Cần đẩy nhanh các dự án tuyến tránh thành phố Cà Mau

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trương Quang Nghĩa lưu ý các vấn đề liên quan đến phát triển hạ tầng giao thông trong buổi làm việc tại Cà Mau, chiều 25/6.

Là tuyến độc đạo đi 4 huyện: Cái Nước, Phú Tân, Năm Căn, Ngọc Hiển, nhất là kết nối với tuyến đường Hồ Chí Minh từ Năm Căn – Đất Mũi, nhưng mặt đường Quốc lộ 1A đoạn TP. Cà Mau đi huyện Năm Căn khá hẹp, gây áp lực rất lớn trong lưu thông, nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông là rất lớn.

Từ thực tế trên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Văn Bi kiến nghị mở rộng 47,34km thuộc tuyến đường, với tổng mức đầu tư gần 1.560 tỷ đồng. Một vấn đề bức thiết hiện nay là phương tiện tải trọng lớn vào TP. Cà Mau để đến các địa phương trong tỉnh đã gây ra những điểm xung đột giao thông, nhất là từ tuyến Quốc lộ 1A, bởi hiện chưa có tuyến tránh thành phố.

Đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn – Đất Mũi đang được hoàn thiện, tạo điều kiện rất lớn cho Cà Mau phát triển, nhất là trên lĩnh vực du lịch.

Theo đó, địa phương đề nghị cần triển khai Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh Quốc lộ 1A qua TP. Cà Mau với tổng mức đầu tư trên 1.500 tỷ đồng cho 12,3km.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiến nghị cần đẩy nhanh các dự án nâng cấp, cải tạo: Tuyến Quốc lộ 63, đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn – Đất Mũi, giai đoạn 2 tuyến đường Hành lang ven biển phía Nam…

“Do ảnh hưởng của El Nino vừa qua, đã có 112km đường bị hư hỏng, địa phương mong muốn Bộ Giao thông vận tải xem xét hỗ trợ kinh phí khắc phục, với tổng mức khoảng 395 tỷ đồng”, ông Lâm Văn Bi thông tin.

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Hải: “Đây là hiện tượng chưa từng thấy, gây thiệt hại rất lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hoạt động kinh tế – xã hội. Khắc phục thực trạng này vượt ngoài khả năng địa phương, cần hỗ trợ từ Trung ương”.

Nêu lên các vấn đề liên quan đến lĩnh vực giao thông vận tải trên địa bàn, trong đó tập trung vào những bức xúc, ảnh hưởng đến tốc độ phát triển kinh tế – xã hội do mạng lưới hạ tầng giao thông còn nhiều hạn chế, tỉnh kiến nghị Bộ hỗ trợ địa phương lựa chọn nhà đầu tư Dự án Cảng biển tổng hợp Hòn Khoai, vì đây là công trình có quy mô rất lớn, trong khi tỉnh chưa có kinh nghiệm thực tiễn.

Tại buổi làm việc, Thứ Trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Nhật quan tâm đến quy hoạch sử dụng đất để mở rộng Cảng Hàng không Cà Mau; quản lý đường thủy nội địa, trong đó tập trung vào bến, cảng, ưu tiên an toàn giao thông.

“Cà Mau có bờ biển dài nhất cả nước, song việc tận dụng, khai thác vận tải sông biển chưa được phát huy để đầu tư, phát triển”, Thứ trưởng Nguyễn Nhật nhấn mạnh và chia sẻ: “Tôi rất buồn khi hiện nay Cảng Năm Căn chưa khai thác hiệu quả, để cỏ mọc đầy, trong khi đây là lợi thế rất lớn của địa phương”.

Cho rằng nguồn lực đầu tư hạ tầng đang gặp nhiều khó khăn, trong đó ưu tiên cho các dự án trọng điểm, công trình bức xúc mang tính kết nối liên vùng, động lực phát triển, Bộ Trưởng Trương Quang Nghĩa mong muốn các địa phương trong cả nước cũng như Cà Mau cần tranh thủ với các hình thức đầu tư, nhất là nguồn lực từ các doanh nghiệp, đóng góp của người dân. Quan tâm đến an toàn giao thông thủy, bộ; bên cạnh giải quyết thông thoáng hành lang an toàn giao thông, địa phương cần tận dụng, khai thác lợi thế trong vận tải, giao thông đường thủy nội địa, đường biển…

Trước đó, Đoàn công tác có chuyến khảo sát thực tế tiến độ Dự án đường Hồ Chí Minh, đoạn Năm Căn – Đất Mũi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *