Nỗ lực thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới năm 2020

Mục tiêu phấn đấu của tỉnh Cà Mau đến cuối năm 2020 có ít nhất một đơn vị cấp huyện đạt chuẩn NTM; có ít nhất 41 xã đạt chuẩn NTM (trong đó, có ít nhất 11 xã được công nhận đạt chuẩn NTM trong năm 2020); có ít nhất 5 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; có ít nhất 27 ấp trên địa bàn 5 xã đặc biệt khó khăn (thuộc phạm vi Đề án theo Quyết định 1385 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ) đạt chuẩn NTM.

Ông Hồ Ngọc Tấn, Chánh Văn phòng điều phối thực hiện các Chương trình mục tiêu Quốc gia tỉnh, cho biết: “Công việc còn lại của những tháng cuối năm rất nhiều và cũng rất nặng nề. Do đó rất cần sự chung tay, hợp lực của các sở, ngành cấp tỉnh cũng như các địa phương nằm trong mục tiêu kế hoạch đạt chuẩn NTM theo từng giai đoạn”.

Đường ô tô về trung tâm xã Khánh Hội – xã điểm xây dựng NTM của huyện U Minh năm 2020.

Theo đó, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM tỉnh đã đôn đốc, hướng dẫn UBND TP. Cà Mau chủ động hoàn thiện hồ sơ đề nghị công nhận TP.Cà Mau hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM, để trình cấp thẩm quyền xem xét, quyết định, vì đến nay 7/7 xã của thành phố đã được công nhận đạt chuẩn NTM. Đối với huyện Thới Bình, huyện cần tập trung nguồn lực hỗ trợ 3 xã: Tân Lộc Đông, Hồ Thị Kỷ và Tân Phú thực hiện đạt chuẩn xã NTM và 2 xã Thới Bình và Biển Bạch được tỉnh chọn chỉ đạo năm 2020, tiến đến hoàn thành nhiệm vụ huyện NTM trong năm nay.

Tính đến nay, huyện Thới Bình có 6/11 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, đạt tỷ lệ 54,54%; bình quân toàn huyện đạt 16,54 tiêu chí/xã. Thời gian qua, 5 xã còn lại của huyện đã tranh thủ mọi nguồn lực tập trung cho công tác xây dựng NTM. Hiện 2 xã Tân Lộc Đông và Hồ Thị Kỷ đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM. Đoàn thẩm định NTM tỉnh đã tiến hành thẩm định thực tế và đánh giá cao nỗ lực của chính quyền địa phương và nhân dân 2 xã trên. Với 3 xã còn lại: Thới Bình đạt 13/19 tiêu chí; Biển Bạch đạt 14/19 tiêu chí; Tân Phú đạt 16/19 tiêu chí. Bên cạnh đó, thị trấn Thới Bình đã đạt 1/4 tiêu chuẩn văn minh đô thị. Huyện đạt 4/9 tiêu chí huyện NTM gồm các tiêu chí: Thủy lợi, sản xuất, ban chỉ đạo, an ninh trật tự…

Bà Huỳnh Út Mười, Bí thư Huyện ủy, cho biết: “Thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện ủy đã rất quyết liệt cho công tác này, tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, địa phương cũng đã gặp phải nhiều khó khăn mà khả năng địa phương không thể gánh vác, nhất là vấn đề liên quan đến nguồn vốn đầu tư các công trình, hạng mục, do tiếp cận nguồn vốn chậm dẫn đến tiến độ thực hiện các tiêu chí đạt chậm so với tiến độ. Trong khi đó, để đạt chuẩn huyện NTM, địa phương cần nguồn lực rất lớn để đầu tư, nâng cấp các công trình để đạt chuẩn, cùng với dịch bệnh, thiên tai ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của bà con…”. Theo Bí thư Huyện ủy nhận định, rất có thể huyện sẽ không thực hiện đạt được mục tiêu huyện NTM trong năm nay.

Đoàn thẩm định các Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM kiểm tra thực tế kết quả xây dựng NTM tại xã Tân Tiến, huyện Đầm Dơi.

Năm nay, tỉnh Cà Mau tiếp nhận nguồn vốn đầu tư Chương trình mục tiêu Quốc gia từ ngân sách Trung ương trên 200 tỷ đồng (gấp đôi so với năm 2019). Tuy nhiên, với điểm xuất phát thấp, cùng điều kiện đặc thù thổ nhưỡng Cà Mau rất khó khăn, cần nguồn đầu tư lớn, nhất là các công trình giao thông; thủy lợi; giáo dục; cơ sở vật chất văn hóa… Cùng với đó, ảnh hưởng của thiên tai, hạn hán, sụt lún, sạt lở gây thiệt hại nặng nề, điển hình là tình trạng sụt lún xảy ra ở huyện Trần Văn Thời những tháng đầu năm, gây thiệt hại trên 20 tỷ đồng và cần trên 40 tỷ đồng để khắc phục hậu quả.

Tính đến nay, 82 xã đạt được tổng số 1.232 tiêu chí, bình quân 15 tiêu chí/xã, tăng gấp 4,3 lần so với thời điểm xuất phát năm 2010 (3,5 tiêu chí/xã). Thu nhập bình quân đầu người sau 10 năm xây dựng NTM tăng lên 1,6 lần.

Xã Tắc Vân, TP. Cà Mau, đang tiếp tục nâng cao các tiêu chí NTM, phấn đấu đạt xã NTM nâng cao cuối năm nay.

Ông Hồ Ngọc Tấn cho biết thêm: “Để cùng các địa phương kịp thời tháo gỡ khó khăn trong công tác xây dựng NTM, từ những tháng đầu năm, các sở, ngành tỉnh cùng với Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM tỉnh đã tiến hành kiểm tra thực tế và làm việc với lãnh đạo TP. Cà Mau và các huyện để lắng nghe những khó khăn. Trên cơ sở đó, kịp thời tham mưu UBND tỉnh và các sở, ngành có liên quan tích cực hỗ trợ các địa phương, chung tay cùng các địa phương phấn đấu hoàn thành mục tiêu đề ra. Đồng thời tiến hành thẩm định thực tế các xã đã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng xã đạt chuẩn NTM để sớm lấy ý kiến các thành viên, tiến đến công nhận xã đạt chuẩn NTM khi đảm bảo đủ và đúng chuẩn”.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *