Chuối khô Trần Hợi: Chuẩn bị được công nhận thương hiệu

Chị Cao Ngọc Thảo, con gái bà Hồ Kim Hạnh tiếp nối nghề truyền thống.

Không ai xác định được nghề ép chuối khô ở Trần Hợi bắt đầu từ khi nào. Có người nói hơn 60 năm, nhưng cũng có người nói đến khoảng 100 năm. Trải qua nhiều thăng trầm, biến đổi, đã có nhiều hộ gia đình không còn bám trụ với nghề ép chuối khô. Nhưng đến nay, làng nghề chuối khô vẫn còn được lưu giữ và được khẳng định thương hiệu.

Làng nghề ép chuối khô xã Trần Hợi tập trung nhiều ở 3 ấp: 10A, 10B và 10C. Xã Trần Hợi hiện có 2 cơ sở sản xuất chuối khô đầu tư lò sấy chuối. Trong đó, 1 lò sấy do Hội Nông dân huyện phối hợp với Sở Công thương đầu tư thí điểm, công suất 350kg chuối ép/mẻ.

Hộ được chọn đầu tư lò sấy là chị Huỳnh Thị Diễm ở Ấp 10B. Có gần 30 năm gắn bó với nghề ép chuối khô, chị Diễm cho biết đây là nghề truyền thống của gia đình chồng và đã được truyền qua 3 thế hệ. Trước đây, sản xuất chuối khô bằng thủ công nên rất vất vả và phụ thuộc hoàn toàn vào tiết trời. Mùa vụ chính của nghề chuối khô bắt đầu từ khoảng tháng 10 năm trước đến tháng 3 âm lịch năm sau. Quen dần với cái rôm rả, lao xao của nhân công ép chuối, quen với vị ngọt đưa hương của mật chuối, chị Diễm cũng gắn bó và yêu cái nghề truyền thống này khi nào không biết.

Bà Hồ Kim Hạnh đang làm sản phẩm chuối mít.

Khi sử dụng lò sấy, chuối khô đều hơn so với phơi nắng. Bởi sử dụng lò sấy, có thể điều chỉnh nhiệt độ phù hợp để chuối có màu sắc vàng đều, bắt mắt, bảo quản được trong thời gian dài. Không chỉ vậy, sử dụng lò sấy chỉ mất 10 tiếng là xong mẻ chuối, rút ngắn hơn nửa thời gian so với phơi nắng trời. Nên hứa hẹn sẽ cung cấp cho thị trường những sản phẩm chuối khô mẫu mã đẹp, chất lượng hơn.

Gia đình có lò sấy chuối thứ 2 của xã là gia đình bà Hồ Kim Hạnh. Tuy bà Hạnh ở TP. Cà Mau nhưng từ cơ duyên thu mua chuối khô rồi bà Hạnh cũng bắt đầu ý tưởng làm lò sấy chuối. Thế là bà có ngót nghét 20 năm gắn bó với nghề làm chuối khô. Cơ sở làm chuối khô Hai Bảo đã hình thành và phát triển trở thành một trong hai cơ sở lớn nhất tại xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời. Khi nghe “chuối khô Trần Hợi” được công nhận nhãn hiệu tập thể, bà Hạnh không khỏi vui mừng: “Nếu như mình có nhãn hiệu đó thì hàng được vô siêu thị bán, ngoài Hà Nội người ta cũng điện vô nhưng không nhãn mác đầy đủ người ta không mua. Nếu có nhãn hiệu thì mình mở rộng làm thêm, 1 tháng mình tiêu thụ 20 – 30 tấn chuối tươi, chuối khô cỡ 5 – 6 tấn”.

Đối với gia đình bà Hạnh, nghề ép chuối khô đã là một nghề truyền thống, con gái bà Hạnh – chị Cao Ngọc Thảo cũng mong muốn duy trì và gìn giữ cái nghề mà cha mẹ mình đã đặt nhiều tâm huyết: “Tôi mong muốn phát triển nghề này ngày một vươn xa ra các tỉnh, nếu có điều kiện thì đi xa hơn nữa, bán sản phẩm có nhãn hiệu người ta tin dùng nhiều hơn, có nhãn hiệu thì chất lượng sản phẩm được đảm bảo hơn”.

Chị Huỳnh Thị Diễm giới thiệu sản phẩm chuối khô.

Không chỉ lưu giữ làng nghề, Cơ sở làm chuối khô Hai Bảo còn thay đổi mẫu mã và cho ra thêm một số sản phẩm mới: Chuối hồng, chuối mít… nhằm làm đa dạng, phong phú sản phẩm chuối khô, đáp ứng được nhu cầu, thay đổi khẩu vị cho người tiêu dùng.

Ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Trần Văn Thời: “Sau khi các cơ sở đăng ký kiểu dáng công nghiệp, như logo, bao bì đóng gói nhãn hiệu tập thể…, Hội Nông dân huyện sẽ phối hợp xúc tiến các sở, ban, ngành có liên quan để giúp cho huyện phát triển làng nghề chuối khô”.

Theo những người có thâm niên trong nghề làm chuối khô ở Trần Hợi thì chuối khô nơi đây “quến” khách vì không chỉ lưu giữ được hương vị chuối khô truyền thống mà còn ở cái vị chuối đậm chất không lẫn vào đâu được.

Vì thế, sản phẩm chuối khô ở xã Trần Hợi được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh rất ưa chuộng. Làng nghề đã góp phần vừa làm đa dạng, phong phú các mặt hàng nông sản của tỉnh, vừa tăng thu nhập cho người dân. Thương hiệu chuối khô Trần Hợi được công nhận là điều kiện thuận lợi để nghề ép chuối khô truyền thống ở xã Trần Hợi tiếp tục duy trì và mở rộng sản xuất; nâng cao giá trị sản phẩm, khẳng định được uy tín, chất lượng, tạo sự yên tâm đối với người tiêu dùng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *