên nhân do có sự tác động của chủ tàu, hoặc chủ tàu không đóng phí dịch vụ nên nhà mạng ngắt sóng kết nối.    

Qua khảo sát thực tế của đội kiểm ngư trên vùng biển Cà Mau từ Đông sang Tây cho thấy, phần lớn phương tiện khai thác trên biển đã hết hạn đăng kiểm khá lâu nhưng không đăng kiểm mới; phương tiện không có giấy tờ liên quan; thiết bị giám sát hành trình được lắp đặt một cách tạm thời, có thể tháo rời một cách dễ dàng, nhanh chóng. Một thực tế hiện nay là việc phân định vùng biển chồng lấn với các nước trong khu vực chưa rõ ràng, việc tàu cá hoạt động vùng biển này bị các phương tiện nước ngoài bắt giữ cũng khá nhạy cảm, vẫn còn nhiều tranh cãi. Rất cần có sự hiện diện của lực lượng chấp pháp trên biển, để ngư dân yên tâm khai thác trên vùng biển nước nhà.

Thiết bị giám sát hành trình tàu cá được lắp đặt khá tạm bợ, dễ bị tác động dẫn đến ngắt kết nối. Thiết bị giám sát hành trình tàu cá được lắp đặt khá tạm bợ, dễ bị tác động dẫn đến ngắt kết nối.

Thiếu tiền hay thiếu trách nhiệm?!

Trên lĩnh vực kinh tế, dự báo trong những tháng tiếp theo, xuất khẩu tôm sang thị trường Nhật Bản và Mỹ sẽ tăng cao, do được hưởng thuế suất 0% theo cam kết tại Hiệp định CPTPP vừa được thông qua, khả năng sẽ kéo giá tôm nguyên liệu tăng cao, tạo khí thế phấn khởi cho nghề nuôi và chế biến tôm ở Cà Mau. Ngay trong tháng 5, sản lượng xuất khẩu sang các thị trường đều tăng so với tháng trước, trong đó, đáng chú ý là thị trường Canada tăng 83%, Mỹ tăng 44%, Úc tăng 14%. Đến nay, xuất khẩu tôm thu về 250 triệu USD, đạt 21,4% kế hoạch năm.

Phát biểu chỉ đạo tại phiên họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Văn Bi yêu cầu cần nâng cao hơn nữa trách nhiệm, khẩn trương trong nhân rộng các mô hình sản xuất có hiệu quả. Về xây dựng nông thôn mới, cần phân định rõ trách nhiệm trong thực hiện các tiêu chí, không hô hào chung chung “trách nhiệm chung của toàn xã hội”, để rồi đùn đẩy trách nhiệm, không ai làm, nhất là việc thực hiện tiêu chí về môi trường...

Nói về tiến độ giải ngân chậm trong thực hiện các công trình xây dựng cơ bản, mua sắm tài sản công..., Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Văn Bi: “Đây là thiếu sót diễn ra trong nhiều năm qua, năm nào cũng chỉ đạo kỳ quyết, nhưng kết quả thực hiện lại chưa có nhiều tiến triển. Tiền thì có, nhu cầu sử dụng thì lại cấp thiết, nhưng có gói thầu mua sắm qua nhiều năm chưa xong. Đường xuống cấp, mưa thì ngập, tiền thì nằm trong Kho bạc”.

“Các đồng chí kiểm điểm lại xem, là do thiếu tiền hay do mình thiếu trách nhiệm và đừng đổ thừa do yếu tố khách quan nữa!”, ông Lâm Văn Bi trăn trở trước thực tế này, đồng thời chỉ đạo rà soát lại thật chặt, cụ thể tiến độ từng dự án, vướng mắc ở khâu nào, trách nhiệm của ai để xử lý kiên quyết, dứt điểm nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân, sớm hoàn thành các dự án, công trình, đáp ứng nhu cầu phát triển xã hội.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Văn Bi nhấn mạnh, năm nay UBND tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện chế tài xử lý các chủ đầu tư chậm giải ngân do yếu tố chủ quan, thiếu trách nhiệm.  

Theo báo cáo của UBND tỉnh, tổng giá trị giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản đến ngày 24/4/2019 đạt 489,2 tỷ đồng, chỉ bằng 17,3% kế hoạch. Trong đó, vốn ngân sách tập trung do tỉnh quản lý đạt 31%; vốn ngân sách tỉnh hỗ trợ huyện, thành phố đạt 25%; vốn Xổ số kiến thiết đạt 15%; vốn các chương trình mục tiêu đạt 19%; vốn Trái phiếu Chính phủ chỉ đạt 12%.

Ý kiến bạn đọc
    • Báo ảnh - Cơ quan thuộc Ủy ban Nhân dân tỉnh - Tiếng nói của Nhân dân Cà Mau
      Giấy phép số 55/GP-TTĐT cấp ngày 18/3/2011
    • Tổng biên tập: Lê Nguyễn
    • Tòa soạn và trị sự: Số 57AB Phan Đình Phùng - TP. Cà Mau - Cà Mau
    • Điện thoại: +84 (290) 3822062/ 3822065/ 3831925
    • Fax: +84 (290) 3822060
    • Email: bientapdatmui@yahoo.com.vn