Thị trường mũ bảo hiểm vẫn còn nhiều “rối rắm”

Quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) đảm bảo chất lượng, đúng quy cách khi tham gia giao thông đã có từ nhiều năm qua. Nhưng, những câu chuyện xoay quanh chiếc MBH vẫn hết sức nan giải, dù một lực lượng hùng hậu được huy động vào cuộc bên cạnh những quy định xử phạt của pháp luật.

Mũ bảo hiểm là vật dụng không thể thiếu khi tham gia giao thông, có vai trò rất quan trọng trong việc bảo vệ tính mạng. Lựa chọn MBH tốt sẽ giúp hạn chế được rủi ro khi tai nạn bất ngờ ập tới. Hiện nay, việc chấp hành quy định đội MBH đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận không nhỏ người tham gia giao thông sử dụng MBH không đạt chuẩn, những kiểu mũ giống MBH nhưng thực ra không có tác dụng bảo hiểm khi có tai nạn xảy ra.

Theo quy định, người điều khiển, người ngồi trên các phương tiện xe: Mô tô, gắn máy, đạp máy, khi tham gia giao thông phải đội MBH “dành cho người đi mô tô, xe máy” có cài quai đúng quy cách. Cụ thể, kéo quai MBH sang hai bên rồi đội mũ và đóng khóa mũ lại. Không được để quai mũ lỏng lẻo mà phải đóng khít với cằm. Sau khi đội MBH cần kiểm tra lại bằng cách: Dùng tay kéo mũ từ đằng sau ra đằng trước hoặc nâng phần trên trước trán (hoặc phần cằm đối với mũ cả hàm) lên rồi kéo ra đằng sau, mũ không được bật ra khỏi đầu.

Đặc biệt, MBH phải có cấu tạo đủ 3 bộ phận: Vỏ mũ, đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ (đệm bảo vệ) và quai đeo. Phải được gắn dấu hợp quy CR, trên MBH có ghi nhãn hàng hóa, tên và địa chỉ cơ sở sản xuất, cỡ mũ; tháng, năm sản xuất…

Việc kinh doanh mũ bảo hiểm dành cho thể thao, xen lẫn mũ bảo hiểm dành cho tham gia giao thông rất dễ tạo ra sự nhầm lẫn, khi không được hướng dẫn và giải thích rõ ràng.

Mặc dù quy định đã có, nhưng việc chấp hành không thực sự đạt được con số tuyệt đối. Điều đáng quan tâm là thị trường MBH hiện tại vẫn còn diễn biến phức tạp, điều này đã gây không ít khó khăn trong việc lựa chọn MBH của người tiêu dùng.

Theo thống kê của Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Cà Mau, thông qua hoạt động thanh tra, kiểm tra trong năm 2017 và những tháng đầu năm 2018, lực lượng phát hiện hơn 10 trường hợp vi phạm với gần 1.000 MBH. Vi phạm chủ yếu liên quan đến quy chế ghi nhãn hàng hóa, không giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, hàng hóa không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng, kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Theo nhận định của cơ quan chức năng, thực trạng đã và đang diễn ra hiện nay, việc phân phối MBH trên thị trường được thực hiện thông qua các đại lý, cửa hàng bán lẻ với các quy mô khác nhau, nhưng chủ yếu là nhỏ, lẻ, nhiều khi là bày bán trên vỉa hè, lòng đường, không kinh doanh cố định, bán lẫn với các loại hàng hóa khác nên việc kiểm tra, kiểm soát gặp nhiều khó khăn.

Hiện tại, việc sử dụng mũ bảo hiểm không đảm bảo chất lượng khi tham gia giao thông ở giới trẻ vẫn còn diễn ra khá phổ biến.

Thêm vào đó, nhiều cơ sở kinh doanh không treo biển hiệu của cơ sở kinh doanh theo quy định, không niêm yết giá, hoặc niêm yết giá không đúng quy định, kinh doanh sai nội dung đăng ký.

Nhiều MBH có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn, không có dấu hợp quy, không ghi nhãn hoặc ghi nhãn không đầy đủ, không ghi nhãn phụ vẫn được bày bán khá phổ biến trong các cửa hàng, điểm bán lẻ.

Việc kinh doanh lẫn lộn MBH có chất lượng đạt chuẩn, với MBH kém chất lượng không rõ nguồn gốc, mũ có kiểu dáng giống MBH nhưng không phải là MBH gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng là tương đối phổ biến.

Vẫn còn hiện tượng các tổ chức, cá nhân bày bán tràn lan MBH trên vỉa hè (các tổ chức, cá nhân này không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, không có hồ sơ chất lượng MBH...).

Mới đây, tại Hội nghị sơ kết toàn quốc công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông những tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm, vấn đề liên quan đến MBH khi tham gia giao thông đã nhận được sự quan tâm. Đây cũng như là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được triển khai thực hiện thời gian tới. Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính Phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia - Trương Hòa Bình nhấn mạnh: Chiếc MBH có vai trò quan trọng khi tham gia giao thông, hạn chế rất nhiều những thương tích nghiêm trọng khi tai nạn xảy ra. Để quy định về việc đội MBH đảm bảo chất lượng, đúng quy cách khi tham gia giao thông, đòi hỏi hoạt động tuyên truyền cần phải được thực hiện quyết liệt hơn. Đồng thời phải tập trung cao độ cho công tác tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm liên quan. Đặc biệt là kiểm soát chặt chẽ hoạt động kinh doanh, buôn bán MBH trên địa bàn quản lý.

Ý kiến bạn đọc
    • Báo ảnh - Cơ quan thuộc Ủy ban Nhân dân tỉnh - Tiếng nói của Nhân dân Cà Mau
      Giấy phép số 55/GP-TTĐT cấp ngày 18/3/2011
    • Tổng biên tập: Lê Nguyễn
    • Tòa soạn và trị sự: Số 57AB Phan Đình Phùng - TP. Cà Mau - Cà Mau
    • Điện thoại: +84 (290) 3822062 / 3822065 / 3831925
    • Fax: +84 (290) 3822060
    • Email: bientapdatmui@yahoo.com.vn