Nguy cơ tai nạn giao thông từ những tuyến đường đấu nối

Nhiều tuyến đường nối với nhau chưa phù hợp, thậm chí nhiều tuyến đường đấu nối trực diện với đường vào cầu… nguy cơ xảy ra tai nạn là rất cao.

Do vị trí đấu nối các tuyến đường với nhau không hợp lý, không đúng với tiêu chuẩn nút giao thông, nên rất nhiều vụ TNGT đã xảy ra tại các vị trí đấu nối trên. Như vụ TNGT xảy ra vào cuối tháng 7/2020, tại ấp Hòa Trung, xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước, làm chết 1 người; hay vụ TNGT xảy ra vào đầu tháng 8/2020, tại đầu dốc cầu Sông Trẹm thuộc Ấp 18, xã Biển Bạch, huyện Thới Bình, làm chết 1 người.

Đó chỉ là vài minh chứng cho nhiều vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra trên các tuyến đường GTNT trên địa bàn toàn tỉnh thời gian qua. Theo thống kê của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, tình hình TNGT khu vực nông thôn trong những năm gần đây có sự gia tăng đáng kể. Nếu như năm 2011, TNGT khu vực nông thôn chiếm tỷ lệ khoảng 11%, đến nay con số này tăng lên hơn 27%, trong đó TNGT trên các tuyến đường liên ấp, liên xã, liên huyện đang có xu hướng gia tăng rõ rệt.

Phó trưởng Công an huyện Thới Bình, Thượng tá Đoàn Thanh Khải cho biết: “Huyện có 11 xã và thị trấn, trong đó có 6 xã nằm trên tuyến Hành lang ven biển phía Nam, 4 xã nằm trên trục Quốc lộ 63 với nhiều tuyến đấu nối nên phức tạp. Vì vậy, khi phát hiện có lực lượng làm nhiệm vụ trên các tuyến Quốc lộ, tỉnh lộ Thới Bình – Tân Lộc thì người tham gia giao thông lại rẽ vào các tuyến đường đấu nối, đi vòng tuyến đường GNTN để né tránh. Vi phạm trật tự ATGT khu vực nông thôn, thường là chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm, chạy quá tốc độ và có nồng độ cồn. Song, lực lượng Cảnh sát giao thông – Trật tự của huyện có giới hạn, nên việc tổ chức tuần tra kiểm soát trên các tuyến này chỉ mang tính hỗ trợ Công an địa phương, chứ chưa thể tổ chức thường xuyên được”.

Theo Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, ông Nguyễn Thanh Bằng, thời gian gần đây, hệ thống đường GTNT trên địa bàn tỉnh đã được cải thiện đáng kể. Trục đường liên xã, liên ấp đã được bê-tông hóa và đấu nối, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại. Tuy nhiên, đường nhánh xuất hiện ngày càng nhiều tạo thành những vị trí giao nhau với những khúc quanh, cua gắt nguy hiểm. Nhưng, hầu hết các tuyến đường GTNT hiện nay thiếu các biển báo về tải trọng xe, nơi sụt lún cống xổ vuông tôm, nơi công cộng, trường học… cảnh báo nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện, để chủ động xử lý các tình huống, tránh TNGT có thể xảy ra.

Không biển báo hiệu, cỏ sậy um tùm làm che khuất tầm nhìn, lấn tràn ra lòng đường, mặt đường rong rêu trơn trợt…, tình trạng này cho thấy một số nơi cấp ủy, chính quyền địa phương chưa thực sự quan tâm, vào cuộc trong công tác đảm bảo trật tự ATGT.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *