Cà Mau hiện có 52 trường tham gia mô hình Trường học mới

Đó là báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo tại Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Dự án VNEN và định hướng nhiệm vụ năm học 2015 -2016, tại Trường Tiểu học I thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn, ngày 23/10. Đến dự có lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, cùng đại diện phòng giáo dục của các huyện, TP. Cà Mau.

Các thầy cô giáo tham quan mô hình trường học mới tại Trường Tiểu học 1 thị trấn Năm Căn.

Sau 3 năm triển khai dự án, giáo viên, học sinh đã thích nghi với phương pháp dạy, phương pháp học VNEN.

Theo đó tỷ lệ học sinh tăng dần qua các năm học, nếu như năm học 2012 – 2013 là 3.058 thì năm học 2014 – 2015 là 5.942.

Dự án này đã đổi mới rõ rệt hoạt động sư phạm. Từ chỗ giáo viên giảng giải, truyền thụ kiến thức sang tổ chức, hướng dẫn, giám sát học sinh; học sinh tiếp thu thụ động sang tự học thông qua các hoạt động học. Học sinh biết tự học theo tài liệu hướng dẫn, với sự hỗ trợ của giáo viên; chủ động, tích cực hoạt động ở lớp và hoạt động ứng dụng ở nhà, có nhiều cơ hội tham gia, bày tỏ ý kiến. Học sinh yếu được quan tâm nhiều hơn, để tiến kịp các bạn.

Một ưu điểm nữa của VNEN: Quản lý lớp học là “Hội đồng tự quản học sinh”, với các ban do các em bầu ra và trao đổi. Từ đó không khí lớp học sinh động; môi trường giáo dục thân thiện tích cực; học sinh mạnh dạn, tự tin…

Tuy nhiên, trong 3 năm thực hiện Dự án, bước đầu, một số trường tiểu học chưa đảm bảo đủ phòng học để tổ chức dạy học 2 buổi/ngày; phòng học diện tích hẹp, ảnh hưởng đến việc thiết kế không gian lớp học và sắp xếp bàn ghế để học nhóm.

Trong năm học 2015 – 2016 này, sẽ tiếp tục triển khai có hiệu quả mô hình tại 14 trường tiểu học được thụ hưởng dự án, 21 trường tiểu học nhân rộng mô hình và 17 trường THCS.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *