Đảm bảo an ninh trật tự trong Tuần Văn hóa – Du lịch Mũi Cà Mau 2019

Đại tá Đỗ Chí Công, Phó Giám đốc Công an tỉnh, cho biết: “Ngay sau khi có Kế hoạch của UBND tỉnh về việc tổ chức Tuần Văn hóa – Du lịch Mũi Cà Mau năm 2019, Công an tỉnh đã ban hành kế hoạch đảm bảo ANTT trên địa bàn tỉnh và xây dựng kế hoạch chi tiết đảm bảo ANTT riêng cho Tuần Văn hóa – Du lịch”.

Lực lượng chức năng đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát, tránh không xảy ra tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông cục bộ trong thời gian diễn ra sự kiện. Ảnh: VĂN ĐỜI

Đảm bảo ANTT tại các điểm tập trung, diễn ra sự kiện

Cụ thể, Công an tỉnh đã phối hợp với các sở, ngành tiến hành khảo sát, nắm chương trình, địa điểm, thành phần và số lượng đại biểu tham dự, nơi ăn nghỉ của các đại biểu và các nghệ nhân của các đoàn nghệ thuật. Trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch, phương án bảo vệ cụ thể về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông. Công an tỉnh cũng đã phân công nhiệm vụ cho từng lực lượng tham gia.

Các hoạt động bắt đầu diễn ra từ ngày 6 và kết thúc vào cuối ngày 15/12. Trong đó, quan trọng nhất là vào chiều 10/12, tại Khu du lịch Đất Mũi có lễ khánh thành Tượng Mẹ, Đền thờ Lạc Long Quân, khánh thành công trình biểu tượng Cột cờ Mũi Cà Mau và vào lúc 20 giờ 10 phút diễn ra Lễ khai mạc Tuần Văn hóa – Du lịch Mũi Cà Mau 2019; ước tính có khoảng 800 lượt khách tham gia vào thời điểm này tại Khu du lịch Đất Mũi. Sự kiện kéo dài suốt 5 ngày liên tục. Đây là thách thức đối với công tác đảm bảo ANTT. Do đó, Công an tỉnh đã lên phương án rất kỹ lưỡng cho công tác đảm bảo ANTT và an toàn giao thông trong suốt quá trình diễn ra sự kiện.

Theo đó, Công an tỉnh phân công, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng có liên quan trong khối lực lượng vũ trang như biên phòng, quân sự. Phối hợp với các sở, ngành, đặc biệt là văn phòng UBND các huyện, thành phố để thực hiện đảm bảo các yêu cầu trên tất cả các lĩnh vực, nhằm đảm bảo ANTT tại các điểm tập trung, diễn ra sự kiện. Ngành chức năng cũng có phương án dự phòng xử lý khi có tình huống xấu xảy ra. Đồng thời, huy động toàn bộ lực lượng bám sát địa bàn, chủ động nắm bắt tình hình, nỗ lực giải quyết các vụ việc ngay tại cơ sở, không để xảy ra điểm nóng ảnh hưởng đến ANTT.

Dự kiến lượng khách đến du lịch tại Đất Mũi sẽ tăng cao trong Tuần Văn hóa – Du lịch nên công tác đảm bảo an ninh trật tự được tăng cường.

Huy động, phối hợp chặt chẽ nhiều lực lượng

Trong quá trình triển khai hoạt động, lực lượng chức năng đặc biệt chú ý đến công tác đấu tranh triệt để các băng nhóm tội phạm và tệ nạn xã hội. Đại tá Đỗ Chí Công cho biết: “Vấn đề này đã triển khai trước đó. Đối tượng đặc biệt nguy hiểm là tội phạm về ma túy. Ban Giám đốc đã triển khai quyết liệt cho các lực lượng ra quân nắm chắc những đối tượng này. Ngoài ra, các đối tượng trộm cắp, cướp giật, lừa đảo phải được triệt phá ngay; bởi các đối tượng này thường lợi dụng chỗ đông người để hành động. Phía lực lượng chức năng đã bố trí các lực lượng cả ngoài sáng và trong tối để ngăn chặn, khống chế kịp thời không cho các đối tượng có không gian hoạt động”.

Ngoài ra, đối với các trạm dừng chân, các điểm du lịch cộng đồng, các quán ăn uống dọc theo tuyến quốc lộ, lực lượng chức năng cũng quản lý chặt, không để xảy ra tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, không để xảy ra việc lôi kéo hay “cò” khách trong mua bán làm mất đi hình ảnh của người Cà Mau thật thà, mến khách.

Song song đó, Công an tỉnh đã xây dựng thành công phương án thực hiện điều tiết giao thông tại các điểm phức tạp trên địa bàn TP. Cà Mau. Đặc biệt là điều tiết trên tuyến đường từ Cà Mau đi Đất Mũi (vào khoảng 13 giờ ngày 10/12) và từ Đất Mũi về Cà Mau (khoảng 22 giờ cùng ngày), phải đảm bảo thông thoáng, không để xảy ra ùn tắc giao thông. “Đã phân công lực lượng đóng chốt bảo vệ 24/24 giờ tại các điểm trọng yếu mà các đoàn dự kiến sẽ ghé tham quan, nghỉ ngơi, đặc biệt là đoàn khách của Trung ương. Còn các đoàn đại sứ quán thì có riêng 1 tổ hoạt động, mỗi tổ đều kết hợp với công an các phường thực hiện tốt công tác bảo vệ”, Đại tá Đỗ Chí Công cho biết thêm.

Riêng tại Đất Mũi, xã thường xuyên có khách du lịch đến tham quan, là địa bàn trọng điểm diễn ra các hoạt động của Tuần Văn hóa – Du lịch, ước tính lượng khách sẽ tăng đột biến, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã xây dựng kế hoạch riêng, chỉ đạo cho Công an huyện Ngọc Hiển huy động toàn bộ lực lượng công an huyện và công an các xã lân cận xã Đất Mũi phối hợp với lực lượng Quân sự và Biên phòng trong triển khai thực hiện nhiệm vụ. Song song đó, Giám đốc Công an tỉnh tăng cường thêm nhiều lực lượng của các phòng nghiệp vụ của Công an tỉnh để hỗ trợ trong thời gian diễn ra lễ khai mạc. Đặc biệt là nắm chặt tình hình an ninh biên giới tuyến biển.

Theo Đại tá Đỗ Chí Công, Công an tỉnh cũng chỉ đạo công an các huyện có kế hoạch riêng để đảm bảo ANTT và an toàn giao thông tại các điểm mà các đoàn nghệ thuật xuống biểu diễn. Riêng TP. Cà Mau xây dựng phương án riêng, đảm bảo an toàn về ANTT trong 9 ngày diễn ra hội chợ (500 gian hàng) cho du khách đến tham quan mua sắm. Đảm bảo ANTT tại các điểm nghỉ ngơi không để xảy ra tình trạng chặt chém du khách.

Đến thời điểm hiện tại, các phương án đảm bảo ANTT đã và đang được Công an tỉnh, huyện tập trung triển khai. Mỗi cán bộ, chiến sĩ đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đảm bảo an toàn tuyệt đối trong thời gian diễn ra Tuần Văn hóa – Du lịch Mũi Cà Mau 2019.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *