Người dân và doanh nghiệp đang dần tiếp cận dịch vụ công trực tuyến

LTS: Thời gian qua, việc triển khai ứng dụng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) theo từng mức độ, đáp ứng tình hình thực tế của từng địa phương trên địa bàn tỉnh, đã góp phần nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), tạo sự tiện lợi cho các tổ chức, doanh nghiệp (DN) và người dân. Đến nay, những tiện ích của dịch vụ công này đang được tỉnh Cà Mau tích cực phát huy, nhằm hướng đến một chính quyền hiện đại, hiệu quả, tăng tính phục vụ nhân dân. Đánh giá vấn đề này, Báo ảnh Đất Mũi có trao đổi với ông Trần Quốc Chính, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông.

Ông Trần Quốc Chính, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông.


* Ông có thể cho biết kết quả triển khai DVCTT trên địa bàn tỉnh Cà Mau trong thời gian qua? Hiện tại có gặp phải rào cản, khó khăn gì không, thưa ông?

Ông Trần Quốc Chính, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông: Vai trò của công nghệ thông tin ngày càng quan trọng trong đời sống xã hội. Công nghệ thông tin là công cụ để tạo lập phương thức phát triển mới, là tiềm lực quan trọng để phát triển kinh tế tri thức, xã hội thông tin. Trong nền hành chính, công nghệ thông tin là phương tiện không thể thiếu để hiện đại hóa, làm cơ sở để cải cách sâu rộng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy nhà nước.

Một trong trong những ứng dụng công nghệ thông tin thực tế trên địa bàn tỉnh Cà Mau, đó là DVCTT http://dvctt.camau.gov.vn/home. DVCTT là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng. DVCTT tỉnh Cà Mau được xây dựng hướng tới phục vụ người dân, DN ngày càng cao theo 4 mức độ, khi thực hiện TTHC. Cụ thể, mức độ 1: Cung cấp đầy đủ thông tin về TTHC: Trình tự, cách thức thực hiện, thành phần hồ sơ, thời gian, phí, lệ phí và các văn bản có liên quan quy định về TTHC đó (không phải nhờ đến tư vấn mất thời gian). Mức độ 2: Có thể tải biểu mẫu, tờ khai để điền thông tin cho TTHC của mình (không phải mua hoặc đến cơ quan nhà nước nhờ cung cấp biểu mẫu). Mức độ 3: Có thể nộp hồ sơ TTHC trực tuyến, đến nhận kết quả trực tiếp tại cơ quan tiếp nhận (chỉ đến cơ quan tiếp nhận TTHC 1 lần thay vì phải đi nhiều lần). Mức độ 4: Có thể nhận kết quả bản sao qua email, bản chính tại nhà qua dịch vụ bưu chính.

DVCTT tỉnh Cà Mau vừa là phương tiện cho người dân khi tham gia TTHC vừa là công cụ quản lý của cơ quan nhà nước. Về quá trình triển khai, đến nay đã có 1 lần triển khai thử nghiệm và 3 lần nâng cấp mở rộng… Đến cuối tháng 10/2017, ứng dụng DVCTT hoàn thành giai đoạn 3. Hiện có 19 sở, ban, ngành cấp tỉnh; 9 huyện, thành phố; 101 xã, phường, thị trấn đều tham gia cung cấp DVCTT, với 1.889 TTHC cấp tỉnh. Trong đó, mức độ 2 là 768 thủ tục, mức độ 3 là 1.022 thủ tục, mức độ 4 là 99 thủ tục.

Việc triển khai DVCTT đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực. Tuy nhiên, vấn đề rào cản, khó khăn là điều không tránh khỏi. Đơn cử như tổ chức, cá nhân đã quen với việc thực hiện TTHC truyền thống (đến từng cơ quan nộp trực tiếp với nhiều loại giấy tờ…); vì vậy, việc đổi mới phương thức giải quyết TTHC cung cấp DVCTT, các hoạt động đều thực hiện trên môi trường mạng thì việc thay đổi tư duy và tiếp cận cần một quá trình. Bên cạnh đó, do một số TTHC chưa có quyết định công bố của Bộ, ngành Trung ương nên việc triển khai công bố áp dụng và cập nhật trên hệ thống DVCTT của tỉnh đôi lúc chưa được kịp thời.

Lãnh đạo tỉnh thể hiện ý chí rất quyết tâm, nhưng rào cản lợi ích cục bộ tại một số ít cơ quan, đơn vị vẫn còn và được biểu hiện với nhiều hình thức khác nhau, chậm đổi mới từ tư duy đến phương thức lãnh đạo, chỉ đạo; thiếu kỳ quyết trong áp dụng DVCTT, hiện đại hóa nền hành chính... Từ đó, làm cho tiến độ, kết quả triển khai DVCTT trên địa bàn gặp nhiều khó khăn.

Thêm vào đó, hiện tại vẫn còn xảy ra tình trạng nhận TTHC tại cơ quan, đơn vị để giải quyết, trong khi UBND tỉnh có văn bản quy định tiếp nhận trả kết quả tập trung, trừ danh sách 47 TTHC có tính đặc thù. Vấn đề này xuất hiện ở cấp cơ sở.

* Mặc dù việc sử dụng DVCTT sẽ giúp người dân nhiều tiện ích thiết thực: Tiết kiệm thời gian, chi phí và có thể thực hiện bất cứ lúc nào; tuy nhiên, có một số ý kiến cho rằng người dân và DN vẫn chưa mặn mà với dịch vụ công này. Ông nghĩ sao về vấn đề này?

Ông Trần Quốc Chính: Như đã nêu trên, từ cách tiếp cận cũ sang cách tiếp cận mới, thường là một quá trình. Trong trường hợp này cũng không ngoại lệ. Có ý kiến cho rằng “người dân và DN hiện tại vẫn chưa mặn mà với dịch vụ công này” là thực tế, nhưng phải nói thêm là dần đã được cải thiện. Từ đầu năm đến nay, có khoảng 800 hồ sơ được tiếp nhận trực tuyến, trong khi năm 2016 chỉ có 30 hồ sơ trực tuyến.

Theo tôi, thời gian tới, dịch vụ này sẽ được người dân, DN quan tâm sử dụng nhiều hơn. Bởi một số lý do, nguyên nhân cơ bản sau: Phần mềm cung cấp DVCTT này luôn được cải tiến sao cho thật dễ sử dụng (như mạng xã hội), sử dụng dễ dàng trên điện thoại mà không nhất thiết phải sử dụng máy tính, máy quét.

Có cung cấp tiện ích: Giao tiếp hỏi đáp trực tuyến thông qua chat trao đổi trực tiếp, video hướng dẫn, sử dụng dịch vụ tin nhắn SMS để thông báo tự động cho người dân. Ngược lại, người dân có thể tra cứu về tình trạng hồ sơ của mình. Ngoài ra, việc phản ảnh kiến nghị, đóng góp ý kiến, đánh giá sự hài lòng về dịch vụ cũng đã được triển khai.

Tích hợp vào ứng dụng DVCTT công cụ chữ ký số VNPT-CA Plugin, góp phần thiết thực trong việc tạo điều kiện cho tổ chức, công dân ký số để giao dịch trực tuyến mức độ 3, 4.

Đặc biệt, khi thực hiện TTHC lần thứ 2 trở lên, tổ chức, công dân có thể sử dụng kết quả TTHC lần thứ nhất để nộp hồ sơ đầu vào và tái sử dụng thành phần hồ sơ đã nộp trước đó, dù giao dịch trước đó với bất kỳ cơ quan nào, cấp nào trong hệ thống DVCTT của Chính quyền điện tử tỉnh Cà Mau. Đây chính là bước đột phá, là sự tiên phong trong công tác cải cách, hiện đại hóa hành chính, phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của tổ chức, cá nhân.

Tới đây, Cà Mau sẽ từng bước hoàn thiện mô hình chính quyền điện tử, hiện đại hóa nền hành chính, nâng cao chất lượng hoạt động công vụ, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp và tổ chức trên địa bàn tỉnh.

* Thực hiện quyết tâm của tỉnh về đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng một nền hành chính công hiện đại, riêng với trách nhiệm của Sở Thông tin và Truyền thông, thời gian tới đơn vị sẽ có những giải pháp gì, thưa ông?

Ông Trần Quốc Chính: Với trách nhiệm của mình, bên cạnh việc kiểm tra, đôn đốc việc triển thực hiện theo lộ trình kế hoạch hàng năm, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ không ngừng nghiên cứu cải tiến ứng dụng DVCTT này sao cho người dân, cũng như cán bộ, công chức thật dễ sử dụng. Bên cạnh đó, tăng cường công tác truyền thông giới thiệu về tính tiện lợi của của dịch vụ công này, để mọi người cùng thực hiện, chung tay, quyết tâm cải cách TTHC trên địa bàn tỉnh

* Xin cảm ơn ông!

Ý kiến bạn đọc
    • Báo ảnh - Cơ quan thuộc Ủy ban Nhân dân tỉnh - Tiếng nói của Nhân dân Cà Mau
      Giấy phép số 55/GP-TTĐT cấp ngày 18/3/2011
    • Tổng biên tập: Lê Nguyễn
    • Tòa soạn và trị sự: Số 57AB Phan Đình Phùng - TP. Cà Mau - Cà Mau
    • Điện thoại: +84 (290) 3822062 / 3822065 / 3831925
    • Fax: +84 (290) 3822060
    • Email: bientapdatmui@yahoo.com.vn