Triển khai quyết định xử phạt phương tiện vi phạm vùng biển nước ngoài

Cụ thể, cơ quan nghiệp vụ BĐBP tỉnh đã triển khai Quyết định số 2000/QĐ-XPVPHC của Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Trần Hồng Cẩm, ngụ Khóm 4, thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau, là chủ tàu cá CM 92226 TS, về các hành vi: Khai thác thủy sản tại vùng biển của quốc gia khác mà không có giấy phép; không trang bị thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15m đến dưới 24m theo quy định; sử dụng tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15m đến dưới 24m khi giấy phép khai thác thủy sản đã hết hạn khai thác thủy sản trong vùng biển Việt Nam; giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật tàu cá đã hết hạn đối với tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 12m trở lên khi hoạt động khai thác thủy sản, theo Nghị định số 42/2019/NĐ-CP ngày 16/5/2019 của Chính phủ.

Tổng số tiền phạt đối với ông Cẩm là 1.717.500.000 đồng.

Các cơ quan nghiệp vụ Bộ đội Biên phòng tỉnh và đại diện chính quyền địa phương tại buổi triển khai Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Trần Hồng Cẩm (người áo đen, ngồi cuối dãy bên trái), chủ tàu cá vi phạm.

Trước đó, qua công tác nắm tình hình và điều tra của cơ quan nghiệp vụ BĐBP tỉnh Cà Mau, được biết, do hoạt động bị thua lỗ nên tàu cá CM 92226 TS của Trần Hồng Cẩm ngừng hoạt động từ cuối năm 2019; đến tháng 5/2020, ông Cẩm có gặp ông Thạch Dũng (ngụ cùng Khóm 4, thị trấn Sông Đốc), hai người bàn bạc làm ăn chung, ông Cẩm cung cấp tàu cá CM 92226 TS và chịu chi phí chuyến đầu đi biển, còn ông Thạch Dũng chịu trách nhiệm liên hệ thuê mướn thuyền viên; sau mỗi chuyến biển, trừ các khoản chi phí, lợi nhuận sẽ chia đôi.

Vào ngày 13/5/2020, ông Cẩm giao tàu cá CM 92226 TS cho ông Dũng đi khai thác hải sản, trên tàu có tất cả 8 người, ra biển hoạt động nghề câu mực. Khi ra biển, trên tàu cá không lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, giấy phép khai thác thủy sản, giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật tàu cá hết hạn từ ngày 9/10/2019. Để qua mắt các cơ quan chức năng, ông Dũng đã điều khiển tàu cá trốn ra biển từ cửa Gành Hào, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu.

Sau khi tàu cá CM 92226 TS ra biển hoạt động được khoảng một tháng, ông Cẩm bị mất liên lạc với ông Dũng. Đến ngày 11/8/2020, ông Cẩm nhận được thông báo từ ông Dũng là tàu bị Hải quân Malaysia bắt, giam giữ 14 ngày mới thả về.

Làm việc với cơ quan điều tra BĐBP tỉnh, ông Thạch Dũng khai nhận: Ra biển hoạt động trên vùng biển Việt Nam từ ngày 13/5/2020 đến ngày 24/6/2020, thì ông Dũng điều khiển tàu cá chạy sang vùng biển Malaysia để khai thác hải sản và đến ngày 26/7/2020 đã bị Hải quân Malaysia phát hiện bắt giữ, điều tàu cá và các thuyền viên về cảng Ka Lăm Ba Xà của Malaysia. Sau khi bị đưa về cảng, các thuyền viên được đi khám sức khỏe tại một bệnh viện, sau khi có kết quả sức khỏe bình thường, các thuyền viên được đưa lại cảng. Tại cảng, cơ quan Malaysia không làm việc với ai, ban ngày các thuyền viên được xuống tàu cá CM 92226 TS neo đậu tại cảng để nghỉ ngơi, ban đêm vào cảng để ngủ; quá trình cách ly 14 ngày, các thuyền viên không ai bị đánh đập và không có quan hệ với bất kỳ cá nhân nào từ phía Malaysia. Hết thời hạn cách ly 14 ngày, các thuyền viên và tàu cá CM 92226 TS được Hải quân Malaysia thả về Việt Nam. Trước khi về, các thuyền viên được kiểm tra y tế lần cuối, kết quả sức khỏe đều bình thường. Đến ngày 11/8/2020, ông Dũng điều khiển tàu cá chạy về Việt Nam, trốn vào cửa Gành Hào, Đông Hải, Bạc Liêu và đã thông báo cho ông Cẩm biết.

Sau khi điều tra, làm rõ các hành vi vi phạm, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Cà Mau đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Trần Hồng Cẩm và các thuyền viên liên quan theo quy định của pháp luật.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *