Rộn ràng vụ hoa màu tết

Rau màu trên đất Khánh Bình. Ảnh: MỘNG THƯỜNG

Huyện Trần Văn Thời có diện tích trồng màu hàng năm khoảng 3.000ha, tập trung chủ yếu ở các xã: Khánh Lộc, Trần Hợi, Khánh Bình Tây, Khánh Hưng… So với các loại cây trồng khác, hoa màu cho thu nhập khá cao, đầu ra tương đối ổn định nên đời sống của những hộ trồng màu từng bước có sự phát triển.

Vụ hoa màu tết năm nay, nông dân huyện đang tập trung xuống giống. Ông Huỳnh Văn Chiến ở Ấp 2, xã Khánh Bình Đông, cho biết: “Hiện nay, gia đình tôi tập trung làm đất, lắp đặt hệ thống tưới nước tự động, sau đó bắt đầu xuống giống. Từ nay đến cuối năm, bà con ở đây xuống giống các loại cải, hành, rau thơm… để bán trong dịp tết”. Là một trong những hộ có mô hình trồng màu lớn nhất nhì trong ấp, ông Dũng chia sẻ kinh nghiệm: “Do mùa mưa năm nay kéo dài, hiện tại đất còn ướt nên phải lên liếp, đồng thời phải bón vôi để diệt mầm bệnh, đợi một thời gian cho đất khô ráo mới bắt đầu xuống giống. Vụ này, gia đình tôi sẽ xuống giống cải xanh, xà lách và rau muống”.

Sắc xanh rau màu tô điểm cho diện mạo nông thôn Khánh Hưng.
Ảnh: MỘNG THƯỜNG

Thời gian qua, mô hình trồng cải tùa xại làm dưa tết cho thu nhập khá nên được nhiều hộ chọn làm cây trồng chủ lực trong vụ màu tết hàng năm. Mô hình này tập trung nhiều ở xã Khánh Bình, Khánh Bình Đông và Trần Hợi. Ông Trương Hoài Tâm ở Ấp 2, xã Khánh Bình Đông, cho biết: “Mấy năm trước, vào dịp tết, cải tùa xại bán được lắm nên năm nay tôi tiếp tục trồng loại này. Ở đây bà con trồng nhiều loại, nhưng dịp tết thì xuống giống cải tùa xại khá nhiều”.

Thời gian gần đây, nông dân ở địa bàn huyện chuyển sang thực hiện mô hình trồng rau sạch, nhằm bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng và hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường bởi các loại thuốc bảo vệ thực vật. Được sự hỗ trợ của các ngành liên quan, năm 2015, mô hình trồng rau sạch ở Ấp 2, xã Khánh Bình Đông, được triển khai thực hiện và duy trì cho đến nay. Ông Đặng Chí Văn, Bí thư Chi bộ Ấp 2, chia sẻ về hiệu quả mô hình: “Từ khi được các ngành liên quan triển khai thực hiện mô hình trồng rau sạch và được tập huấn về kỹ thuật, bà con ở đây trồng đạt hiệu quả, duy trì đến nay, với tổng diện tích hơn 10ha”.

Nhờ nghề trồng hoa màu truyền thống mà thời gian qua nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Đối với vụ hoa màu tết hàng năm, giúp cho nhiều người có thêm chi phí sắm sửa trong gia đình và đón tết sung túc, ấm cúng hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *