Công khai, minh bạch thủ tục hành chính: Nhiều đơn vị thực hiện chưa nghiêm túc

Theo Thông tư số 05/2014/TT-BTP ngày 7/2/2014 của Bộ Tư pháp về hướng dẫn công bố, niêm yết thủ tục hành chính (TTHC) và báo cáo về tình hình, kết quả thực hiện kiểm soát TTHC, việc niêm yết công khai TTHC tại trụ sở cơ quan, đơn vị trực tiếp tiếp nhận, giải quyết TTHC là yêu cầu bắt buộc.

Thông tư quy định, công bố TTHC, thủ tục giải quyết công việc để đảm bảo thực hiện đầy đủ, chính xác, đồng bộ, thống nhất, minh bạch và kịp thời các quy định TTHC, tạo điều kiện cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nhân dân kiểm tra, giám sát việc giải quyết TTHC, góp phần phòng, chống tiêu cực, củng cố lòng tin của nhân dân đối với các cấp chính quyền. Hiện tại, tổng số TTHC đang triển khai thực hiện tại các cấp là 1.696 thủ tục; trong đó, cấp tỉnh là 1.297 thủ tục, cấp huyện 235 thủ tục và cấp xã 164 thủ tục. Công bố 145 TTHC đã hết hiệu lực áp dụng các cấp.

Theo đánh giá của Sở Tư pháp, việc thực hiện niêm yết công khai thủ tục hành chính đã được thực hiện, song hiện nay nhiều cơ quan, đơn vị vẫn chưa thực hiện nghiêm túc.

Theo đánh giá của Sở Tư pháp, việc xây dựng dự thảo quyết định công bố theo ngành, lĩnh vực và cập nhật quyết định công bố của Bộ, ngành Trung ương của các sở, ban, ngành tỉnh chưa đảm bảo tính kịp thời và đầy đủ theo quy định. Nguyên nhân chủ yếu là do Bộ, ngành Trung ương ban hành quyết định công bố TTHC thuộc phạm vi quản lý của Bộ, ngành thực hiện tại cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã còn chậm và chưa đảm bảo thời gian (chậm nhất trước 20 ngày làm việc, tính đến ngày văn bản quy phạm pháp luật có quy định về TTHC có hiệu lực thi hành). Một số trường hợp, quyết định công bố đã được ban hành nhưng không gửi về cơ quan chuyên môn ngành, lĩnh vực thuộc UBND cấp tỉnh để quyết định công bố “Sao y bản chính” theo quy định. Thêm vào đó, một số sở, ban, ngành tỉnh chưa chủ động, chưa kịp thời cập nhật các quyết định đã được Bộ, ngành công bố để thực hiện xây dựng dự thảo quyết định công bố trình Chủ tịch UBND tỉnh công bố, đặc biệt là TTHC áp dụng chung tại UBND cấp huyện và cấp xã. Các đơn vị chậm thực hiện và chưa đảm bảo tính kịp thời: Sở Giao thông vận tải, Sở Y tế, Sở Tài nguyên và Môi trường…

Bên cạnh đó, trong tiếp nhận hồ sơ cũng còn nhiều trường hợp nhận thừa thành phần hồ sơ, dư số lượng hồ sơ so với quy định, gây phiền hà và làm phát sinh thêm chi phí cho người dân và doanh nghiệp. Trong số hồ sơ đã giải quyết, có 1.620 hồ sơ quá hạn và trong số hồ sơ chưa giải quyết khoảng hơn 4.117 hồ sơ, có 72 hồ sơ quá hạn. Các hồ sơ quá hạn tập trung phần nhiều có liên quan đến đất đai, nhất là ở bước liên thông để tính thuế và nộp thuế, đặc biệt những hồ sơ thuộc các dự án đầu tư có liên quan đến đất đai đều trễ hạn khá dài; đã có trường hợp gây bức xúc cho nhà đầu tư.

Ông Phạm Quốc Sử, Phó trưởng phòng Kiểm soát TTHC - Sở Tư pháp, cho biết: Nguyên nhân của hạn chế nêu trên là do cán bộ tiếp nhận hồ sơ chưa thực hiện đúng quy định, chưa kịp thời thông báo cho người nộp hồ sơ bổ sung khi hồ sơ chưa đầy đủ, hay có kết quả giải quyết nhưng không gửi hoặc thông báo cho người nộp hồ sơ đến nhận, quy trình thẩm định, đo đạc, xác minh hồ sơ còn khó khăn.

Theo ghi nhận của chúng tôi, trong quá trình thực hiện cơ chế “một cửa, một cửa liên thông”, có khá nhiều TTHC liên quan đến lĩnh vực đầu tư, xây dựng, đất đai bị trả chậm so với thời gian quy định. Nhưng dường như các cơ quan, đơn vị, cán bộ thực thi công vụ đều cho rằng, đó không phải là lỗi ở họ, mà “đổ lỗi” do cơ chế, chính sách chưa rõ ràng, chưa đầy đủ, thiếu đồng bộ... Đáng lẽ, hơn ai hết, chính các cơ quan, đơn vị, địa phương, cán bộ trực tiếp giải quyết hồ sơ hành chính phải hiểu rõ thủ tục nào đang vướng, vì sao vướng, thì họ lại vin vào lý do đó để gây khó dễ cho người dân, doanh nghiệp.

Ông Phạm Quốc Sử: Việc niêm yết công khai, minh bạch các quy định, TTHC trên cả 4 cấp là “bước đi tiếp theo” của tiến trình cải cách TTHC, được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm. Đây cũng là giải pháp nhằm góp phần giảm phiền hà, nhũng nhiễu, đồng thời tăng được tính giám sát của người dân với các cơ quan công quyền. Rõ ràng, nguyên nhân bao trùm là cán bộ thực thi công vụ chưa ý thức được trách nhiệm. Trong khi đó, việc kiểm tra, đôn đốc của tập thể, của cấp trên thiếu kiên quyết, thậm chí dung túng, bao che cho cán bộ dưới quyền có sai phạm. Hơn thế, cá nhân vì quyền lợi mà làm trái; tập thể, cấp lãnh đạo cũng vì quyền lợi mà xử lý thiếu kiên quyết, nể nang, né tránh. Vấn đề đặt ra, muốn tạo chuyển biến căn bản trong công tác cải cách TTHC, đòi hỏi sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị. Vấn đề mang tính quyết định, đó là từng cán bộ thực thi nhiệm vụ cần nêu cao tâm huyết, ý thức trách nhiệm với công việc. Có như vậy, việc giải quyết TTHC mới thông suốt, hiệu quả.

Ý kiến bạn đọc
    • Báo ảnh - Cơ quan thuộc Ủy ban Nhân dân tỉnh - Tiếng nói của Nhân dân Cà Mau
      Giấy phép số 55/GP-TTĐT cấp ngày 18/3/2011
    • Tổng biên tập: Lê Nguyễn
    • Tòa soạn và trị sự: Số 57AB Phan Đình Phùng - TP. Cà Mau - Cà Mau
    • Điện thoại: +84 (290) 3822062 / 3822065 / 3831925
    • Fax: +84 (290) 3822060
    • Email: bientapdatmui@yahoo.com.vn