Tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí

Trong 6 tháng đầu năm nay, trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra 15 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 6 người, bị thương 14 người; giảm cả 3 mặt so với cùng kỳ năm 2019. Cụ thể, giảm 24 vụ, giảm 9 người chết, giảm 27 người bị thương.

Có 7/9 địa phương kiềm chế và giảm được số người chết do TNGT. Trong đó, các huyện: Cái Nước, Trần Văn Thời, U Minh, Phú Tân, Năm Căn, Ngọc Hiển, không xảy ra số người chết do TNGT; huyện Thới Bình có số người chết tương đương so với cùng kỳ.

Trong thời gian này, lực lượng chức năng thông qua tuần tra, kiểm tra, đã tiến hành lập biên bản xử lý vi phạm trật tự ATGT hơn 29.600 trường hợp (tăng 500 trường hợp), ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền hơn 37 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Thanh Bằng, trong 6 tháng đầu năm, tình hình TNGT, trật tự ATGT tiếp tục ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực. Kết quả trên có được là do sự chỉ đạo toàn diện, quyết liệt, thường xuyên và kịp thời của Tỉnh ủy – HĐND – UBND, sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên của Ủy ban ATGT Quốc gia, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của các địa phương, đã tạo nên sự đồng thuận của nhân dân về công tác bảo đảm trật tự ATGT. Công tác phối hợp giữa các đơn vị Trung ương, tỉnh, huyện nhịp nhàng; xử lý kịp thời những tình huống phát sinh về kết cấu hạ tầng giao thông (nhất là tình trạng sụt lún một số tuyến đường ô tô về trung tâm xã trên địa bàn tỉnh, do khô hạn) và hệ thống báo hiệu giao thông trên địa bàn. Cùng với đó là việc triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT, trong đó trọng tâm là triển khai các giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả chủ đề Năm An toàn giao thông 2020 – “Đã uống rượu, bia – không lái xe”, qua đó đã góp phần kéo giảm TNGT.

Hoạt động tuần tra đêm được tăng cường trong những tháng đầu năm.

Tuy nhiên, ông Bằng nhận định, trên thực tế, công tác này vẫn còn nhiều khó khăn. Đáng lưu ý là tỷ lệ TNGT trên tuyến quốc lộ vẫn còn ở mức cao (58,4%), khu vực nông thôn chiếm 25%, liên quan trực tiếp đến ý thức người điều khiển phương tiện, điển hình là vi phạm nồng độ cồn, tốc độ, phần đường, làn đường. Số lượng phương tiện tham gia giao thông ngày càng gia tăng, đặc biệt là trong các dịp cao điểm lễ, tết; ý thức chấp hành các quy định pháp luật về trật tự ATGT của một bộ phận người tham gia giao thông, lái xe còn yếu kém; tình trạng lái xe vi phạm tốc độ, sai phần đường, làn đường cho phép, vi phạm nồng độ cồn… còn diễn ra khá phổ biến.

“Hiện nay, tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh xảy ra tình trạng khai thác đất trái phép ảnh hưởng đến công trình giao thông; tình trạng vi phạm tải trọng xe, tải trọng đường và xe hợp đồng trá hình, bến dù, bến cóc vẫn diễn ra thường xuyên… Cần có sự phối hợp chặt chẽ của nhiều cơ quan, đơn vị để xử lý tình trạng này”, ông Bằng nói.

Để đảm bảo ATGT trên địa bàn trong thời gian tới, ngoài việc phân giao nhiều nhóm nhiệm vụ quan trọng cho các ngành, các địa phương, Ban ATGT tỉnh kiến nghị Bộ Giao thông vận tải sớm triển khai nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1, đoạn đi qua địa bàn tỉnh. Trước mắt, đề nghị Bộ sớm cho lắp đặt dải phân cách tại các đoạn đường cong trên tuyến; duy tu, sửa chữa đảm bảo ATGT các cầu trên tuyến đường Hành lang ven biển phía Nam, đường Hồ Chí Minh.

Bộ Giao thông vận tải sớm ban hành chương trình đào tạo, cấp chứng chỉ cho người điều khiển phương tiện dưới 50cm3 để địa phương triển khai thực hiện. Bộ Công an nghiên cứu đề xuất Chính phủ quy định việc hạ tải phương tiện chở quá vạch dấu mớn nước an toàn, đồng thời quy định chế tài tạm giữ phương tiện thủy nội địa vi phạm. Cục Cảnh sát giao thông xem xét, cho ý kiến việc sử dụng phần mềm xử lý vi phạm giao thông, nhằm giảm bớt số lượng cán bộ làm công tác xử lý vi phạm hành chính để tăng cường quân số tuần tra, kiểm soát trên đường.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *