Tỷ lệ vi phạm liên quan đến tốc độ vẫn còn cao

Vi phạm giao thông liên quan đến tốc độ vẫn còn ở mức cao.

Trong đợt cao điểm xử lý vi phạm tốc độ vừa qua, lực lượng cảnh sát giao thông trên địa bàn tỉnh đã tổ chức hơn 300 ca tuần tra, kiểm soát với hơn 1.500 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Qua đây đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính hơn 1.100 trường hợp với số tiền trên 1 tỷ đồng, đồng thời tạm giữ 231 phương tiện, tước 174 giấy phép lái xe.

Trong phân tích nguyên nhân chung cũng như nguyên nhân các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, thì nguyên nhân chính là do người điều khiển phương tiện vi phạm quy định pháp luật về an toàn giao thông đường bộ, trong đó vi phạm tốc độ thường gây hậu quả nặng nề hơn. Theo phân tích của Cục Cảnh sát giao thông, nguyên nhân vi phạm tốc độ hiện chiếm trên 10% số vụ tai nạn và tỷ lệ này đang có xu hướng gia tăng rất cao.

Hiện nay, quy định tốc độ đang thực hiện theo Thông tư 91 của Bộ Giao thông vận tải, những vi phạm sẽ được các lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát, phát hiện thông qua hệ thống camera giám sát, máy đo tốc độ và mức xử phạt vi phạm tốc độ là rất cao. Kèm theo đó, qua kết quả thiết bị giám sát hành trình của xe ôtô ghi lại thông tin tốc độ xe chạy trên đường, các doanh nghiệp (DN) vận tải nắm được tình trạng vi phạm tốc độ của lái xe để có biện pháp chấn chỉnh; đối với ngành Giao thông thì chấn chỉnh kịp thời đối với các DN vận tải, nhất là các DN có nhiều xe vi phạm. Tuy nhiên, xu hướng vi phạm tốc độ vẫn gia tăng do nhiều nguyên nhân, một phần do ý thức của người điều khiển phương tiện chưa chấp hành đúng quy định về tốc độ. Bên cạnh đó, trong quá trình tham gia vận tải có tình trạng cạnh tranh giữa các phương tiện để tranh giành đón, trả khách. Hoặc trong hoạt động kinh doanh vận tải, một số DN khoán trắng cho lái xe, đây cũng là nguyên nhân khiến lái xe thường chạy quá tốc độ.

Nhằm giảm thiểu TNGT, lực lượng chức năng cần bổ sung hệ thống biển báo tốc độ trên phạm vi toàn tỉnh theo quy định; đẩy mạnh các biện pháp kiểm soát tốc độ, như làm gờ giảm tốc, sơn, sửa vạch kẻ đường. Đồng thời, cần triển khai nhiều đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát, trong đó có chuyên đề xử lý vi phạm tốc độ; đầu tư hệ thống giám sát và xử lý vi phạm về bảo đảm trật tự an toàn giao thông bằng hình ảnh trên hệ thống đường bộ để ghi nhận lại các hình ảnh vi phạm. Song song đó phải tập trung công tác tuyên truyền liên quan đến lỗi vi phạm này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *