Cà Mau: Tưởng niệm 20 năm – đồng bào tử nạn trong cơn bão Linda 1997

Lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các địa phương cùng đông đảo người dân thắp hương tưởng niệm đồng bào tử nạn tại Bia tưởng niệm ở cửa biển Khánh Hội, huyện U Minh, sáng 3/11.

Trước khi diễn ra buổi lễ, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đến thắp hương tại bia tưởng niệm đồng bào bị tử nạn trong cơn bão số 5 đặt ở Ấp 3 (cửa biển Khánh Hội).

Phát biểu tại Lễ tưởng niệm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Sử thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh gởi đến cơ quan chức năng, cư dân miền biển và nhân dân tỉnh Cà Mau lời chia sẻ với những mất mát, đau thương, động viên vươn lên trong cuộc sống.

Những người phụ nữ mất người thân trong cơn bão Linda năm 1997 đến dự lễ, dành phút mặc niệm tưởng nhớ người thân tử nạn trong cơn bão sau 20 năm.

“Bóng dáng của những tổn thất bi thương nơi đây sẽ mãi mãi hiện hữu trong tâm trí của mỗi chúng ta, những vết thương lòng của những người dân vùng biển khó có thể xóa mờ trong dĩ vãng bởi nỗi đau thương mất mát quá lớn, mà trái tim con người thì quá nhỏ nhoi trước sự giận dữ biển cả bao la. Ngày hôm nay, một lần nữa chúng ta có mặt tại đây để tưởng niệm những người đã tử nạn vì thiên tai và cùng tiếp tục sẻ chia với những người còn ở lại; quyết tâm biến đau thương thành hành động, biến nguồn lợi của biển làm giàu cho gia đình, quê hương và đất nước”, ông Lê Văn Sử chia sẻ.

Bão Linda xuất hiện từ ngày 1 – 3/11/1997, là cơn bão gây thiệt hại nặng nhất về người và của cho nhiều tỉnh Nam Bộ và vùng biển phụ cận trong 100 năm qua.

Bão có sức gió lên tới 150 km/giờ, làm thiệt mạng và mất tích khoảng 4.500 người, hư hại hơn 200.000 căn nhà và ảnh hưởng hơn 320.000ha lúa, hoa màu, cây ăn trái…

Những tiết mục văn nghệ tại buổi Lễ tưởng nhớ, thương tiếc người tử nạn do bão, đồng thời kêu gọi, động viên vượt qua khó khăn sau bão, vươn lên trong cuộc sống.

Cà Mau là nơi gánh chịu những hậu quả bi thảm nhất của bão khi có tới 128 người chết, 1.164 người mất tích và 601 người bị thương; hơn 160 ngàn căn nhà, cơ sở vật chất khác bị sập, tốc mái và hư hỏng… với tổng giá trị thiệt hại thời điểm đó là hơn 2.700 tỷ đồng. Trong đó, miền biển Khánh Hội là nơi gánh chịu hậu quả nặng nề sau khi cơn bão càn quét qua. Ngoài đứng đầu về số người chết, mất tích, bão Linda còn làm gần 900 tàu cá của ngư dân bị mất tích, hư hỏng.

Tròn 20 năm sau cơn bão, nhiều làng chài ở Cà Mau vẫn còn tên gọi là “làng góa phụ”, “xóm không chồng”. Tuy nhiên, nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền, sự hỗ trợ, giúp đỡ chân tình của đồng bào cả nước mà những gia đình góa phụ ngày nào đã từng bước vượt qua khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống.

Đến nay, dù “vết thương lòng” vẫn còn ngấm ngầm đối với cư dân miền biển nhưng những mất mát, đau thương đã khiến ngư dân Cà Mau mạnh mẽ hơn, ý thức rõ hơn những hiểm nguy đến từ biển lớn. Bởi vậy, đội tàu khai thác xa bờ của ngư dân Cà Mau (hơn 2.100 chiếc từ 90CV trở lên) hiện nay được trang bị đầy đủ phao cứu sinh, thiết bị vô tuyến, viễn thông, nhiều loại phao cứu hộ… để có thể tiếp nhận thông tin thời tiết ở bất cứ vị trí nào trên biển, góp phần giảm thiểu rủi ro khi có thiên tai ập đến bất ngờ.

Song hành với đó, với sự nỗ lực cao của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân, trong suốt thời gian vừa qua, kết cấu hạ tầng kinh tế – xã hội bị thiệt hại do cơn bão gây ngày nào giờ được khôi phục và được đầu tư phát triển gấp nhiều lần. Các khu neo đậu tránh, trú bão kết hợp bến cá, đường giao thông, hệ thống thủy lợi, trường học, bệnh viện… cũng được xây dựng mới; ngư dân nhiều lần được Nhà nước hỗ trợ khôi phục và phát triển khai thác hải sản (hỗ trợ vay vốn ưu đãi đóng tàu đánh bắt xa bờ; hỗ trợ dầu theo Quyết định 289 và hỗ trợ theo Nghị định số 67).

Nhờ đó mà đời sống cư dân miền biển Cà Mau ngày càng cải thiện theo chiều hướng tích cực, tổng sản lượng khai thác thủy sản năm sau cao hơn năm trước, góp phần quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế – xã hội của địa phương và đảm bảo quốc phòng – an ninh biển đảo…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *